Quản lý

Từ 25/6, thí điểm tuyến vận tải sông pha biển mới

18/06/2014, 17:21

Tuyến vận tải mới chạy ven biển từ khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng tới Vũng Áng (Hà Tĩnh) được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp bớt chi phí vận tải và chia lửa một phần cho đường bộ đang quá tải.

Tuyến vận tải này có khả năng đảm nhiệm vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn với giá cước thấp và thời gian vận chuyển có thể chấp nhận được.

TIN LIÊN QUAN

Cơ sở hạ tầng cho tuyến vận tải ven biển mới đã được khảo sát, cơ bản đáp ứng yêu cầu vận tải
Cơ sở hạ tầng cho tuyến vận tải ven biển mới đã được khảo sát, cơ bản đáp ứng yêu cầu vận tải

Theo thứ trưởng Lê Đình Thọ, mở tuyến vận tải sông pha biển hoàn toàn mới mẻ này, là phù hợp với Quy hoạch đã được phê duyệt. Tất cả mọi cơ sở đã gần như có sẵn cả rồi, chỉ cần kết nối, công bố tuyến, bổ sung một số điều kiện về máy móc trang thiết bị cho tàu thuyền, tập huấn cấp chứng chỉ cho thuyền viên, là có thể khởi động tuyến vận tải mới này.

Tàu vận chuyển trên tuyến này là tàu SB (tàu chạy ven biển) từ 1.000T – 5.000T. Cục Đăng kiểm VN cho biết hiện có 178 tàu loại này trong danh sách được Cục tổ chức kiểm tra an toàn kỹ thuật và tác động môi trường. Các tàu S1 (tàu pha sông biển) muốn tham gia tuyến vận tải này cần phải được chuyển đổi sang cấp VR-SB bổ sung trang thiết bị và đăng kiểm kiểm tra đánh giá. 

Thứ trưởng cho biết 1 tàu SB 3.000 tấn có thể chở tới trên 80 container hàng hóa, có thể linh hoạt ghé vào đón, trả hàng ở tất cả các cảng dọc theo các tỉnh ven biển khu vực từ Quảng Ninh, Hải Phòng đến Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Với vận tốc tàu từ 7-8 hải lý/giờ, khoảng sau 3 – 4 ngày có thể đi hết chiều dài hành trình. Cước vận tải theo tính toán, khảo sát là khá thấp so với cước vận tải đường bộ, nên tính hấp dẫn của tuyến vận tải này rất lớn.

Đặc biệt, khi triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến đường bộ, thì một lượng hàng hóa lớn sẽ có nhu cầu chuyển sang đi đường biển. Đây là cơ hội lớn cho tuyến vận tải này cùng như vận tải đường biển, đường sông và đường sắt phát triển hài hòa.

Trao đổi với PV, Thứ trưởng cho biết, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Cục Đường thủy nội địa VN phối hợp với Cục Hàng hải VN tổ chức khảo sát luồng lạch, cảng, bến, kho bãi và tập huấn cán bộ thuyền viên, tổ chức công bố tuyến. 

Kế hoạch sẽ thực hiện chạy thí điểm tuyến vận tải mới này trong vòng 15 ngày, bắt đầu từ ngày 25/6 này. Sau đó, tháng 7 sẽ  chính thức công bố tuyến vận tải mới để các doanh nghiệp đăng kí tham gia kinh doanh vận tải trên tuyến.

Trong thời gian thí điểm, trước mắt sẽ cho chạy 20 chiếc tàu vận tải SB, danh sách đã được Đăng kiểm tiếp nhận, đánh giá, Thứ trưởng nói.

Phương Anh (Ghi)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.