Vận tải

Từ chối thí điểm GrabCar, lãnh đạo Đà Nẵng nói gì?

23/02/2017, 14:22

Đà Nẵng từ chối thí điểm GrabCar là từ chối sử dụng phần mềm công nghệ không phải mô hình hoạt động.

taxi

Thời điểm này TP. Đà Nẵng chưa thích hợp để triển khai loại hình GrabCar vì dễ nảy sinh cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải với nhau, có thể phá vỡ quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn.

Lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng nhấn mạnh, cần phải phân biệt giữa phần mềm công nghệ dùng để gọi xe và áp dụng thanh toán đện tử (tên gọi Grab) và mô hình vận tải hành khách áp dụng công nghệ này (hiện đang có hai mô hình GrabCar và Grab Taxi).

Theo ông Tuấn, quyết định này của địa phương không phải thành phố Đà Nẵng cấm mô hình GrabCar hay GrabTaxi hoạt động trên địa bàn. Doanh nghiệp chỉ cần đăng ký đủ các thủ tục và điều kiện kinh doanh, có giấy phép hoạt động thì có thể duy trì kinh doanh. 

Bên cạnh đó, Đà Nẵng nhận thấy thời điểm triển khai GrabCar chưa hợp lý, dễ nảy sinh cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải với nhau, có thể phá vỡ quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn.

Đến nay, mô hình GrabCar vẫn chưa có giấy phép hoạt động ở Đà Nẵng, nên cơ quan quản lý cần theo dõi đưa vào kiểm soát. 

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, do gần đây, có một số xe GrabCar tự ý xuất hiện trên địa bàn, tự ý tổ chức đưa đón vận tải hành khách, "hoạt động chui" (Báo Giao thông đã phản ánh) nên lực lượng chức năng phải theo dõi để phát hiện và xử phạt, tương tự như các trường hợp xe dù, bến cóc đang tồn tại ở một số khu vực của Đà Nẵng. Công tác kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận tải hành khách không có giấy phép như vậy, là thuộc phạm vi trách nhiệm của cơ quan chức năng, không có gì vướng mắc.

Phía cơ quan quản lý cũng phân tích: Ách tắc ở đây là do Đà Nẵng đề nghị dừng ứng dụng gọi xe GrabCar, nên dù doanh nghiệp kinh doanh với mô hình này có giấy phép, cũng tự nhiên trở thành không đủ yếu tố hoạt động. Mô hình GrabCar vì thế, không được hoạt động ở Đà Nẵng là do liên quan đến phần mềm gọi xe bị dừng triển khai, chứ không phải do địa phương cấm mô hình này.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn nhìn nhận, để xử lý vấn đề này, rõ ràng cần có sự can thiệp, phối hợp từ các Bộ ngành chức năng đối với đề xuất dừng phần mềm ứng dụng của thành phố Đà Nẵng, chứ không chỉ thuộc thẩm quyền của riêng địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.