Làm báo cùng Giao thông

Từ cái mẹt đến... cái chợ

17/03/2016, 13:09

Cái chợ trên đường 70 đoạn qua xóm Đình, P. Đại Mỗ, Q. Nam Từ Liêm đã tồn tại dễ đến 20 năm rồi.

23
Tan chợ, mùi hôi, mùi tanh, rác rưởi bu kín mặt đường. - Ảnh minh họa

Cái chợ trên đường 70 đoạn qua xóm Đình, P. Đại Mỗ, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội đã tồn tại dễ đến 20 năm rồi. Ngày trước, các bà, các chị còn thi nhau bày ra mặt đường chính nữa cơ. Thế nên chiều nào ở đây cũng tắc đường đến vài tiếng đồng hồ. Tan chợ, mùi hôi, mùi tanh, rác rưởi bu kín mặt đường.

Cách đây độ ba năm, chính quyền địa phương (khi ấy còn là cấp xã) đã cho quy hoạch khu đất khá rộng lùi sâu phía trong để làm chợ, những mong giải tỏa được khu chợ mặt đường. Nhưng các hộ dân đến nay vẫn chềnh ềnh án ngữ ngoài mặt đường, lấn sâu vào cả phía trong khiến đoạn qua đây vẫn tắc cục bộ. Còn khu chợ mới xây thì chỉ lèo tèo vài hàng quán, chẳng mấy ai ngồi. Chỉ khổ mấy ông dân phòng chiều nào cũng ra rả đi dẹp chợ, nhưng dẹp xong hàng quán lại lấn ra. Lâu dần thành nhờn luật. Thấy dân phòng thì bà con kê gọn bàn vào, nhưng bóng dân phòng đi khỏi là lại bề hê ra đấy.

Tâm lý của người bán hàng bao giờ cũng phải chiếm được mặt tiền đắc địa nhất. Vậy nên hàng bên cạnh lấn đường ra một, thì hàng sau phải lấn ra hai. Cứ thế hàng sau lấn nhiều hơn hàng trước nên đường ngày càng chật hẹp.

Một người dân sống tại đây lâu năm cho biết, ngày trước chỉ vài bà bán chuối trên xe thồ bán ở đây. Dần dà có thêm mấy cái mẹt bán rau, quả trứng, con cá... Người dân cũng quen mua bán tại điểm này nên lâu dần thành chợ. Mà đã là nơi tập trung buôn bán rồi thì khó bỏ lắm. Lẽ ra ngày trước chính quyền nên quyết liệt dẹp cái chợ này khi nó vừa manh mún hình thành, buộc các hộ buôn bán phải ra chợ chính cách đó chỉ hơn cây số hoặc vào chợ mới xây để buôn bán.

Tại khu vực này đang có mấy điểm có dấu hiệu hình thành chợ như đoạn đầu đường cầu Đôi giao với đại lộ Thăng Long, hay cạnh cổng UBND phường Đại Mỗ cũng đang có những kiot mọc lên. Phải dẹp chợ quyết liệt ngay từ khi mới manh mún hình thành. Ai không chấp hành thì thu hết bàn ghế, hàng hóa. Nếu không quyết liệt thì từ cái mẹt hoa quả, chỉ sau khoảng vài tháng là thành cái chợ khó dẹp lắm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.