Hậu trường sao

Từ cậu bé suýt bị loại đến hy vọng của bóng đá Việt Nam

19/03/2023, 06:30

Tiền vệ Nguyễn Văn Trường đang là một trong những hy vọng của bóng đá Việt Nam.

Nhưng ít ai biết rằng, để có được ngày hôm nay, chàng trai quê Hưng Yên đã trải qua nhiều thử thách.

Tiền vệ giàu triển vọng

img

Tiền vệ Nguyễn Văn Trường đang là một trong những niềm hy vọng của bóng đá Việt Nam. Ảnh: Giang Nguyễn

Sau khi U20 Việt Nam kết thúc hành trình tại Giải U20 châu Á 2023, HLV Philippe Troussier đã triệu tập 4 cầu thủ trẻ bổ sung cho U23 Việt Nam để chuẩn bị hướng tới SEA Games 32.

Trong số này có Nguyễn Văn Trường, tiền vệ đang thuộc biên chế Hà Nội FC. Việc Văn Trường được trao cơ hội không hề bất ngờ bởi anh đã thể hiện tốt tại Giải U20 châu Á, cho thấy sự tiến bộ rõ rệt về mặt chuyên môn và bản lĩnh thi đấu.

Thực tế, anh từng được HLV Gong Oh-kyun sử dụng tại Giải U23 châu Á 2022 nhờ tỏa sáng tại Giải U19 Quốc gia 2022. Nhưng lần này anh lên tuyển U23 với tâm thế hoàn toàn khác, tâm thế của một cầu thủ đã khẳng định phần nào giá trị chứ không phải là một ẩn số.

Gần 1 năm sau siêu phẩm từ giữa sân ở trận chung kết U19 Quốc gia với Viettel, cầu thủ quê Hưng Yên đang là một trong những niềm hy vọng của bóng đá Việt Nam trong tương lai.

Tuy nhiên, ít người biết rằng, để có được ngày hôm nay, cầu thủ sinh năm 2003 đã trải qua quá trình rèn luyện nhiều thử thách. Theo lời kể của ông Nguyễn Văn Trình, bố Văn Trường, chàng trai với nụ cười hiền khô này thích chơi với bóng từ bé, 3 tuổi đã chập chững đá quả bóng nhựa, 6 tuổi ngoài giờ học là đi đá bóng với bạn.

Bước ngoặt đến với Trường vào năm cuối tiểu học, Trường tham gia giải bóng đá học đường rồi lọt vào mắt xanh các thầy của đội tuyển nhi đồng TP Hưng Yên. Thương con còn nhỏ, lại gầy gò nên vợ chồng ông Trình không muốn con theo nghiệp bóng nhưng cậu bé mới 10 tuổi cứ nằng nặc đòi đi. Thấy vậy, vợ chồng ông đành bấm bụng chiều theo nguyện vọng của con.

Nơi Trường tập luyện cách nhà 40km, cậu bé Trường ăn ở tập trung cùng toàn đội, sáng học văn hóa chiều học đá bóng. Quyết tâm là thế nhưng việc phải sống xa gia đình chẳng dễ dàng. Những tuần đầu tiên, cậu nhớ nhà, nhớ bố mẹ, anh chị nên có hôm gọi điện về nhà khóc tu tu. Nhưng khi bố mẹ nói đến đón về thì cậu lại gạt nước mắt, nói sẽ không nhớ nữa.

Những ngày tháng tập bóng đá, thi đấu khiến Trường gầy thêm nhưng bù lại cậu trở nên rắn rỏi hơn. Năm 13 tuổi, Trường được các thầy giới thiệu lên tập ở Trung tâm Đào tạo trẻ của Sở VH-TT Hà Nội tại Gia Lâm.

Bố mẹ Trường băn khoăn bởi học lực của con rất khá trong khi chạy theo trái bóng vốn rất bấp bênh, không phải ai cũng thành tài. Nhưng rồi một lần nữa vợ chồng ông Trình lại bị con thuyết phục bằng sự quả quyết, nghị lực. Và quả thực, cậu con trai bé bỏng không khiến ông bà phải thất vọng.

Ông Trình kể, hồi mới tập ở “lò” Gia Lâm, do phải chơi trên sân cỏ nhân tạo nên Trường phồng rộp chân, đau tới mức bạn phải cõng đi học. Ấy thế mà chàng trai trẻ chẳng bỏ buổi tập nào. Cuối tuần con về, ông Trình lại tìm thuốc đắp hút mủ ở chân, giúp con đỡ đau rồi tối chủ nhật lại đưa con lên trung tâm để hôm sau bắt đầu guồng quay mới.

Không phụ niềm tin của thầy

Tại nơi những đàn anh như Quang Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh từng ăn, từng tập, Trường tiến bộ từng ngày và khi 15 tuổi đã được chuyển giao cho đội trẻ Hà Nội FC chuẩn bị lớp kế cận.

Nhưng môi trường tại đây yêu cầu chuyên môn cao hơn nhiều. Trong số 8 cái tên chuyển giao cùng đợt, chỉ có Trường và 2 người bạn trụ lại được.

Hiện tại tôi không nghĩ nhiều đến sự nổi tiếng, cầu thủ hay thì trước sau gì cũng nổi tiếng mà thôi. Nhưng giờ tôi cần hoàn thiện mình và phải chứng minh được bản thân đã.

Nguyễn Văn Trường


“Thời điểm mới vào lò đào tạo trẻ Hà Nội, tôi thiếu tự tin, luôn nghĩ mình không thể làm được, khó trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Đến đợt kiểm tra lứa U15, tôi khóc rất nhiều vì nghĩ mình sẽ bị loại. Nhưng thầy Sỹ Hải vẫn giữ tôi lại, cho thi đấu. Từ đó, tôi cũng tự tin hơn, có thêm động lực để tập luyện”, Văn Trường chia sẻ.

Niềm tin của HLV Sỹ Hải đã được đền đáp xứng đáng, Trường nhanh chóng trở thành trụ cột của các lứa trẻ Hà Nội và nước nhảy vọt chính là việc tham dự giải U23 châu Á 2022.

Đầu năm 2023, chàng trai đất nhãn lồng còn được đôn lên đội 1 Hà Nội FC, thừa kế chiếc áo số 19 do Quang Hải để lại. Rõ ràng tương lai của cầu thủ 19 tuổi đang vô cùng rộng mở.

Nhớ lại thời điểm quyết định giữ lại Văn Trường, HLV Sỹ Hải cho biết, so với nhiều bạn cùng lứa, Trường đuối hơn nhưng ông vẫn có niềm tin cậu học trò nhỏ này sẽ trở thành ngôi sao trong tương lai.

“Với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác đào tạo, tôi tin vào con mắt nhìn người của mình. Giờ mọi người đều thấy Trường có tiềm năng lớn để phát triển. Ai bất ngờ chứ tôi không hề bất ngờ khi thấy em chơi hay như vậy. Em có tư duy chơi bóng tốt, khả năng xoay xở khéo léo và nhanh nhẹn. Chiều cao tốt (1m82) cũng là lợi thế của Trường khi thi đấu”, ông Hải nói và cho rằng, Văn Trường cần cải thiện thêm về khả năng kỹ thuật, thể lực để trở thành mẫu tiền vệ toàn diện.

Trong khi đó, HLV Lê Đức Tuấn, người thày từng dẫn dắt lứa U19 Hà Nội vô địch Giải U19 Quốc gia 2022 cũng dành cho cậu học trò cũ nhiều lời khen: “Trường là mẫu cầu thủ có tinh thần cầu tiến, cầu thị, ham học hỏi. Đến bây giờ có thể nói em đã tiến bộ, cải thiện được rất nhiều về khả năng tấn công. Các tình huống đâm xuống biên, đột nhập vào nách trung vệ em làm khá tốt”.

Tuy vậy, ông Tuấn nhấn mạnh, để thực sự trở thành một tiền vệ đẳng cấp, có khả năng cầm nhịp trận đấu, tuyển thủ U23 Việt Nam vẫn cần thêm thời gian và nỗ lực: “Độ tuổi của em chưa đủ để nhận ra mình cần xử lý nhịp bóng thế nào, cầm nhịp ra sao cho hợp lý, đúng tiết tấu. Cái này cần phải trải qua thực chiến để tích lũy. Cá nhân em còn phải cải thiện hơn về thể lực, thể hình, khả năng hỗ trợ phòng ngự”.

Góp ý của HLV Đức Tuấn cũng là điều Văn Trường nghiệm ra sau hành trình tại Giải U20 châu Á 2023 vừa qua: “Thời gian qua tôi nhận được nhiều lời khen. Nhưng cá nhân tôi thấy mình vẫn còn cần cải thiện rất nhiều điều. Ví dụ như giải U20 vừa qua, tôi hỗ trợ tấn công tốt nhưng chưa làm tốt việc phòng ngự, thể lực lúc cuối trận cũng đuối”.

Vài nét về Nguyễn Văn Trường

- Sinh ngày 10/9/2003, tại Văn Giang, Hưng Yên.
- Chiều cao: 1m82.
- Cân nặng: 75kg.
- Đào tạo trẻ: CLB Hà Nội.
- Chơi bóng chuyên nghiệp: CLB Hà Nội (từ năm 2023).
- Từng khoác áo U19 Việt Nam, U23 Việt Nam.
- Thành tích đạt được: Vô địch U19 Quốc gia 2022, Hạng ba Giải U19 Đông Nam Á 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.