• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Từ 5/8, cảnh sát đường thủy được "phạt nguội" như đường bộ

04/08/2020, 18:25

Theo thông tư của Bộ Công an, một tuyến đường thủy được bố trí nhiều tổ tuần tra, kiểm soát; được dùng thiết bị nghiệp vụ để ghi nhận vi phạm.

Cảnh sát đường thủy thuộc Thủy đoàn I của Cục Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát trên sông Hồng qua Hà Nội - Ảnh tư liệu

Theo quy định tại Thông tư số 65/2020 của Bộ Công an về quy trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính của Cảnh sát đường thủy, có hiệu lực thi hành từ 5/8/2020, các đơn vị cảnh sát đường thủy chỉ được bố trí cán bộ đã được cấp Giấy chứng nhận Cảnh sát tuần tra, kiểm soát đường thủy làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính trên đường thủy nội địa.

Về bố trí lực lượng, trên mỗi tuyến giao thông đường thủy nội địa qua mỗi địa phương được bố trí một hoặc nhiều tổ tuần tra, kiểm soát. Mỗi tổ gồm Tổ trưởng chỉ huy và các tổ viên. Trường hợp một hoặc nhiều tuyến đường thủy trong cùng một thời gian bố trí nhiều Tổ cùng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát thì Thủy đội trưởng, Đội trưởng, Trạm trưởng quyết định số lượng Tổ tuần tra, kiểm soát và chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ huy hoặc phân công cấp phó trực tiếp chỉ huy từng tuyến.

Tổ tuần tra, kiểm soát được sử dụng phương tiện tàu, xuồng và các phương tiện thủy khác tuần tra, kiểm soát lưu động; các phương tiện thủy khác, các phương tiện cơ giới đường bộ hoặc đi bộ (khi kiểm tra cảng, bến, bãi tập kết hàng hóa và các kết cấu hạ tầng đường thủy).

Khi dừng phương tiện, cảnh sát đường thủy làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giấy tờ của phương tiện, thuyền viên, người đi trên phương tiện, hàng hóa, đối chiếu với thực tế và xác định tính hợp pháp của giấy tờ; kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện bằng quan sát, đối chiếu thực tế với giấy tờ của phương tiện hoặc bằng thiết bị kỹ thuật, khi cần thiết phải kiểm tra trên cơ sở dữ liệu hoặc đề nghị cơ quan chuyên môn giám định. Kiểm soát về độ chìm của phương tiện so với vạch dấu mớn nước an toàn; chủng loại, khối lượng, số lượng, quy cách, kích thước hàng hóa, đồ vật, số người thực tế so với sức chở của phương tiện và các biện pháp bảo đảm an toàn trong hoạt động vận tải.

Từ 5/8, cảnh sát đường thủy được dùng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện, ghi nhận vi phạm

Đáng lưu ý, thông tư quy định, lực lượng tuần tra, kiểm soát đường thủy được hóa trang sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện, ghi nhận hành vi vi phạm và công khai hiệu lệnh dừng phương tiện để lập biên bản, xử lý vi phạm.

Trường hợp người vi phạm yêu cầu được xem tài liệu về hành vi vi phạm thì phải cho xem ngay; nếu chưa có tài liệu thu thập được thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ thì hướng dẫn người vi phạm xem tài liệu khi đến xử lý vi phạm tại trụ sở đơn vị.

Trường hợp chưa dừng ngay được phương tiện, đơn vị tuần tra, kiểm soát phải báo cáo Thủy đoàn trưởng, Trưởng phòng, Trưởng Công an cấp huyện trở lên để thông báo và yêu cầu chủ phương tiện, người vi phạm đến trụ sở cơ quan Công an để giải quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.