Bình luận

Từ bài học Leicester City

21/05/2021, 06:30

Người Thái đầu tư cho CLB Leicester City thể hiện tầm nhìn xa, điều bóng đá Việt Nam chưa có được.

img

Leicester City lần đầu vô địch FA Cup trong lịch sử CLB

Cuối tuần qua, Leicester City đã đánh bại Chelsea 1-0 nhờ pha lập công của tiền vệ Tielemans, qua đó lần đầu vô địch FA Cup trong lịch sử CLB. Trên các diễn đàn, hàng vạn CĐV của “bầy cáo” bày tỏ lòng biết ơn với gia đình tỷ phú Thái Lan Vichai.

Nhờ gia tộc nổi tiếng tới từ Đông Nam Á, Leicester City từ một đội bóng trung bình yếu đã và đang vươn mình trở thành một tập thể đáng xem. Mùa này, thày trò HLV Rodger còn đang đứng trước cơ hội lọt top 4 Ngoại hạng Anh, giành vé dự Champions League vào năm sau.

Bóng đá Thái Lan có thể vẫn quẩn quanh trình độ Đông Nam Á, chưa thể vươn tầm châu Á nhưng dấu ấn nhà Vichai tạo được ở Ngoại hạng Anh rõ ràng đủ khiến người hâm mộ xứ Chùa Vàng tự hào. Còn nhớ, năm 2017, khi Leicester City vô địch Ngoại hạng Anh, họ gần như trở thành đội bóng quốc dân ở Thái Lan.

Với tầm ảnh hưởng của mình, gia đình Vichai đã xây dựng kế hoạch đưa 20 cầu thủ trẻ Thái Lan sang ăn tập tại Ngoại hạng Anh trong các đội trẻ Leicester. Nhóm này được kỳ vọng sẽ giúp bóng đá Thái Lan có bước phát triển đột phá.

Công bằng mà nói, tư duy làm bóng đá của người Thái từ lâu đã vượt xa mặt bằng Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam. Họ có những kế hoạch hết sức cụ thể, tầm nhìn xa, đưa giải vô địch quốc gia trở thành điểm đến hấp dẫn với cầu thủ, chuyên gia nước ngoài. Nền tảng của các CLB cũng vững chắc với hệ thống đào tạo trải dài khắp đất nước.

Việc mua đội bóng ở Ngoại hạng Anh tất nhiên xuất phát từ ý chí cá nhân của cố tỷ phú Vichai (người đã qua đời do tai nạn máy bay tháng 12/2018) nhưng nó cũng cho thấy tầm nhìn của bóng đá Thái Lan.

Họ không chấp nhận mãi ở vùng trũng. Từ cách đây cả chục năm, người Thái đã nói tới kế hoạch dự World Cup trong khi bóng đá Việt Nam luôn đặt mục tiêu đánh bại Thái Lan.

Việc người Thái chưa thành công với mục tiêu World Cup đem đến sự hả hê cho một bộ phận không nhỏ người hâm mộ Việt Nam nhưng điều đó không thể phủ nhận tư duy của họ đi trước chúng ta.

Ở khía cạnh chuyên môn, Leicester City đương nhiên không thể trực tiếp giúp tuyển Thái Lan lột xác. Nhưng việc sở hữu một CLB danh tiếng ở giải đấu hấp dẫn bậc nhất thế giới là cầu nối để bóng đá Thái Lan xuất khẩu hình ảnh, chuyển giao công nghệ đào tạo, vận hành bóng đá. Đây là những giá trị khó đo đếm bằng tiền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.