Vận tải

Từ 4/9, xe vận chuyển hàng hóa lưu thông vào Cần Thơ có thay đổi gì?

02/09/2021, 21:28

Các xe đăng ký luồng xanh, tài xế có xét nghiệm đạt, có hợp đồng giao hàng... được vào TP Cần Thơ, tài xế phải đảm bảo phòng chống dịch.

Tối 2/9, Sở GTVT TP Cần Thơ vừa có công văn hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa bằng ô tô trong thời gian phòng chống dịch Covid-19.

img

Xe vận chuyển hàng hóa ùn tắc tại Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ vào ngày 24/8 vừa qua. Ảnh: Lê An

Không cần đăng ký, sang hàng

Theo hướng dẫn của Sở này, đối với xe vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua địa bàn TP Cần Thơ, sẽ giải quyết cho qua khi các xe này cung cấp đủ các loại giấy tờ. Đó là giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code, hợp đồng vận tải, giấy vận chuyển, giấy xác nhận nơi đi và nơi đến của đơn vị vận tải hàng hóa... để chứng minh được nơi giao, nhận hàng không thuộc địa bàn TP.

Sở GTVT bố trí lại 11 chốt kiểm soát dịch trên địa bàn TP gồm: chốt kiểm soát cạnh siêu thị GO (quận Cái Răng), chốt cạnh Phòng CSGT - Công an TP Cần Thơ, chốt tại đường Phạm Hùng, phường Lê Bình, quận Cái Răng, chốt tại cổng khu dân cư Hưng Phú (trên QL Nam sông Hậu, phường Tân Phú, quận Cái Răng)

Trên QL 80 có 2 chốt được đặt tại cầu số 1 (xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh) và cầu kênh E (xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Thanh).

Đường tỉnh 919 có 3 chốt đặt tại Huyện đội Vĩnh Thạnh (thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh), cầu kênh Ranh giáp tỉnh Hậu Giang (xã Trường Xuân, huyện Thới Lai) và chốt tại ranh giữa 2 huyện Cờ Đỏ, Thới Lai.

Các chốt còn lại được đặt tại cây xăng PETEC Lộ Tẻ (phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt) và khu di tích Án khám Ông Hào trên Đường tỉnh 926 (xã Trường Long, huyện Phong Điền.

Đối với luồng xanh xe vận chuyển hàng hóa từ các địa phương khác vào TP hoặc vận chuyển hàng hóa từ Cần Thơ đến các địa phương khác và trở về, lực lượng kiểm soát sẽ quét mã QR. Và lực lượng sẽ cho qua khi đầy đủ thông tin theo quy định.

Trường hợp mã QR thể hiện thông tin không đầy đủ, xe chỉ được giải quyết cho qua chốt khi người trên phương tiện xuất trình các loại giấy tờ bao gồm giấy xét nghiệm Covid-19 của người trên phương tiện, giấy phép lái xe của tài xế, căn cước công dân đối với người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa đi theo.

Đồng thời, người trên phương tiện phải tự cập nhật lại các thông tin trên phần mềm tại địa chỉ https://vantai.drvn.gov.vn hoặc ứng dụng "luồng xanh".

Trường hợp không xuất trình được các giấy tờ trên, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 để kiểm tra và bổ sung. Nếu không bổ sung đầy đủ thì không cho vào TP.

Đối với xe không có giấy nhận diện hoặc có giấy nhận diện nhưng hết hiệu lực, lực lượng kiểm soát yêu cầu, hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện. Sau đó tiến hành kiểm tra các thông tin như xe luồng xanh và cho qua khi cung cấp được các giấy tờ theo yêu cầu.

Các xe được lưu thông vào TP lái xe sẽ ký giấy cam kết theo mẫu dành riêng cho từng loại phương tiện.

Đối với xe vận chuyển hàng hóa lưu thông qua lại giữa các quận, huyện trong TP, không bắt buộc kiểm tra nhận diện luồng xanh. Chỉ kiểm tra giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm với SARS-COV-2 âm tính trong thời hạn 72h, một trong các giấy tờ chứng minh vận chuyển hàng hóa trong phạm vi nội bộ TP.

Các quy định này được áp dụng kể từ 0h ngày 4/9 cho đến khi có thông báo mới.

img

Quy trình kiểm tra xe vận chuyển hàng hóa vào TP Cần Thơ.

Quản lý chặt tài xế

Trong công văn, Sở GTVT cũng hướng dẫn việc kiểm soát dịch tại các điểm tập kết, giao nhận, xếp dỡ hàng hóa ở các cảng, bến, nhà ga, kho, bãi, khu công nghiệp, khu chế xuất, cơ sở sản xuất, siêu thị....

Cụ thể, tại đây, chỉ kiểm tra giấy cam kết của lái xe, giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm với SARS-CoV-2 âm tính, điểm lưu trú tạm thời và công tác quản lý, giám sát người trên phương tiện và các quy định khác về phòng, chống dịch Covid-19.

“Đơn vị trực tiếp quản lý tại các địa điểm tập kết phương tiện, trung chuyển, giao nhận, xếp dỡ hàng hóa ở các cảng, bến, nhà ga, kho, bãi, khu công nghiệp, khu chế xuất, cơ sở sản xuất, siêu thị.... Phải chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19 thuộc phạm vi quản lý”, công văn Sở GTVT nêu.

Đối với người trên phương tiện sau khi kết thúc nhiệm vụ vận chuyển, Sở GTVT yêu cầu đơn vị vận tải có trách nhiệm phải bố trí địa điểm lưu trú tạm thời. Lập phương án quản lý chặt chẽ người trên phương tiện tại địa điểm lưu trú tạm thời.

Còn người trên phương tiện phải tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế, của cơ quan chức năng tại địa điểm lưu trú tạm thời. Không được rời khỏi địa điểm lưu trú tạm thời trong thời gian lưu trú, tránh tiếp xúc với người khác, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Trường hợp có nhu cầu tiếp tục vận chuyển hàng hóa, những người này sẽ phải tiến hành xét nghiệm bằng kỹ thuật test nhanh hoặc PCR và có kết quả âm tính.

Trường hợp không tiếp tục tham gia vận chuyển, phải thực hiện theo quy định về phòng chống dịch như các trường hợp người về từ vùng dịch.

Trước đó, Báo Giao thông liên tục phản ánh về việc TP Cần Thơ ra quy định các phương tiện khi đến đây giao nhận hàng phải đăng ký trước và đổi tài hoặc sang hàng.

Thậm chí, các xe luồng xanh đi giao hàng ở nơi khác, chỉ quá cảnh qua Cần Thơ cũng buộc phải thực hiện các quy định này.

Việc này đã dẫn đến tình trạng Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ (một trong những điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa) xảy ra tình trạng ùn ứ do phải chờ làm thủ tục trong nhiều ngày liên tiếp.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thể đã đề nghị TP Cần Thơ phải xử lý ngay, không được gây khó khăn cho hoạt động lưu thông hàng hóa.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị các tỉnh, thành phố rà soát lại các văn bản địa phương đã ban hành, văn bản nào trái với chỉ đạo của Chính phủ hoặc không trái nhưng làm phát sinh thêm chi phí, thời gian, “giấy phép con” thì phải dừng áp dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.