Tài chính

Từ bác sĩ dinh dưỡng đến ông chủ Nutricare

08/01/2023, 08:00

Là một bác sĩ nghiên cứu dinh dưỡng, CEO Nutricare Nguyễn Đức Minh có sự khởi đầu thuận lợi và bài bản để xây dựng thương hiệu sữa chuyên biệt.

Hướng đến nguồn dinh dưỡng y học

Nhớ như in ngày kinh hoàng cách đây gần 2 năm, khi Bệnh viện Nhi Trung ương thông báo con gái mặc bệnh ung thư bàng quang, chị T., mẹ của bé T.H (Thái Bình) vẫn rưng rưng nước mắt.

Năm đó, khi bắt đầu học kỳ 2 lớp 1, cô bé T.H. bắt đầu xuất hiện những cơn đau khớp đầu tiên và được chẩn đoán viêm đa khớp. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, T.H. được hội chẩn có khối u chèn bàng quang.

img

CEO Nutricare Nguyễn Đức Minh

Trải qua những đợt hóa trị dài đằng đẵng tại bệnh viện, T.H. thường xuyên buồn nôn và không ăn được, bố mẹ phải bổ sung sữa để em có thêm sức khỏe tiếp tục chống chọi với bệnh tật. Tuy nhiên, sữa dinh dưỡng cho các bệnh nhân ung thư thường đắt đỏ, đặc biệt là với gia đình em, nguồn thu nhập chính trông chờ vào khoản lương 6 - 6,5 triệu đồng của bố.

May mắn T.H. đã được tài trợ miễn phí sữa Leanmax Hope - sản phẩm chuyên biệt cho cho bệnh nhân nhi mắc ung thư của Nutricare. Mẹ T.H. chia sẻ, sữa Leanmax Hope đã giúp T.H. vượt qua các triệu chứng biếng ăn, mệt mỏi do ảnh hưởng của quá trình điều trị. Dù phải tiêm, truyền hàng tuần song T.H. vẫn vui cười, vận động tốt.

T.H. là một trong số 900 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn được dùng sữa Leanmax Hope đều đặn, theo chương trình tài trợ sữa cho các bệnh nhi ung thư tại Việt Nam của Nutricare năm 2021.

Kết quả khảo sát do tổ chức Vinacapital Foundation (tổ chức phi chính phủ của Mỹ) thực hiện trên 27 trường hợp bệnh nhi điển hình, sử dụng sản phẩm Leanmax Hope liên tục trong 9 tháng cho thấy, sau uống sữa, phần lớn bệnh nhi tăng cân từ 4 - 19kg, tăng vận động, vui chơi.

Đây cũng là một trong những dòng sản phẩm chuyên biệt dành cho người bệnh của Nutricare được vinh danh là Thương hiệu quốc gia Dinh dưỡng Y học trong 3 năm 2018, 2020, 2022.

Hiện Nutricare đã có hơn 100 sản phẩm khác nhau, từ các sản phẩm dinh dưỡng thông thường, cho tới chuyên biệt dành cho nhiều đối tượng. CEO Nutricare Nguyễn Đức Minh tự tin cho rằng, Nutricare là doanh nghiệp tiên phong trong dinh dưỡng y học tại Việt Nam.

“Dinh dưỡng đơn thuần chỉ sản phẩm chế biến sẵn, chứa đầy đủ chất bổ, vitamin, khoáng, thành phần chức năng... hỗ trợ cuộc sống nói chung và đối tượng nào cũng có thể sử dụng. Trong khi đó, dinh dưỡng y học phức tạp hơn, mang tính cá thể hóa, được xây dựng cho đối tượng cụ thể và phục vụ người có nhu cầu đặc biệt hoặc cho một bệnh lý cụ thể.

Ví dụ, sản phẩm dinh dưỡng y học cho trẻ thấp còi, sản phẩm cho người trưởng thành, hay là nhóm bệnh đang có nguy cơ gia tăng như: Ung thư, tiểu đường, loãng xương, gan, thận, tuyến giáp...”, ông Minh lý giải sự khác biệt trong sản phẩm của Nutricare.

Sự khác biệt từ sản phẩm chuyên biệt

img

Nhà máy sản xuất sữa Nutricare 2 được đầu tư máy móc hàng triệu USD để đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm

Nhớ lại hành trình gây dựng Nutricare, ông Nguyễn Đức Minh kể: Trước khi chuyên tâm nuôi dưỡng “đứa con” Nutricare vào năm 2010, ông là Phó Trưởng phòng Quản lý Khoa học - Viện Dinh dưỡng Quốc gia và có thời gian giữ chức Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Y - Xã hội học (ISMS).

Năm 2008, ông được một dự án quốc tế mang tên HEMA đặt hàng xây dựng một công thức sữa cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam. Hoàn thiện 2 năm nhưng không tìm được nhà sản xuất, dự án đã đặt hàng luôn ông Minh và Nutricare cũng ra đời từ đó.

CEO Nguyễn Đức Minh bộc bạch, doanh nghiệp đã thuận lợi ngay từ những ngày đầu hoạt động khi nhà máy sữa bột Nutricare đầu tiên đạt tiêu chuẩn HACCP, GMP, ISO 22000 vào năm 2010, nhờ sự am hiểu của các chuyên gia về nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của người Việt.

“Nutricare không nghiên cứu đơn thuần yếu tố dinh dưỡng, mà xây dựng sản phẩm theo lý thuyết dịch vụ vòng đời của một người, từ khi trong bào thai, đến trẻ sơ sinh, tới lúc trưởng thành, lớn lên và đi học, làm việc, có bệnh và già. Từ đó, sản xuất ra các sản phẩm chuyên biệt.

Đơn cử, cũng từ sữa bò, thay vì dùng sản phẩm đó làm nên một sản phẩm dinh dưỡng tổng hợp, Nutricare sẽ đi chuyên sâu để tách béo, tách protein. Trong protein, tiếp tục tách ra các loại vi chất khác nhau... Nutricare sẽ xây dựng lại các công thức để phục vụ cho các nhóm đối tượng theo đúng nhu cầu cơ thể của họ trong giai đoạn sống, trong giai đoạn luyện tập, điều trị…”, ông Minh phân tích và khoe, Nutricare liên tục duy trì đà tăng trưởng 40%.

2023: Mở rộng và tăng tốc

Hệ sinh thái có chất riêng là lý do để Chủ tịch Công ty Traphaco Vũ Thị Thuận chọn Nutricare là “điểm đến” sau khi rời Traphaco. Bà Thuận bày tỏ: “Tôi đến với Nutricare vì trân trọng sứ mệnh họ đang theo đuổi, đó là xây dựng một hệ sinh thái y dưỡng chăm sóc sức khỏe cộng đồng”.

Với vai trò là Chủ tịch Quỹ Đầu tư & Phát triển Nutricare, bà Thuận cho biết, Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng, do đó, chiến lược của Nutricare trong hơn một thập kỷ phát triển và thời gian tới là ưu tiên nguồn vốn đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng và nâng cao năng lực sản xuất.

Theo bà Thuận, tính riêng năm 2021, công ty đầu tư thêm nhiều trang thiết bị hiện đại cho phòng lab và nhà máy sản xuất với tổng đầu tư lên đến 3 triệu USD, nâng công suất thêm 30.000 tấn mỗi năm.

Hiện hai nhà máy sản xuất sữa của Nutricare (nhà máy thứ 2 vào vận hành năm 2019) đều đạt tiêu chuẩn ISO 22000:2018, HACCP, GMP và ISO14001. Đặc biệt, nhà máy Nutricare 2 được vận hành tự động bằng thiết bị của Tetra Pak.

Giúp chúng tôi hình dung về sự hiện đại của “cỗ máy” khi nhà máy rộng gần 1ha, nhưng nhân lực trong một ca, khi nhiều nhất cũng chỉ có 17 người, ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc nhà máy Nutricare 2 tiết lộ: “Nhà máy sữa nào cũng phải có ít nhất một thiết bị của Tetra Pak. Nhưng sở hữu cả dây chuyền sản xuất tự động hàng triệu đô như Nutricare 2 là một giấc mơ đắt đỏ và xa xỉ. Nói vậy để thấy được sự “chịu chơi” trong việc đầu tư công nghệ, cũng như sự đầu tư bài bản của Nutricare”.

CEO Nguyễn Đức Minh tiết lộ, Nutricare đã mở được vùng nguyên liệu mới ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc) - nơi có thổ nhưỡng tốt, khí hậu mát mẻ quanh năm, bò sữa được chăn nuôi tự nhiên, được đảm bảo nguồn thức ăn sạch. Nutricare cũng chuẩn bị xây dựng nhà máy sản xuất ở khu vực phía Nam, tiến tới đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường mới trong năm 2023.

Đánh giá về thương hiệu Nutricare hiện nay, ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc Công ty Tư vấn Thương hiệu Mibrand – Thành viên Ban chuyên gia Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2022 cho biết, các sản phẩm dinh dưỡng y học của Nutricare được xét duyệt trong chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam mang hàm lượng trí tuệ cao, được dày công nghiên cứu hướng tới mục tiêu y học cụ thể như hỗ trợ điều trị trẻ suy dinh dưỡng thấp còi, hỗ trợ điều trị bệnh nhân ung thư và tiểu đường.

Nhu cầu dinh dưỡng cho những bệnh nhân có thể trạng đặc biệt như vậy vốn được rất ít doanh nghiệp chú ý.

Những năm qua, Nutricare liên tục được vinh danh trong các giải thưởng, bảng xếp hạng uy tín như: Top 100 sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho gia đình và trẻ em; Top 10 công ty thực phẩm uy tín 2021, 2022; Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500); Top 200 Sao Vàng đất Việt…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.