Pháp đình

Từ chối cấp sổ đỏ sai luật, Văn phòng đăng ký đất đai Cần Thơ thua kiện

30/08/2019, 19:12

Tòa tuyên hủy các Công văn của Văn phòng đăng ký đất đai, buộc phải cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân theo quy định.

img
Ảnh minh họa

Ngày 30/8, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ kiện hành chính giữa nguyên đơn là bà Trần Thị Tuyết (ngụ tỉnh Cà Mau) và bị đơn là Văn phòng đăng ký đất đai TP Cần Thơ và Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Bình Thủy.

Không thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Theo đơn khởi kiện, ngày 12/12/2018, bà Tuyết và ông Nguyễn Viết Luyện ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đối với nhà và đất tại phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Hợp đồng đã được công chứng tại một văn phòng công chứng và bà Tuyết đã thanh toán tiền cho ông Luyện.

Tuy nhiên, khi bà Tuyết tiến hành thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất đã bị Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Bình Thủy có Công văn số 659/CNVPĐKĐĐ từ chối và trả hồ sơ lại cho bà với lí do thửa đất và tài sản nói trên đã bị áp dụng biện pháp ngăn chặn, không thể thực hiện việc chuyển nhượng.

Ngày 3/1, bà Tuyết gửi đơn khiếu nại đến Sở Tài Nguyên và Môi trường TP Cần Thơ. Ngày 21/2, Văn phòng đăng ký đất đai TP Cần Thơ có Công văn số 84/VPĐKĐĐ-ĐKCGCN trả lời bà Tuyết.

Theo nội dung công văn, ngày 13/2/2019, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Bình Thủy nhận được công văn số 569/CV-CQCSĐT ngày 25/9/2018 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La) về việc phối hợp trong quá trình xác minh, giải quyết vụ việc. Theo công văn, Cơ quan CSĐT đang tiến hành xác minh đơn tố giác ông Luyện có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình xác minh, giải quyết vụ việc, Cơ quan CSĐT đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai quận Bình Thủy không thực hiện các thủ tục liên quan đến việc mua bán, chuyển quyền sử dụng đất đối với thửa đất của ông Luyện trong thời gian xác minh, giải quyết vụ việc.

Người khởi kiện cho rằng, vụ án của ông Luyện chưa có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Bình Thủy áp dụng một công văn để từ chối và trả hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất của bà Tuyết là chưa đúng theo quy định của pháp luật, gây thiệt hại trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà.

Do đó, bà Tuyết khởi kiện và yêu cầu tòa án buộc Văn phòng đăng ký đất đai TP Cần Thơ hủy công văn số 84, Văn phòng đăng ký đất đai quận Bình Thủy hủy công văn số 659. Đồng thời buộc Văn phòng đăng ký đất đai TP Cần Thơ thực hiện thủ tục chuyển quyền đối với phần tài sản mà ông Luyện đã chuyển nhượng cho bà.

Lý do từ chối không đúng

HĐXX nhận định, thời điểm ông Luyện và bà Tuyết lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, ông Luyện có đầy đủ quyền của người sử dụng đất trong đó có quyền chuyển nhượng theo quy định Luật đất đai năm 2013. Do đó, sau khi ký kết hợp đồng chuyển nhượng tại văn phòng công chứng, bà Tuyết được quyền đăng ký chuyển quyền sử dụng đất theo thỏa thuận và đúng pháp luật.

Hồ sơ vụ việc cho thấy, Cơ quan CSĐT huyện Vân Đồn đang tiến hành xác minh đơn tố giác đối với ông Luyện về hành vi vi phạm pháp luật. Đến ngày 05/6, vụ án đã tạm đình chỉ. Theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, tài sản trên chỉ bị ngăn chặn khi cơ quan tố tụng áp dụng biện pháp kê biên tài sản. Văn phòng đăng ký đất đai trình bày chỉ nhận được văn bản yêu cầu phối hợp chứ không có quyết định kê biên tài sản. Tòa cũng đã yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La trả lời nhưng không có kết quả. Do đó, HĐXX cho rằng, lý do Văn phòng đăng ký đất đai đưa ra để từ chối cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không thỏa mãn.

Mặt khác, theo quy định của Luật nhà ở năm 2014, việc chuyển nhượng tài sản giữa ông Luyện và bà Tuyết đã có hiệu lực từ thời điểm công chứng nên việc từ chối đăng ký với lý do nêu trên là không hợp pháp. Việc Văn phòng đăng ký đất đai từ chối cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là không đúng pháp luật.

Từ đó, HĐXX tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Tuyết, hủy Công văn số 84 của Văn phòng đăng ký đất đai TP Cần Thơ, Công văn số 659 của Văn phòng đăng ký đất đai quận Bình Thủy. Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Bình Thủy thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho bà Tuyết theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.