Từ 21/8, nhiều tàu biển bị cấm "xuất ngoại"

20/08/2014 17:19

Tàu biển chạy tuyến quốc tế chưa được cấp Giấy chứng nhận lao động hàng hải chỉ được đăng kiểm cho phép chạy ở vùng biển nội địa.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Tàu biển VN nếu thiếu Giấy chứng nhận MLC sẽ bị nước ngoài lưu giữ

Chỉ đạo trên là hành động triển khai Công ước MLC năm 2006 của Cục Đăng kiểm VN và nhằm ngăn ngừa tàu biển bị lưu giữ bởi Chính quyền cảng nước ngoài. Bởi theo công ước, từ ngày 20/8/2014, Chính quyền các cảng trên thế giới bắt đầu kiểm tra  việc thực hiện Công ước MLC năm 2006 đối với các tàu biển mang cờ quốc tịch VN chạy tuyến quốc tế có tổng dung tích từ 500 GT trở lên. 

Công ước MLC năm 2006 được Tổ chức Lao động quốc tế thông qua ngày 23/2/2006 và quy định tàu biển của VN phải có Giấy chứng nhận MLC từ ngày 8/5/2014. Tuy nhiên, do tình hình doanh nghiệp vận tải biển khó khăn, Bộ GTVT cho phép các chủ tàu được hoãn đến thời điểm 20/8/2014.

Công ước MLC 2006 được ban hành chủ yếu nhằm bảo vệ quyền lợi của thuyền viên trên tàu biển. Để được cấp Giấy chứng nhận MLC, tàu biển phải đáp ứng các điều kiện theo tiêu chuẩn chung về sinh hoạt, ăn ở, thời gian làm việc, điều kiện chăm sóc y tế, hợp đồng lao động, bảo hiểm…

Cục Đăng kiểm VN cũng đã nhiều lần gửi văn bản, mở hội nghị trực tiếp gặp gỡ doanh nghiệp để khuyến nghị, hướng dẫn đến các chủ tàu, các công ty quản lý tàu hoạt động quốc tế khẩn trương thực hiện hệ thống quản lý lao động trên tàu.

Theo ông Phạm Thanh Trường- Phó giám đốc phụ trách trung tâm Chứng nhận hệ thống chất lượng và an toàn, Cục Đăng kiểm VN, thời điểm hiện tại có 140 công ty vận tải biển quốc tế còn hoạt động, giảm 260 công ty so với cách đây 2 năm.

Số tàu bắt buộc phải có Giấy chứng nhận MLC là 372, giảm 560 chiếc so với tháng 8/2012. Đến nay đã hoàn thành đánh giá 205 tàu và đã cấp gần 200 Giấy chứng nhận MLC. Với gần 200 tàu chưa được cấp MLC, lý do chủ yếu là do chủ tàu chưa bố trí  phương tiện, thời gian để đề nghị đăng kiểm kiểm tra, đánh giá thực tế đúng yêu cầu.

Huy Lộc