Từ chối vận chuyển hành khách tung tin có mìn trong hành lý

08/01/2015, 13:57

Cảng vụ Hàng không miền Nam vừa quyết định xử phạt hành chính hai hành khách trên chuyến bay số hiệu BL808, từ TP HCM đi Hà Nội mỗi người 4 triệu đồng vì lý do dọa có mìn trong hành lý.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sự việc xảy ra trong quá trình làm thủ tục chuyến bay mang số hiệu BL808 dự kiến cất cánh lúc 21h05 ngày 6/1. Hành khách T.V.D có mã đặt chỗ QIBY3R đến quầy làm thủ tục và được nhân viên Jetstar Pacific hỗ trợ làm thủ tục theo quy trình. Trong quá trình hướng dẫn, hành khách T.V.D nói có mìn trong hành lý. Khi được nhân viên thủ tục hỏi lại “Mì gói phải không anh?”, ông T.V.D vẫn tiếp tục nói rõ là có mìn. Một hành khách khác đi cùng với ông T.V.D cũng khẳng định việc có mìn trong hành lý này.

Ngay sau đó, nhân viên Jetstar Pacific triển khai thông báo cho lực lượng chức năng tại sân bay đến xử lý vụ việc theo quy định, đồng thời từ chối vận chuyển đối với hành khách. Được biết, sự việc xảy ra trong quá trình làm thủ tục nên không ảnh hưởng nhiều đến thời gian khởi hành chuyến bay BL808.

Trước đó, ngày 5/1, Vietnam Airlines (VNA) thông báo về việc một hành khách trên chuyến bay VN253 ngày 5/1/2015 từ Hà Nội đi TP HCM dọa có bom trên chuyến bay sau khi máy bay đóng cửa và được đẩy ra khỏi thang ống (pushback). Hành khách sau đó được xác định là tội phạm được hai nhân viên an ninh dẫn độ và có thông báo trước cho tổ bay. Tiếp viên đã phối hợp cùng nhân viên an ninh dẫn độ khống chế tội phạm và yêu cầu trợ giúp của bộ phận an ninh sân bay. Cơ trưởng cho máy bay quay lại để làm thủ tục xuống tàu cho hành khách gây rối và 2 nhân viên an ninh đi cùng. Sau đó, an ninh sân bay đã tiến hành kiểm tra toàn bộ máy bay để đảm bảo an toàn. Chuyến bay khởi hành lúc 16h55, chậm 2 giờ so với kế hoạch. 

Được biết, theo quy định tại Điều 24 Nghị định 147 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, cá nhân có các hành vi tung tin hoặc cung cấp thông tin sai về việc có bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ... gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hoạt động hàng không dân dụng, phát ngôn mang tính đe dọa sử dụng bom, mìn, chất nổ, vật liệu nổ… trong khu vực làm thủ tục vận chuyển, khu vực cách ly, sân bay, trên tàu bay có thể bị phạt từ 20 - 30 triệu đồng. 

Phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng đối với cá nhân tung tin hoặc cung cấp thông tin sai về việc có bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ… hoặc các thông tin khác có thể gây uy hiếp an toàn của tàu bay đang bay, người trên tàu bay đang bay.

Ngân Anh  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.