Kinh tế

Từ 26/10, tính giá điện mới, người thuê nhà được lợi

18/10/2018, 06:26

Chưa đầy 10 ngày nữa, quy định về cách tính giá điện mới được áp dụng, mang lại nhiều quyền lợi hơn...

9

Thông tư 25 của Bộ Công thương có quy định giúp người đi thuê nhà giảm bớt tiền điện sinh hoạt

Áp dụng cách tính giá điện mới từ 26/10

Ngày 26/10, Thông tư 25/2018/TT-BCT (Thông tư 25) quy định thực hiện giá bán điện sẽ chính thức có hiệu lực. Đáng chú ý nhất trong quy định mới này là quy định chi tiết đối với giá bán điện cho đối tượng đi thuê nhà. Cụ thể, với các trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà (bên thuê nhà không phải là một hộ gia đình), có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà). Còn trường hợp sinh viên và người lao động thuê nhà có thời hạn thuê nhà dưới 12 tháng, nếu chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 từ 101 - 200 kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.

Đáng chú ý, thông tư quy định rất rõ là căn cứ trên đăng ký tạm trú, cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Điều này nhằm khắc phục tình trạng kinh doanh giá điện của các chủ nhà trọ. Bởi, trước đây các chủ nhà trọ chỉ lắp đặt chung một công tơ điện cho tất cả các phòng ở sau đó chia tiền điện theo đầu người hoặc tính giá điện cao gấp 3-4 lần giá điện sinh hoạt chung, vượt quá bậc lũy tiến điện kinh doanh. Vì vậy, sau ngày 26/10, các chủ phòng trọ phải lắp đặt công tơ riêng cho mỗi phòng trọ. Như vậy, các hộ thuê trọ sẽ được hưởng giá điện như một hộ sinh hoạt độc lập và giá rẻ hơn, minh bạch, rõ ràng hơn.

Quy định nhóm 4 người được tính theo 1 định mức (một hộ) cũng được cho là hợp lý cho cả bên bán và người đi thuê. Nếu hộ nào sử dụng vượt quá mức ấy sẽ áp dụng biểu giá cạnh tranh như các hộ gia đình khác. Thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công thương chiều 17/10, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công thương Nguyễn Anh Tuấn cho biết, nếu thời gian đầu bên chủ nhà cho thuê chưa xác định được số người cho thuê, chưa xác định mức sử dụng điện thì quy định mới cũng khắc phục được tình trạng số chủ thuê nhà đã thu tiền điện của người thuê nhà ở mức giá cao. Bởi, nếu chủ nhà cho thuê kê khai không đúng số người thuê trọ hoặc khi người thuê trọ đã chuyển đi nhưng chủ nhà không khai báo để giảm định mức mà vẫn giữ nguyên định mức sinh hoạt sử dụng điện thì Thông tư 25 có bổ sung quyền yêu cầu bồi thường và phạt vi phạm hợp đồng cho Bên bán điện.

Nhiều người thuê trọ chưa nắm rõ quy định mới

Thông tư 25 của Bộ Công thương được ban hành ngày 12/9 nhưng tới nay rất nhiều người chưa nắm được thông tin. Một chủ khu trọ cạnh trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn - Hà Nội cho biết, gia đình có 5 phòng, mỗi phòng 15-20m2 cho sinh viên thuê nhiều năm nay với giá 3-4,5 triệu đồng/tháng. Tiền điện hàng tháng ở đây vẫn được tính riêng công tơ từng phòng nhưng giá tính điện thì tính theo công tơ tổng theo giá điện kinh doanh. Sau đó, chia đều cho số điện dùng trong tháng để ra đơn giá rồi nhân với số điện mỗi phòng dùng để thành tiền. Do đó, giá điện trung bình sẽ giao động từ 3.000 - 4.000 đồng/kWh tùy theo tháng. Đề cập tới Thông tư 25, chủ nhà trọ này cho biết, vẫn chưa nắm rõ cách tính trong quy định mới.

Theo Thông tư 25/2018/TT-BCT, đối với giá bán điện khu đô thị, chung cư cao tầng, chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho khách hàng nhưng chưa làm thủ tục thanh quyết toán tài sản để bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý thì trong thời gian chờ bàn giao hai bên mua, bán điện căn cứ theo tình hình sử dụng điện thực tế để thỏa thuận tỷ lệ sản lượng điện áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt và sản lượng điện áp dụng giá bán lẻ điện cho các mục đích ngoài mục đích sinh hoạt (sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp) làm cơ sở áp dụng giá bán điện.

Tìm hiểu tại một số khu vực đông nhà trọ cho thuê như: Cầu Giấy, Bách Khoa, Bạch Mai... nơi gần nhiều trường đại học và đông người thuê trọ, chúng tôi nhận thấy sinh viên, người lao động gần như chưa biết về quy định mới. Còn các chủ nhà trọ, một bộ phận cho biết đã nghe nói về quy định này, một bộ phận khác cho biết, chưa nắm rõ một cách cụ thể nên đến nay vẫn chưa chuẩn bị công tơ để lắp đặt riêng cho từng phòng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, tại Hà Nội đã có trên 95% các chủ hộ thuê nhà ký cam kết với ngành điện sẽ áp giá bán điện theo đúng giá Nhà nước quy định. Cục cũng đã yêu cầu các địa phương từ nay đến 26/10 sẽ ký cam kết với ngành điện để đảm bảo quyền lợi cho người thuê nhà. Thông tin thêm, đại diện EVN cũng cho biết, đã chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực và Công ty Điện lực thành viên rà soát giá bán điện cho người thuê nhà; tuyên truyền rộng rãi và niêm yết hướng dẫn thực hiện giá bán điện cho người thuê nhà tại các điểm giao dịch, website, các khu công nghiệp, chế xuất...; hướng dẫn, kiểm tra việc áp giá bán điện tại các địa điểm cho thuê nhà tại địa phương, xử lý các trường hợp vi phạm. Được biết, đến hết tháng 9, EVN đã kiểm tra trên 177.000 nhà trọ và ký biên bản cam kết thu tiền điện đúng giá quy định với 157.000 chủ nhà trọ. Đến ngày 26/10, các đơn vị rà soát các nhà trọ không kê khai được số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3 cho toàn bộ sản lượng đo đếm được tại công tơ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.