Hỏi - Đáp

Từ chối đưa nạn nhân TNGT đi cấp cứu, có bị phạt tù?

16/03/2016, 15:09

Trên thực tế, dù luật đã quy định rõ ràng nhưng việc xử lý hình sự người bỏ mặc nạn nhân TNGT rất hiếm.

5a4ac97933-2-cuu-nguoi.
Từ chối đưa nạn nhân TNGT đi cấp cứu, có bị phạt tù? (Ảnh minh họa)

Hỏi:

Trong một vụ TNGT mới xảy ra tại Hà Nội, tôi chứng kiến nạn nhân đi xe máy bị một xe máy khác tông phải và nằm bất tỉnh trên đường, mất rất nhiều máu. Lúc này mọi người xung quanh liên tục vẫy xe ô tô đi qua để chở nạn nhân đi cấp cứu nhưng không một xe nào dừng lại.

Xin hỏi, trong trường hợp nạn nhân do không được đưa đi cấp cứu kịp thời dẫn tới tử vong thì những người đã từ chối đưa nạn nhân đi cấp cứu có bị xử lý không? Xin nói thêm là có clip do người dân ghi lại diễn biến vụ việc.

Nguyễn Văn Hùng (Quận Hà Đông, Hà Nội)

Trả lời:

Điều 102 Bộ luật Hình sự quy định rõ: Tội “Không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng”. Theo đó, người nào thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. 

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 1 - 5 năm: Người không cứu giúp là người đã vô ý gây ra tình trạng nguy hiểm; Người không cứu giúp là người mà theo pháp luật hay nghề nghiệp có nghĩa vụ phải cứu giúp.

Đối với trường hợp như bạn hỏi, nếu nạn nhân tử vong và có kết luận của bác sỹ là do không kịp thời cấp cứu nên dẫn đến tử vong, cơ quan CSĐT sẽ vào cuộc. Các tài liệu, nhân chứng, hình ảnh camera ghi lại vụ việc sẽ là căn cứ để cảnh sát xác định những người đã cố tình không cứu giúp nạn nhân, mặc dù có điều kiện.

Trên thực tế, dù luật đã quy định rõ ràng nhưng việc xử lý hình sự người bỏ mặc nạn nhân TNGT rất hiếm. Vì thế, cần tuyên truyền sâu rộng hơn nữa nhằm nâng cao ý thức cứu giúp người bị nạn của tất cả mọi người tham gia giao thông.

Đội trưởng Đội CSGT, trật tự, phản ứng nhanh, Công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.