Quản lý

Từ chối phục vụ xe khách dừng đỗ, đón trả khách trên cao tốc

10/08/2017, 06:18

Theo quy định của VEC, các phương tiện dừng đỗ, đón khách trên đường cao tốc sẽ bị từ chối phục vụ.

4

Dù có quy định cấm đón trả khách trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai nhưng nhiều tài xế xe khách vẫn cố tình vi phạm. 

Theo quy định của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), các phương tiện dừng đỗ, đón khách trên đường cao tốc sẽ bị từ chối phục vụ. Đặc biệt, những phương tiện tái phạm đến lần thứ 4 sẽ bị từ chối phục vụ vĩnh viễn trên các tuyến đường do VEC quản lý, vận hành, khai thác.

Theo đánh giá của VEC, sau thời gian quản lý vận hành và khai thác các tuyến cao tốc, phần lớn người điều khiển phương tiện tuân thủ các quy định của Luật GTĐB khi tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc. Tuy nhiên, tình trạng phương tiện dừng đỗ, đón trả khách trên cao tốc vẫn còn xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ gây mất TTATGT.

Để khắc phục tình trạng này và đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông, kể từ ngày 25/1/2016, VEC đã thực hiện từ chối phục vụ các phương tiện dừng đỗ, đón trả khách trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý, vận hành, khai thác. Tiếp đó, ngày 3/3/2017, VEC ban hành quy định bổ sung về các hành vi vi phạm đưa vào diện từ chối phục vụ trên đường cao tốc.

Kể từ khi thông xe kỹ thuật đến nay, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã phục vụ 39,6 triệu lượt phương tiện, cao tốc Nội Bài - Lào Cai là 19,7 triệu lượt. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, có 6,35 triệu lượt phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và 4,12 triệu lượt phương tiện trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Các tuyến cao tốc do VEC đầu tư, quản lý khi đi vào khai thác, sử dụng đã đóng góp rất lớn cho sự phát triển KT-XH đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường đi qua nói riêng; thu hẹp khoảng cách vùng miền; giảm thiểu sự cố, TNGT và tình trạng ô nhiễm môi trường…

Theo đó, phương tiện vi phạm dừng đỗ, đón trả khách 3 lần sẽ bị từ chối phục vụ trong vòng 3 ngày; sau 3 lần vi phạm trên, nếu phương tiện tái phạm lần đầu sẽ bị từ chối phục vụ trong 7 ngày, tái phạm lần hai bị từ chối 15 ngày, tái phạm lần thứ ba là 30 ngày và tái phạm lần thứ 4 sẽ bị dừng phục vụ vĩnh viễn.

Việc xem xét tiếp tục phục vụ trở lại các phương tiện đã vi phạm chỉ được thực hiện khi các chủ phương tiện ký cam kết không tái diễn vi phạm dừng đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc và phải có xác nhận của Hiệp hội Vận tải, Sở GTVT.

Công ty CP Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M), đơn vị hiện đang thực hiện quản lý khai thác hai dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn từ Km 0+000 - Km149 +705) đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng dừng đỗ, đón trả khách như: Phát tờ rơi tuyên truyền đến các chủ phương tiện và người dân sống hai bên đường cao tốc, cử cán bộ trực chốt tại các “điểm đen” về dừng đỗ đón trả khách, phối hợp với lực lượng CSGT trong việc xử lý các phương tiện vi phạm.

Hiện nay, tình trạng dừng đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai đã giảm rõ rệt, tuy nhiên vẫn còn một số ít lái xe vẫn cố tình vi phạm. Đơn vị quản lý khai thác cho biết, các phương tiện vi phạm dừng đỗ chủ yếu là đón trả khách, có xe dừng để bốc dỡ hàng hóa ngay trên đường, nhiều nhà xe còn dừng lại cho hành khách đi vệ sinh thay vì vào trong các trạm dừng nghỉ. Một số hành khách cho hay, mặc dù biết quy định cấm đón khách trên đường cao tốc song do nhà gần đó, vì tiện lợi cho nên họ bất chấp các quy định cấm và có hành vi vi phạm.

Trong thời gian tới, đơn vị quản lý khai thác sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông như phát tờ rơi, loa phát thanh cho đến nhắc nhở các lái xe vi phạm, hướng dẫn các phương tiện xuống nút giao để đón trả khách; chụp ảnh, ghi hình biển số; thông báo lực lượng CSGT trên tuyến, đồng thời thống kê gửi Sở GTVT các tỉnh quản lý các phương tiện vi phạm có hình thức xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.