Xã hội

Từ 6h ngày 21/9, người ra vào Thủ đô cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

21/09/2021, 09:37

Từ 6h ngày 21/9, Hà Nội thực hiện Chỉ thị số 15, người dân băn khoăn việc ra/vào Hà Nội sẽ được kiểm soát ra sao, cần chuẩn bị giấy tờ gì?

Theo Chỉ thị 22/CT-UBND của UBND TP Hà Nội mới ban hành tối 20/9, từ 6h cùng ngày (21/9), Hà Nội thực hiện Chỉ thị số 15, không áp dụng giấy đi đường, không phân vùng, tuy nhiên vẫn duy trì 22 chốt tại các cửa ngõ ra/vào Thành phố và 33 chốt tại các quận, huyện, thị xã giáp ranh các tỉnh lân cận để thực hiện kiểm soát người và phương tiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Người dân trở về từ các địa phương không giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thực hiện theo hướng dẫn của Công an Thành phố.

Người về từ các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ phải được cấp có thẩm quyền xem xét, đồng ý bằng văn bản trước khi di chuyển vào Thành phố.img

CSGT kiểm soát người điều khiển phương tiện ô tô trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, xe nào không đảm bảo các quy định sẽ tiến hành cho quay đầu

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn, Đội CSGT số 5 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) - Chỉ huy chốt số 8 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thông tin, hiện chốt kiểm soát theo quy định: Người ra vào thành phố phải có giấy đi đường; giấy tờ tùy thân và giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính.

Giấy đi đường ở đây được hiểu là giấy xác nhận công việc, lý do để vào/ra khỏi Hà Nội. Như trường hợp ra, vào thành phố vì lý do công vụ, phòng chống dịch bệnh, ngoại giao, vận chuyển công nhân, chuyên gia thì phải có các loại giấy tờ chứng minh việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ đó.

Như đối với cán bộ, nhân viên, người lao động có địa chỉ thường trú tại Hà Nội, nhưng làm việc trên địa bàn tỉnh, thành phố khác (ví dụ Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang...) thì khi qua chốt kiểm soát cả chiều đi lẫn chiều về đều phải xuất trình giấy xác nhận là của đơn vị đang công tác (nơi làm việc); đồng thời phải có giấy đi đường của xã/phường tại Hà Nội (nơi cư trú) ghi rõ lộ trình từ nơi cư trú tới nơi làm việc. Những trường hợp này chỉ cần test nhanh là qua chốt.

Tương tự, đối với người ở tỉnh, thành khác vào Hà Nội làm việc, lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phép hoạt động, cần có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và giấy xác nhận của chính quyền địa phương về lộ trình đi/đến và có giấy xét nghiệm Covid-19 test nhanh cùng giấy tờ tuỳ thân.

Đối với bệnh nhân vào Hà Nội khám chữa bệnh và xuất viện ra khỏi Hà Nội thì phải xuất trình hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện, lịch trình vào, ra; địa điểm xuất phát, nơi đến để kiểm soát quá trình tham gia lưu thông trên địa bàn thành phố. Những trường hợp này cũng chỉ cần test nhanh là qua chốt.

Còn đối với người đi vào Hà Nội thăm con ốm, chăm người nhà bệnh nhân… thì cần có một giấy xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú về sự việc đó, và khi qua chốt cần test nhanh.

Riêng đối với người ở tỉnh, thành phố khác đưa, đón bệnh nhân khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP; lễ tang; đi sân bay Nội Bài để công tác (kể cả người đưa đón) cần xuất trình: giấy xét nghiệm PCR âm tính, giấy tờ tùy thân, hộ chiếu, vé máy bay.

Đặc biệt, đối với các trường hợp người dân đi ra khỏi thành phố trước ngày 24/7/2021 (trước thời điểm Hà Nội liên tiếp thực hiện các đợt giãn cách xã hội), nay muốn quay lại Hà Nội và các trường hợp người buôn bán hàng hóa thiết yếu từ các địa phương khác vào Hà Nội: Cần chuẩn bị căn cước công dân, các loại giấy tờ chứng minh việc buôn bán (như có giấy đi đường do ban quản lý chợ, trung tâm thương mại cấp); két quả xét nghiệm PCR âm tính có giá trị trong vòng 3 ngày.

Còn theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, riêng với người về từ các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, theo quy định phải được Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố xem xét, đồng ý bằng văn bản trước khi di chuyển vào Thành phố.

Theo Chỉ thị số 20 của UBND TP Hà Nội, từ 6h sáng 21/9, Hà Nội thực hiện phòng chống Covid-19 theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ và một số biện pháp ở cao hơn.

Hà Nội không áp dụng giấy đi đường trong thành phố, không phân vùng, nhưng tiếp tục duy trì hoạt động 22 chốt tại các cửa ngõ ra/vào Thành phố và bổ sung 33 chốt tại các quận, huyện, thị xã giáp ranh các tỉnh lân cận để thực hiện kiểm soát người và phương tiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, tiếp tục duy trì các chốt tự quản tại các khu dân cư, tổ dân phố; kiểm soát chặt di biến động của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.