Xã hội

"Từ cái kim, sợi chỉ cũng phải mua, vậy nội địa hóa thế nào?"

20/06/2017, 12:23

“Từ cái kim, sợi chỉ ... cũng phải mua, vậy chúng ta nội địa hóa thế nào?", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

FullSizeRender (1)

Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng làm việc với Tập đoàn Dệt may sáng 20/6

Sáng nay (20/6), Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã có buổi làm việc, kiểm tra Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) về tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao giao và giải pháp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Truyền đạt lại ý kiến của Thủ tướng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Vinatex giải trình 6 vấn đề.

Thứ nhất, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu.

Thứ hai, đẩy nhanh tiến độ đầu tư 41 dự án để đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, ngành dệt may đang làm tốt hai khâu đầu và cuối là sợi và may, nhưng điểm nghẽn là công nghiệp phụ trợ, nhuộm… đều khó khăn.

“Từ cái kim, sợi chỉ, chiếc khuy áo cũng phải mua, vậy chúng ta nội địa hóa thế nào? Đề nghị đẩy nhanh tiến độ các dự án để sớm đưa vào hoạt động hiệu quả với mức đầu tư trên 5.000 tỷ đồng. Không để các dự án đầu tư dở dang, kém hiệu quả, thất thoát vốn”, ông nhấn mạnh.

Vấn đề thứ 3 được Thủ tướng lưu ý là đẩy mạnh cổ phần hóa các doanh nghiệp dệt may. Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng dẫn chứng kinh nghiệm từ các doanh nghiệp như May Nhà Bè, May Việt Tiến… mà không cổ phần hóa sớm thì không có bước phát triển như vừa qua.

“Vừa rồi Thủ tướng đi Mỹ, vào gian hàng của Ivanka Trump, con gái Tổng thống, rất mừng khi thấy quần áo Made in Việt Nam”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng dẫn chứng và cho rằng hàng dệt may Việt Nam đã chinh phục những thị trường rất khó tính, quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…" - ông Dũng dẫn chứng. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý với các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, ASEAN…  mà không đổi mới nhanh thì cũng không đáp ứng được yêu cầu.

Vấn đề thứ tư, Thủ tướng yêu cầu ngành dệt may có giải pháp tốt trong sản xuất kinh doanh, không chỉ gia công mà phải tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm, tránh tình trạng giá trị xuất khẩu lớn nhưng giá trị thu về thực tế không cao.

Vấn đề thứ năm, Thủ tướng yêu cầu ngành dệt may trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 cần đẩy mạnh ứng dụng nhiều công nghệ mới trong quản lý sản xuất, quản trị doanh nghiệp.

Cuối cùng Thủ tướng lưu ý ngành dệt may phải đẩy mạnh cải cách hành chính nội bộ, tránh tình trạng bộ máy hành chính cồng kềnh, bộ máy quản lý lương cao nhưng lương công nhân thấp.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, tinh thần của Thủ tướng là phải quyết tâm cao nhất trong thực hiện mục tiêu đề ra. “Tăng trưởng 6 tháng của Vinatex có dấu hiệu rất tốt, vậy có hứa được với Thủ tướng là cả năm sẽ đạt doanh thu, xuất khẩu vượt kế hoạch bao nhiêu, triển khai nghiêm túc Chỉ thị 24 của Thủ tướng?”, Bộ trưởng đặt vấn đề và cho biết, kết quả kiểm tra và các kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của Vinatex, của ngành dệt may sẽ được báo cáo đầy đủ tại phiên họp Chính phủ sắp tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.