Hậu trường sao

Từ cậu bé “mít ướt” thành tài năng triển vọng của bóng đá Việt

16/01/2021, 15:21

Những ngày đầu gia nhập CLB Hà Nội, Bùi Hoàng Việt Anh khóc rất nhiều vì nhớ nhà, các thầy phải nhờ mẹ anh lên ngủ cùng.

img

Bùi Hoàng Việt Anh nhận giải thưởng Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm 2020

Hậu vệ ghi bàn giỏi nhất V-League

Trong đêm Gala trao giải Quả bóng vàng Việt Nam 2020 diễn ra hôm 12/1, trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh của CLB Hà Nội được xướng tên ở hạng mục Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm. Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho cầu thủ sinh năm 1999 sau một mùa giải đầy ấn tượng.

Nếu muốn tiến xa, Việt Anh phải tăng cường kỹ thuật cơ bản, để chuyền bóng chuẩn xác hơn nữa. Khả năng xử lý tình huống khi bị gây áp lực của cậu ấy cũng cần cải thiện thay vì luôn dùng những đường bóng dài, đưa ra khỏi khu vực nguy hiểm.
HLV Phạm Minh Đức

Trong bối cảnh cặp trung vệ trụ cột Trần Đình Trọng và Nguyễn Duy Mạnh nghỉ dài hạn vì chấn thương, Việt Anh cùng Thành Chung đã trở thành kẻ đóng thế hoàn hảo. Bộ đôi này càng chơi càng chắc chắn và ăn ý, góp công lớn giúp đội chủ sân Hàng Đẫy vô địch Cúp Quốc gia 2020 và về nhì tại V-League 2020.

Đáng chú ý, ngoài hoàn thành nhiệm vụ phòng ngự, Việt Anh còn thể hiện khả năng làm bàn ấn tượng với 4 pha lập công. Thành tích này của anh thậm chí còn xuất sắc hơn nhiều tiền đạo ở giải đấu cao nhất Việt Nam. Nếu so sánh với các đồng nghiệp nơi hàng thủ, cầu thủ 21 tuổi đương nhiên xuất sắc nhất ở khả năng chọc thủng lưới đối phương.

Mới đây nhất, cầu thủ quê Thái Bình cũng là chủ nhân bàn thắng duy nhất trong trận tranh Siêu cúp Quốc gia 2020, giúp Hà Nội FC lần thứ tư giành danh hiệu này. “Đây là bàn thắng ý nghĩa nhất trong sự nghiệp của tôi cho tới thời điểm hiện tại vì nó trực tiếp đem về một chiếc cúp cho đội nhà. Hi vọng mùa giải năm nay tôi tiếp tục có duyên với các bàn thắng”, Việt Anh chia sẻ.

Hỏi cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm về bí quyết ghi bàn, anh cười nói: “Có lẽ tôi may mắn và biết cách chọn vị trí. Nhưng cũng phải thừa nhận tôi thích tham gia tấn công khi đội nhà được hưởng tình huống cố định. Đương nhiên, cách chơi này nhiều lần cũng khiến tôi bở hơi tai bởi phải chạy thục mạng về để bảo vệ khung thành”.

Theo lời kể của trung vệ Hà Nội FC, từ khi biết chơi bóng anh đã đá tiền đạo. Sau này, khi gia nhập lò đào tạo trẻ Hà Nội, các thầy nhận thấy anh sở hữu nhiều tố chất để chơi tốt nơi trung tâm hàng thủ nên dần hướng theo vị trí trung vệ.

Bản thân tuyển thủ Việt Nam cũng tự đánh giá, ngoài chiều cao tốt, anh có khả năng phán đoán tốt nên dễ dàng đưa ra các quyết định cản phá tiền đạo đối phương.

Ngoài tài năng, phải thừa nhận Việt Anh có phần gặp may bởi cặp trung vệ số 1 của Hà Nội FC dính chấn thương nặng nên cơ hội ra sân mới tới với anh thường xuyên. Trước đó, anh khoác áo CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh theo dạng cho mượn. Tuy nhiên, cầu thủ cao 1m85 không quá quan tâm tới điều này, cũng không chú ý mình phải cạnh tranh với ai mà chỉ tâm niệm nỗ lực tốt nhất trong khả năng.

Trong khi đó, HLV Phạm Minh Đức, người từng dẫn dắt Việt Anh trong màu áo Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cho rằng, với đà thăng tiến như mùa giải vừa qua, tương lai của cầu thủ Thái Bình sẽ rất hứa hẹn.

“Điểm mạnh của Việt Anh là tranh chấp rất mạnh mẽ, nhiệt huyết, hay ghi bàn và có thể chất hơn nhiều đàn anh nổi tiếng. So với khi còn chơi ở Hà Tĩnh, Việt Anh đã trưởng thành hơn khi phòng ngự, đưa ra các quyết định tranh chấp hợp lý hơn, cải thiện khả năng kiểm soát bóng, dám chơi bóng”, ông Đức nói.

Cậu bé hay khóc nhè ngày ấy

img

Bùi Hoàng Việt Anh ăn mừng bàn thắng trong trận Siêu cúp Quốc gia 2020

Những ai theo sát bước tiến của Việt Anh đều dễ dàng nhận thấy anh chưa bao giờ ngại va chạm trên sân, đúng như lời nhận xét của HLV Phạm Minh Đức. Thế nhưng, ít ai biết rằng cầu thủ sinh năm 1999 từng là cậu bé mít ướt.

“Ở nhà tôi là con út, được bố mẹ cưng chiều hết mực từ nhỏ nên hay khóc nhè lắm. Có lần đi đá bóng với bạn, bị quả bóng nhựa bật vào mặt tôi khóc rồi chạy thẳng về nhà… mách mẹ”, cầu thủ 21 tuổi cười nói.

Lại nói về những trận bóng cùng đám bạn trong làng, Việt Anh cho hay, cứ sau giờ học là cả nhóm lại rủ nhau ra bãi cỏ sân trường quần thảo tới tối mịt mới mò về nhà. Cũng may anh chưa bị bố mẹ đánh đòn lần nào. Lớn hơn một chút, nhìn thấy năng khiếu của cậu trò nhỏ, các thày đã đưa anh vào đội trẻ Thái Bình.

Tập luyện một thời gian ngắn, Việt Anh cùng Đoàn Văn Hậu được Hà Nội FC nhắm trúng, tuyển chọn cho lứa U11. Vốn thương con nên mẹ anh không muốn để con xa nhà. Ngược lại, bố anh lại ủng hộ con theo đuổi con đường bóng đá.

“Bố tôi cực kỳ thích xem bóng đá, ông luôn mong muốn tôi sẽ trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Chính ông thuyết phục mẹ để tôi lên Hà Nội tập luyện. Sau cùng, mẹ cũng đồng ý”, tuyển thủ Việt Nam kể lại.

Những ngày tháng đầu gia nhập đội trẻ Hà Nội FC, nhớ nhà nên Việt Anh gần như ngày nào cũng khóc như mưa. Đến độ, các thày phải nhờ mẹ anh lên ngủ cùng.

“Cả trung tâm chắc chỉ có mỗi mình tôi phải ngủ với mẹ. Nghĩ thì cũng thấy xấu hổ với các bạn. Ngày đó, mỗi tuần mẹ tôi phải lên đội mấy lần, cứ ba ngày mà mẹ chưa lên là tôi lại đòi về nhà”, trung vệ sinh năm 1999 chia sẻ.

Rồi giai đoạn làm quen cũng qua, cầu thủ quê Thái Bình dần hòa nhập với môi trường, đồng đội và tiến bộ không ngừng, trở thành một trong những nhân tố cho tương lai.

Tuy vậy, do trưởng thành đúng thời điểm Duy Mạnh và Đình Trọng đang chơi cực xuất sắc nên Việt Anh buộc phải chơi ở đội Hà Nội B và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, đúng con đường hai người đàn anh và nhiều đồng đội khác như Quang Hải, Văn Xuân từng đi trước khi trở lại mái nhà xưa để tỏa sáng.

Về mặt kinh tế, kể từ ngày chơi bóng chuyên nghiệp, Việt Anh cố gắng tiết kiệm mỗi tháng một phần lương thưởng để gửi về phụ giúp bố mẹ trang trải cuộc sống.

“Gia đình tôi chỉ có nghề nông, không có thu nhập nào khác nên cuộc sống từ trước vẫn khó khăn. Ngày xưa, để nuôi hai chị em tôi ăn học bố mẹ phải tằn tiện từng chút một. Giờ bố mẹ cũng có tuổi rồi, không làm được nhiều nên tôi cố gắng đỡ đần một chút. Ước mơ của tôi là vài năm nữa sẽ xây cho bố mẹ một căn nhà khang trang, tiện nghi”, Việt Anh nói.

Quanh năm thi đấu xa nhà, hễ có dịp được nghỉ dài là cầu thủ 21 tuổi lại bắt xe về thăm nhà, để được ăn món bún cá mẹ nấu, được xem bóng đá cùng bố và hít hà mùi hương đặc trưng từ cánh đồng gần nhà theo mùa vụ.

“Tôi từng ăn bún cá Thái Bình ở nhiều nơi nhưng mẹ nấu vẫn là ngon nhất, mang đầy đủ hương vị quê hương nhất. Dù mệt mỏi đến đâu, chỉ cần một bát bún cá của mẹ là tôi lại cảm thấy tràn đầy sức lực để bước tiếp”, cầu thủ trẻ xuất sắc nhất 2020 bộc bạch.

Vài nét về Bùi Hoàng Việt Anh
Sinh ngày: 1/1/1999.
Cao: 1m85, cân nặng: 77kg.
Quê quán: Đông Hưng, Thái Bình.
Vị trí sở trường: Trung vệ.
Thành tích nổi bật: Vô địch SEA Games 30; Vô địch Cúp Quốc gia 2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.