Quốc tế

Từ cậu bé chân đất đến ông hoàng tốc độ

21/08/2016, 13:17
image

Usain Bolt đã cho thấy sự nhanh nhẹn khác thường và có vẻ như định mệnh đã gắn chặt anh với đường chạy.

Usain-Bolt_1468397403_BOLB
Usain Bolt

Ngay từ khi sinh ra, Usain Bolt đã cho thấy sự nhanh nhẹn khác thường và có vẻ như định mệnh đã gắn chặt anh với đường chạy, đưa anh trở thành ông vua tốc độ.

Lần duy nhất chậm chạp

Usain Bolt sinh ra tại Coxheath, một ngôi làng nhỏ xinh đẹp ở Jamaica. Cha anh, ông Wellesley Bolt kể rằng, khi vừa chào đời Bolt đã nặng tới 4,3kg và các bác sĩ đã phải rất vất vả mới giúp anh ra khỏi bụng mẹ. Cô y tá còn bông đùa rằng, Bolt đã đi dạo mấy vòng thế giới rồi mới chịu chui ra. Tuy nhiên, đó là lần đầu tiên và cũng là duy nhất Bolt chậm chạp. Chỉ sau ba tuần, Bolt đã có thể trở mình và bà Jennifer có cảm giác trong người cậu con trai bé nhỏ của mình sở hữu một nguồn năng lượng cực lớn. Có lần, bà để Bolt trên giường và xuống bếp làm việc, khi trở lên bà đã thấy Bolt gần lăn xuống đất.

Bolt biết đi sớm và biết chạy cũng rất sớm. Cậu bé chạy không ngừng nghỉ và hệ quả Bolt luôn bị đập đầu vào cửa, cánh tủ hoặc bàn ghế. Vì lo lắng nên ông Wellesley quyết định đưa con trai đến phòng khám nhưng bác sĩ cho biết, tình trạng trên sẽ hết khi Bolt lớn hơn chút nữa. Năm lên 4 tuổi, Bolt được cha mẹ gửi vào một trường mầm non và cậu bé đã biến mỗi ngày tới trường của các cô giáo trở thành địa ngục vì cậu không bao giờ chịu ngồi yên dù là một tích tắc.

Lớn thêm chút nữa, Bolt vào tiểu học nhưng tính hiếu động thì vẫn chẳng thay đổi. Cậu chạy mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt cậu thích chạy chân trần và luồn lách qua những bụi cây gần nhà. Sau này, Bolt miêu tả trong cuốn tự truyện của mình rằng, khu vực đó giống như một phòng tập gym tự nhiên. Năm lên 12 tuổi, Bolt thường chạy từ nhà tới trường và ngược lại thay vì leo lên những chiếc xe buýt cũ kỹ như các bạn.

Tuổi thơ của Bolt còn gắn liền với chú chó có tên Brownie. Cậu và nó hay cùng nhau trốn ra ngoài chơi khi cha đi làm. Khi nghe tiếng chiếc xe máy của ông Wellesley, Brownie sẽ sủa báo hiệu và cả hai cùng chạy về nhà trước khi bị cha phát hiện.

Suất cơm trưa và lần chiến thắng định mệnh

Tại Jamaica, thể thao trong trường học rất được quan tâm và ngay từ cấp 1 đã có rất nhiều cuộc thi được tổ chức để tìm người xuất sắc nhất. Usain Bolt chạy rất nhanh nhưng anh chỉ nghĩ sẽ dùng nó để chơi cricket, môn thể thao được yêu thích nhất ở đất nước châu Phi.Tuy nhiên, thày giáo dạy thể dục Devere Nugent tin rằng, Bolt sinh ra để dành cho đường chạy. Năm 8 tuổi, thầy Nugent thuyết phục Bolt tham gia cuộc thi chạy 100m ở trường tiểu học Waldensia.

Cậu bé có thân hình cao lớn tỏ rõ vẻ ngập ngừng vì cậu luôn chậm hơn một người bạn trong trường có tên Ricardo Geddes. Cả hai thường chạy thi trên đường về nhà hoặc ở sân trường mỗi khi chơi thể thao và người thắng cuộc luôn là Ricardo. Bolt phân trần rằng anh cảm thấy mình xuất phát không tốt nhưng thày Nugent nói điều đó không quan trọng bởi Bolt sinh ra để trở thành một VĐV chạy nước rút.

Thấy cậu học trò vẫn băn khoăn, thày Nugent nói nếu Bolt giành chiến thắng, cậu sẽ có một suất cơm trưa với gà rán, khoai tây, đậu và cơm. Cần nói thêm rằng, đó là suất cơm mơ ước của Bolt bởi dù cha mẹ cậu đều có việc làm nhưng gia đình cũng chẳng lấy gì làm khá giả. Những bữa cơm trưa mà Bolt được mẹ chuẩn bị thường rất đơn giản để đủ no cái bụng. Nghĩ đến phần thưởng hấp dẫn từ thày Nugent, Bolt đã nhanh nhảu nhận lời.

Và rồi cuộc thi bắt đầu, tuy có đôi chút hồi hộp nhưng Bolt đã lấy hết sức để lao đi sau hiệu lệnh xuất phát. Cậu chạy như một mũi tên và về đích đầu tiên với sự hò reo của các bạn cùng trường. Cậu cảm thấy thật tự hào vì điều này. Đó chính là bước ngoặt quan trọng nhất để Bolt quyết định trở thành một VĐV điền kinh ở cự ly ngắn. Niềm tin của thày Nugent đã được đền đáp xứng đáng khi gần một thập kỷ qua, Bolt không có đối thủ ở nội dung 100m, 200m, nơi mà khả năng chạy nước rút đóng vai trò then chốt.

Tại Olympic Rio 2016, Bolt ung dung giành tấm HCV nội dung 100m và đang hướng đến HCV 200m. HLV Glen Mills khẳng định cậu học trò của mình vẫn chưa thể hiện hết khả năng bởi anh còn muốn giữ sức chinh phục nội dung 4x100m. Nếu tiếp tục thành công ở hai nội dung 200m và 4x100m, Bolt sẽ trở thành VĐV điền kinh vĩ đại nhất thế giới khi giành HCV ở ba nội dung 100m, 200m, 4x100m ở ba kỳ Olympic liên tiếp.

>>>Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.