Xã hội

Từ 21/9, Hà Nội không áp dụng giấy đi đường, duy trì kiểm soát cửa ngõ

20/09/2021, 17:20

Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong đang chủ trì hội nghị thông tin về các biện pháp phòng, chống Covid-19 từ 6h ngày 21/9.

Ngày mai (21/9) sẽ là thời điểm kết thúc đợt giãn cách xã hội thứ tư tại Hà Nội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Chiều nay (20/9), Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đang chủ trì hội nghị thông tin với các cơ quan báo chí về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.img

Một số quận, huyện, thị xã ở Hà Nội đã cho phép người dân bán hàng mang về

Không phân vùng, không áp dụng cấp giấy đi đường

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng cho hay, từ ngày 21/9, thành phố sẽ không áp dụng quy định phân vùng, không áp dụng cấp giấy đi đường cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Thay vào đó, sẽ tăng cường công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch và quản lý giám sát di biến động trên địa bàn thành phố.

Hà Nội cũng chỉ đạo không phát sinh thêm thủ tục hành chính với tổ chức cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của Trung ương.

Tại cuộc họp, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, nguy cơ dịch bệnh bùng phát vẫn còn, chưa thể lạc quan có thể mở cửa ngay trở lại cuộc sống bình thường được; thành phố đang giao các ngành xây dựng kế hoạch phục hồi sản xuất kinh doanh để tập trung thực hiện sau ngày 21/9.

Đồng thời, TP Hà Nội sẽ tiếp tục chuẩn bị phương án tiêm phủ vaccine mũi 2 cho người dân vào đầu tháng 11/2021, trên cơ sở đó tính phương án cho học sinh quay trở lại trường cũng như các trường cao đẳng, đại học hoạt động trở lại.

Trong quá trình triển khai, thành phố phân cấp, uỷ quyền cho các sở ngành, địa phương, tiếp tục hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện tốt các giải pháp phục hồi và sản xuất kinh tế, kinh doanh dịch vụ để đảm bảo quy định về phòng chống dịch. Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và thực hiện hậu kiểm tại các cơ sở.

Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát ra vào thành phố để kiểm soát dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào. Với các khu vực có ca nhiễm, sẽ thực hiện phong toả hẹp, quản lý chặt các điểm phong toả, truy vết thần tốc để ngăn chặn, cách ly nguồn lây.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục xét nghiệm Covid-19 để sàng lọc nhưng thu hẹp diện xét nghiệm, chỉ xét nghiệm đối với các khu vực nguy cơ rất cao và nguy cơ cao và với nhóm đối tượng có nguy cơ cao như chuỗi cung ứng, người giao hàng...

Hà Nội tiếp tục rà soát tiêm vét mũi 1 vaccine Covid-19 cho người dân từ trên 18 tuổi trở lên chưa tiêm hoặc hoãn tiêm, tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 trên cơ sở số vaccine được phân, giao của Bộ Y tế.

Hà Nội đang kiểm soát tốt dịch bệnh

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, từ ngày 27/4 đến 6h ngày 20/9, toàn thành phố ghi nhận 4.187 ca mắc SARS-CoV-2, trong đó có 1.311 ca ngoài cộng đồng, còn lại là các ca trong khu cách ly, phong tỏa, trong bệnh viện và nhập cảnh.

Từ ngày 7/9 đến nay, thành phố thực hiện đợt giãn cách thứ tư, trong đợt này ghi nhận 353 ca mắc, trong đó có 32 ca tại cộng đồng. So với 3 đợt giãn cách trước, số ca mắc trong đợt giãn cách thứ tư giảm rất mạnh, chỉ còn 27,7 ca/ngày so với 71,2 ca/ngày trong đợt giãn cách thứ nhất.

Hiện tại, thành phố còn 10 chùm ca bệnh tại 10 phường, xã thuộc 9 quận, huyện.

Về công tác tiêm chủng, đến hết ngày 18/9, toàn thành phố đã tiêm được hơn 6,4 triệu mũi vaccine Covid-19, trong đó có hơn 5,6 triệu mũi 1, đạt 94,2% dân số từ 18 tuổi trở lên. Tổng số mũi 2 là hơn 786.000 mũi, đạt 12% dân số từ 18 tuổi trở lên.

Trong đợt xét nghiệm diện rộng từ ngày 8/9 đến 15/9, thành phố đã lấy tổng số gần 4,2 triệu mẫu xét nghiệm tầm soát y tế toàn dân, đạt 84% kế hoạch; đã phát hiện 21 ca dương tính.

Qua các đợt giãn cách, bằng việc tổ chức xét nghiệm để nhanh chóng bóc tách ca mắc ra khỏi cộng đồng nên số ca mắc tại cộng đồng giảm liên tục, thành phố đang kiểm soát tốt tình hình dịch.

Trước đó, Hà Nội đã cho phép từ 12h ngày 16/9/2021, đối với các địa bàn các quận, huyện, thị xã chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng từ thời điểm thực hiện Chỉ thị số 20/CT-UBND (ngày 6/9/2021) được hoạt động một số cơ sở kinh doanh.

Cụ thể, cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập; cơ sở kinh doanh dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (chỉ bán hàng mang về) được hoạt động đóng cửa trước 21h hàng ngày.

Các quận, huyện, thị xã được bán hàng mang về ở Hà Nội từ ngày 16/9, gồm: Ba Đình, Ba Vì, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Gia Lâm, Hoài Đức, Long Biên, Mê Linh, Mỹ Đức, Nam Từ Liêm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Sơn Tây, Thanh Oai, Ứng Hòa và Tây Hồ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.