Giáo dục

Từ chối trở về nước, thần đồng Trung Quốc trở thành giáo sư trẻ nhất Harvard

29/03/2020, 01:00

Không ai có thể phủ nhận tài năng của ông, nhưng họ cũng tiếc vì một nhân tài đã không trở về nước cống hiến những tri thức đã học được.

Mỹ luôn là miền đất hứa hẹn mà nhiều tài năng Trung Quốc muốn đến học tập và làm việc. Nhiều người trong số đó sau một thời gian nghiên cứu, học tập, lĩnh hội tinh hoa học vấn xứ người đã quay trở về cống hiến cho quê hương.

img

Mặc dù Trung Quốc là quốc gia phát triển, không thiếu những cơ hội cho những thiên tài này nhưng không ít người vẫn chọn ở lại Mỹ để phát triển sự nghiệp của mình. Một trong số đó là Xi Yin, một nhà vật lý người Mỹ gốc Hoa và ông trở thành giáo sư trẻ nhất ở Đại học Harvard.

img

Xi Yin sinh năm 1983, ngay từ thuở nhỏ cậu bé đã bộc lộ tài năng đáng kinh ngạc. Lúc 9 tuổi, Xi Yin được nhận vào lớp thử nghiệm trí tuệ phi thường của trường trung học số 8 Bắc Kinh. Chưa dừng lại ở đó, 12 tuổi cậu bé đã trở thành sinh viên của trường Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc với số điểm 572 và trở thành sinh viên trẻ nhất trường.

img

Xi Yin luôn là “đứa trẻ phi thường” trong con mắt của người khác. Theo một bài viết phỏng vấn trước đây trên trang web chính thức của trường Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, lúc đang học lớp 2 Xi Yin đã quan tâm tới sách giáo khoa môn Toán mà mẹ mình mang về. “Mẹ ơi, cho con xem. Con hứa sẽ không để nó ảnh hưởng tới việc học của con. Con thích xem các con số trong này”.

img

Tuy nhiên, sau đó Xi Yin quyết định đến Đại học Harvard để tiếp tục theo đuổi sự nghiệp học hành của mình vào năm 2001, sau đó Xi Yin nhận bằng tiến sĩ vào năm 2006. Năm 24 tuổi, Xi Yin làm trợ lý giáo sư tại khoa Vật lý để tiếp tục nghiên cứu. Cuối cùng sau bao nỗ lực, Xi Yin đã được trao giải thưởng nghiên cứu Sloan Research Fellowships vào năm 2013.

img

img

Ở tuổi 31, ông trở thành giáo sư Trung Quốc trẻ nhất ở Harvard. Hiện tại ông đã nhập quốc tịch Mỹ. Quyết định ở lại Mỹ làm việc mặc dù gây tiếc nuối cho nhiều người, nhưng họ cho rằng đó là quyền cá nhân của ông, miễn là ông không làm những gì gây tổn hại cho đất nước mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.