Hậu trường sao

Từ cậu bé nhập cư tới thần đồng bóng đá Tây Ban Nha

16/10/2020, 06:30

Sau 3 trận, tiền đạo Ansu Fati (17 tuổi) đang sở hữu 3 bàn, trở thành chân sút số 1 đội bóng danh tiếng Barcelona.

img
Ansu Fati và bố mẹ

Khi quyết định rời quê nhà Guinea-Bissau tới châu Âu lập nghiệp, ông Boji Fati - bố của Ansu Fati không thể ngờ có một ngày con trai mình được cả lục địa già biết đến. Chàng trai chưa tròn 18 tuổi cũng là hy vọng của cả gia đình trong giấc mơ đổi đời.

Đứa trẻ tới từ vùng đất đói nghèo

Ngày 31/10/2002, tại TP Bissau, Thủ đô của Guinea-Bissau (Tây Phi), một cậu bé tên Ansu Fati ra đời trong gia đình có 5 người con, 4 trai, 1 gái. Ông Boji Fati, bố cậu bé là cựu cầu thủ, tài xế thất nghiệp còn mẹ cậu - bà Lurdes Fati làm người giúp việc cho một gia đình giàu có.

4 năm trước khi Fati chào đời, Guinea-Bissau xảy ra cuộc nội chiến khiến đất nước này vốn nghèo đói càng trở nên kiệt quệ. Chưa hết, năm 2003, một cuộc đảo chính được thực hiện, biến quốc gia Tây Phi trở thành đống đổ nát, hơn 75% dân số trong tình trạng đói nghèo.

Không muốn tương lai các con bị chôn vùi ở vùng đất thiếu sự sống và hy vọng, ông Boji Fati đã sang Bồ Đào Nha nhập cư nhằm tìm kiếm cơ hội chơi bóng ở giải bán chuyên nghiệp. Nhưng ông thất bại và lại tìm tới TP Marinaleda (Sevilla, Tây Ban Nha), nơi vốn được cho là vùng đất hứa với người nhập cư.

Một người đàn ông tới từ châu Phi, không quan hệ, không tiền bạc thì việc đầu tiên là phải sống sót. Vậy là ông Boji đi ăn xin trên các con phố sầm uất. Rồi vận may đến với bố của 5 đứa trẻ, tình cờ ông gặp được ngài Thị trưởng Marinaleda và trở thành tài xế riêng cho người đứng đầu thành phố. Nhờ đức tính khiêm tốn, chăm chỉ, ông Boji được ngài Thị trưởng yêu mến và giúp đỡ vợ con cùng sang Tây Ban Nha sinh sống.

Năm đó, Ansu Fati mới 6 tuổi và đây có thể coi là bước ngoặt lớn nhất cuộc đời cậu bé tới từ châu Phi. Dù cả gia đình được đoàn tụ nhưng ông Boji hiểu rằng, nếu muốn thực sự vươn lên, các con của ông phải theo nghiệp bóng đá.

Niềm tin này càng được củng cố khi Braima Fati, anh trai Ansu được Sevilla ký hợp đồng. Nhưng cậu thì không. Năm 7 tuổi, cậu bé gia nhập CLB Herrera để rồi chính Sevilla bị thuyết phục bởi tài năng của cậu và tìm mọi cách chiêu mộ.

“Fati khác biệt so với tất cả. Ngày đầu cậu ấy đến với đôi chân trần, bộ quần áo cũ nhưng thể hiện tốc độ, kỹ thuật và khả năng đi bóng đáng kinh ngạc. Tôi có niềm tin mãnh liệt rằng Fati sẽ trở thành một ngôi sao lớn ngay từ lần đầu gặp cậu ấy”, HLV Perez Mena của đội trẻ Herrera nhớ lại.

2 năm ở Sevilla tiếp tục chứng kiến sự trưởng thành vượt bậc của cậu nhóc gốc Phi. Năm 2012, cả Barcelona lẫn Real Madrid đều tới đặt vấn đề chiêu mộ Ansu Fati. Cuối cùng con trai ông Boji chọn Barcelona vì mơ ước một ngày nào đó trở thành đồng đội của Lionel Messi. Giữa những cậu bé đầy tài năng ở lò La Masia, cậu vẫn cho thấy sự nổi bật, chói sáng như một viên ngọc quý.

Năm 2015, khi mới 13 tuổi, Ansu đã được đeo băng đội trưởng ở đội U15 Barcelona. “Ngày đầu tiên thằng bé nhận vinh dự này, tôi có cảm giác mãn nguyện tới mức cuộc sống có thể kết thúc ngay lập tức mà chẳng oán thán”, ông Boji nói với đài phát thanh địa phương khi chứng kiến thành quả bước đầu của con trai.

Nhưng rồi cơn ác mộng đã ập đến với chàng trai trẻ vào một ngày tháng 12/ 2015. Anh bị hậu vệ Espanyol truy cản từ phía sau, dẫn tới chấn thương gãy xương chày, xương mác và phải nghỉ thi đấu gần 1 năm.

Tưởng chừng biến cố này sẽ khiến sự nghiệp cầu thủ nhập tịch đi xuống. Rất may, nhờ sự động viên, chăm sóc của gia đình, Ansu đã trở lại đầy mạnh mẽ như chưa từng bị gián đoạn.

Anh gây ấn tượng khi liên tiếp thống trị các giải trẻ và nhận được sự quan tâm của HLV Enesto Valverde. Giữa mùa giải năm ngoái, khi Luis Suarez và Ousmane Dembele chấn thương, ông Valverde đã đặt niềm tin vào cậu học trò trẻ. Vấn đề là Ansu chưa đủ 18 tuổi và luật pháp Tây Ban Nha quy định các CLB không được sử dụng cầu thủ dưới 18 tuổi sau 21h nếu chưa được sự cho phép của bố mẹ.

Ông Boji và bà Lurdes đương nhiên hiểu con trai mình muốn gì, họ đồng ý và phần còn lại đã trở thành lịch sử. Thần đồng sinh năm 2002 trở thành cầu thủ trẻ nhất thi đấu cho đội 1 Barcelona từ sau năm 1941 khi mới 16 tuổi 198 ngày. Ngày 31/8/2019, anh ghi bàn gỡ hòa cho Barcelona ở trận gặp Osasuna.

Thời điểm đó, tiền đạo này mới 16 tuổi 304 ngày, trở thành cầu thủ trẻ nhất từng ghi bàn cho đội bóng xứ Catalan. Không lâu sau, anh trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử ghi bàn tại sân Nou Camp khi lập công trong chiến thắng 2-0 của Barcelona trước Valencia.

Từ ngày con trai lên đội 1 Barcelona và tỏa sáng, gia đình ông Boji được biết đến nhiều hơn. Các hãng thông tấn, đài truyền hình tìm đến để làm rõ hơn con đường đến bóng đá của con trai ông. Giờ đây, Ansu còn là hy vọng lớn nhất của cả gia đình trong giấc mơ đổi đời.

Xuất sắc hơn cả Messi?

img
Ansu Fati được coi là tương lai của CLB Barcelona

Mùa trước, dù không thường xuyên đá chính, con trai gia đình Fati cũng kịp sở hữu cho mình 7 bàn thắng và xuất hiện trong kế hoạch nhân sự của tân HLV Ronald Koeman ở mùa giải năm nay. Sau 3 trận, tiền đạo 17 tuổi đang sở hữu 3 bàn, trở thành chân sút số 1 đội bóng.

Phong độ ấn tượng trong màu áo Barcelona giúp Ansu Fati có suất lên đội tuyển Tây Ban Nha. Trong chiến thắng 4-0 của Tây Ban Nha trước Ukraine hồi tháng 9 năm ngoái, anh tạo nên kỷ lục với tư cách cầu thủ trẻ tuổi nhất lập công cho La Roja, khi mới 17 tuổi 311 ngày. Đến lúc này, nhiều ý kiến cho rằng cầu thủ gốc Guinea-Bissau thậm chí còn xuất sắc hơn Lionel Messi.

Thật khó để đánh giá quan điểm này đúng hay sai nhưng chắc chắn một điều Ansu Fati có xuất phát ổn hơn ở đội 1 Barcelona. Anh ra mắt sớm hơn, có bàn thắng đầu tiên chỉ sau 3 trận (Messi cần tới 13 trận) và là cầu thủ dưới 18 tuổi ghi bàn nhiều nhất La Liga.

Quan trọng hơn, tại Barcelona lúc này, cầu thủ nhập tịch đang ở một hoàn cảnh cực kỳ thuận lợi để vươn lên trở thành ngôi sao hàng đầu. Messi đang ở năm cuối hợp đồng, Luis Suarez đã ra đi, chàng trai trẻ tới từ Guines-Bissau chính là tương lai hàng công của đoàn quân áo sọc đỏ-xanh.

Đây cũng chính là lý do khiến tờ TalkSports nhìn nhận, tiền đạo cao 1m79 sẽ không đi vào vết xe đổ của Bojan Krkic, cầu thủ từng được đánh giá là “Messi mới” nhưng sau cùng đã thất bại, phải ra đi: “Cái bóng quá lớn của Messi khiến những cầu thủ trẻ gặp áp lực lớn trong nỗ lực khẳng định bản thân. Nhưng việc tiền đạo Argentina ra đi đã được nhắc đến và ngọn cờ ở sân Nou Camp sớm muộn cũng thuộc về tay Ansu Fati”.

HLV đội trẻ Barcelona Denis Silva cũng đặc biệt tin tưởng rằng, cậu học trò chưa đầy 18 tuổi sẽ có chỗ đứng vững chắc trong lịch sử đội bóng. “Cậu ấy thông minh, chịu khó học hỏi và luôn biết giữ đôi chân mình trên mặt đất. Cộng với tài năng thiên bẩm, không có lý do gì để cậu ấy thất bại trên hành trình khẳng định giá trị”, ông Silva nói.

Tiền vệ Sergio Busquets thì nhấn mạnh, người đồng đội trẻ tuổi có những phẩm chất tuyệt vời nhưng vẫn cần học hỏi thêm từ các cầu thủ xuất sắc nếu muốn tiến xa. “Tôi cho rằng khả năng của Ansu Fati chưa được phát huy hết. Cậu ấy còn có thể chơi bóng ở mức độ cao hơn rất nhiều. Điều cần nhất lúc này là cậu ấy phải thật bình tĩnh, không nóng vội”, Busquets đánh giá.

Trong khi đó, cây bút James Dudko của tờ CCN khẳng định, tiền đạo gốc Phi là tài năng xuất chúng và HLV Koeman không giấu diếm ý định xây dựng lối chơi quanh cầu thủ nhập cư này. Mặc dù vậy, đội bóng xứ Catalan cần những cái tên phù hợp xung quanh để phát huy tối đa năng lực của viên ngọc quý chưa đầy 18 tuổi.

“Messi vẫn xuất sắc nhưng những nhân tố còn lại trong đội hình Barcelona thì không, họ không đủ tinh tế. Khi Messi ra đi, Ansu Fati sẽ trở nên đơn độc ở Nou Camp. Barcelona cần mua thêm các nhân tố mới đủ giỏi để tránh lãng phí cậu ấy như cách họ đối xử với Messi những mùa giải gần đây”, James Dudko đánh giá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.