Hậu trường sao

Từ cầu thủ bị ruồng bỏ tới tuyển thủ U22 Việt Nam

05/07/2020, 07:52

Mới 20 tuổi, Hai Long đã có suất đá chính ở CLB Than Quảng Ninh và được HLV Park Hang-seo trao cơ hội thử sức trong màu áo U22 Việt Nam.

img
Hai Long (giữa) trong một trận đấu tại AFC Cup 2020

Nguyễn Hai Long từng bị loại khỏi lò đào tạo trẻ CLB Viettel năm 16 tuổi. 4 năm sau, anh có suất đá chính ở CLB Than Quảng Ninh và được HLV Park Hang-seo trao cơ hội thử sức trong màu áo U22 Việt Nam.

Như một giấc mơ

Trong danh sách đội tuyển U22 Việt Nam tập trung từ ngày 1-3/7, HLV Park Hang-seo đã điền vào nhiều cái tên mới mẻ. Trong đó, đáng chú ý hơn cả là tiền vệ Nguyễn Hai Long của CLB Than Quảng Ninh. Long sinh năm 2000, thuộc nhóm cầu thủ trẻ nhất V-League 2020 nhưng đã để lại dấu ấn đậm nét trong những lần ra sân. Ở trận Than Quảng Ninh thua Thanh Hóa tại vòng 7 V-League 2020, Hai Long vẫn đá ổn, là điểm sáng hiếm hoi của đội bóng đất mỏ.

Cầu thủ quê Tiên Yên, Quảng Ninh được đôn lên đội 1 Than Quảng Ninh từ đầu mùa giải năm nay. HLV Phan Thanh Hùng muốn anh được cọ xát, học hỏi các đàn anh để trưởng thành hơn. Tuy vậy, ông Hùng cũng chia sẻ, ý định ban đầu của ông chỉ coi Long là phương án dự phòng, xoay tua trong trường hợp cần thiết. Nhưng rồi cơ hội lớn bất ngờ mở ra với Long khi đàn anh Nguyễn Hải Huy chấn thương nặng, phải nghỉ dài hạn. Trong hoàn cảnh buộc phải tìm một cái tên thay thế, ông Hùng đã chọn Hai Long.

Mới 20 tuổi, nhận trọng trách ở sân đấu khắc nghiệt nhất bóng đá Việt Nam nhưng chàng trai trẻ không hề nao núng. Anh chơi bản lĩnh, hiệu quả nơi tuyến giữa Than Quảng Ninh. Những pha xử lý thông minh, những đường chuyền sắc lẹm giúp Long lọt vào mắt xanh của HLV Park Hang-seo. Mọi thứ đến với anh quá nhanh nhưng cầu thủ mang số áo 88 không cho rằng tất cả đều nhờ may mắn.

“Thực sự tôi không dám nghĩ mình được đá chính ngay mùa đầu tiên lên đội 1, càng không dám nghĩ mình sẽ có suất lên tuyển. Tất cả giống như giấc mơ vậy. Tôi thừa nhận mình có đôi chút may mắn nhưng cơ bản đây vẫn là thành quả nhờ nỗ lực bản thân. Nếu không cố gắng và thể hiện được năng lực, tôi đâu được thày Phan Thanh Hùng đôn lên đội 1. Rồi giữa rất nhiều đàn anh, thày đặt niềm tin vào tôi. Tôi tự hứa sẽ phải nỗ lực hơn nữa để không phụ lòng tin của thày”, Hai Long chia sẻ.

Khi được hỏi về điểm mạnh của mình, Hai Long cười nói: “Tôi nghĩ điểm mạnh thì nên để các thày, đàn anh đánh giá. Còn tôi chỉ thấy điểm yếu của mình là thể hình, thể lực. Cũng bởi điểm yếu này mà cách đây 4 năm tôi đã bị loại khỏi CLB Viettel”.

Kể thêm về lần phải xách vali rời đội bóng áo lính hồi năm 2016, tiền vệ 20 tuổi vẫn nhớ như in: “Hôm đó cũng như bao ngày khác, xong buổi tập, các thày gọi tôi lại, nói tôi kỹ thuật tốt nhưng quá bé để có thể theo đuổi bóng đá và khuyên tôi nên trở về nhà theo đuổi con đường học vấn. Cả thế giới lúc đó như đổ sập trước mắt tôi…”.

Trở về quê nhà nhưng Hai Long không từ bỏ bóng đá, anh quyết định xin gia nhập lò đào tạo trẻ CLB Than Quảng Ninh. Qua vài bài kiểm tra, anh đã được thu nhận. Ý thức được hạn chế của mình, cầu thủ sinh năm 2000 lao vào tập luyện không quản giờ giấc. “Các bạn tập 1 thì tôi tập 2, họ tập 2 thì tôi tập 4. Sau khi kết thúc giáo án, tôi thường nán lại tập thêm hoặc vào phòng gym để rèn thể lực. Tôi muốn chứng minh rằng nhỏ bé vẫn có thể chơi bóng”, Hai Long tiết lộ.

Nhờ khổ luyện, Hai Long tiến bộ nhanh chóng, trở thành sao mai hứa hẹn bậc nhất bóng đá Quảng Ninh sau lứa Vũ Minh Tuấn, Nguyễn Hải Huy, Dương Văn Khoa. Nhìn ra được tài năng của cậu học trò trẻ, HLV Phan Thanh Hùng đã trao cho anh cơ hội ở đội 1 Than Quảng Ninh. “Long có những tố chất đặc biệt, không phải khổ luyện là có được. Cậu ấy chơi bóng rất thông minh, nếu đi đúng hướng sẽ phát triển tốt”, ông Hùng nhận xét.

Những lần đầu bỡ ngỡ

img
Hai Long luôn chăm chỉ tập luyện để bù đắp hạn chế thể hình, thể lực

Nhớ lại lần đầu được đá chính tại V-League 2020, Hai Long cho biết, đêm hôm trước anh chỉ ngủ một lát bởi hồi hộp, phần vì Viettel là đội bóng anh từng gắn bó trong khoảng thời gian không phải ngắn nên cũng có chút ít tâm trạng. “Tôi chờ đợi được đối đầu với Danh Trung, Nhâm Mạnh Dũng, hai người từng ăn tập cùng lứa với tôi tại Viettel. Tuy nhiên, chỉ Mạnh Dũng ra sân. Trận đó tôi chơi khá ổn”, Long bộc bạch.

Vượt qua được lần đầu, Hai Long có lần thứ hai rồi thứ ba, mỗi trận anh lại khiến giới chuyên môn phải khen ngợi bởi sự chững chạc, khả năng điều phối tốt nơi tuyến giữa Than Quảng Ninh. Ở trận thắng Quảng Nam 3-0, anh thậm chí còn đóng góp 1 bàn thắng. Rất nhanh, anh trở thành hiện tượng, được báo giới chú ý. Anh cho biết mình thấy vui nhưng cũng hiểu những bài viết có thể xoay chiều nếu anh chơi dở. “Tôi không muốn mình nhận sự tung hô nhiều bởi xét cho cùng tôi chưa làm được điều gì quá ghê gớm”, cầu thủ đất mỏ thẳng thắn thừa nhận.

Sau trận gặp Thanh Hóa hôm 30/6, Hai Long cùng đồng đội Vũ Hồng Quân bắt xe khách ra Hà Nội để kịp sáng 1/7 hội quân với tuyển U22 Việt Nam. Anh kể, trên chuyến xe đó, cảm giác bồi hồi lại quay về: “Tôi nghĩ tới lần đầu mặc chiếc áo đội tuyển, được tiếp xúc với HLV Park Hang-seo. Rồi lo lắng liệu mình có thể hiện được điều gì hay không. Tất cả khiến tôi không tài nào chợp mắt, dù rất mệt. Dẫu biết đây chỉ là đợt tập trung để thày Park kiểm tra năng lực của cầu thủ, nhưng tôi tin ai cũng muốn ghi điểm. Dù thày Park đánh giá ra sao tôi vẫn vui bởi mình đã có một trải nghiệm tuyệt vời. Đó là động lực cho tôi tiếp tục tiến về phía trước, nơi con đường còn rất dài”.

Long kể thêm, hôm biết tin mình có tên trong danh sách triệu tập lên tuyển U22 Việt Nam, người đầu tiên anh chia vui là bố nhưng phản ứng của đấng sinh thành khiến anh bất ngờ: “Tôi gọi điện về cho bố để khoe với giọng đầy hào hứng. Nghe xong bố chỉ nói đúng 1 câu. Tốt, nhưng con đừng nghĩ mình đã giỏi, mọi thứ mới chỉ bắt đầu thôi. Tôi hiểu bố muốn tôi giữ đôi chân trên mặt đất, vài trận đấu hay và ngay cả việc lên tuyển U22 cũng chưa nói lên được điều gì”.

“Bố tôi là như vậy, tuy không học rộng nhưng ông luôn nhìn sự việc rất thấu đáo. Ông cũng là người ủng hộ tôi hết mình khi tôi muốn theo nghiệp bóng đá. Hồi tôi 11 tuổi, chính bố đưa tôi đi thi tuyển vào CLB Viettel. Trước ngày lên đường xuống Hà Nội học bóng đá, bố bảo tôi hãy luôn chơi bằng tất cả đam mê, kết quả ra sao không quan trọng. Lời nói đó theo tôi tới tận bây giờ, thôi thúc tôi phải tập luyện thật chăm chỉ, cháy hết mình với trái bóng tròn”, Hai Long kể về bố.

Muốn đánh bại thần tượng Vũ Minh Tuấn

Nguyễn Hai Long cho biết, anh rất thần tượng đàn anh Vũ Minh Tuấn, cựu tuyển thủ quốc gia và hiện đang chơi cho CLB Viettel. Hai Long thừa nhận học hỏi được rất nhiều từ Minh Tuấn từ cách xử lý trái bóng, cách qua người tới kỹ năng dứt điểm. Đáng tiếc, thời điểm anh được lên đội 1, Vũ Minh Tuấn đã rời Than Quảng Ninh và đang khoác áo CLB Viettel. Anh chia sẻ thêm, mong muốn lớn nhất của mình hiện tại là sẽ đánh bại thần tượng khi gặp lại. Ở trận đấu thuộc vòng 4 V-League 2020, Than Quảng Ninh và Viettel hòa nhau 1-1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.