Chuyện dọc đường

Từ chuyện bệnh nhân khám mắt BHYT tăng vọt

29/07/2019, 06:20

Chuyện xuất phát từ việc cơ sở y tế thông qua hoạt động nhân đạo để gom bệnh nhân đi chữa bệnh tại Gia Lai cho thấy nhiều điều cần nhìn nhận lại

img
Bác sĩ khám mắt cho bệnh nhân

Theo người dân địa phương, Bệnh viện Mắt Cao Nguyên và Bệnh viện Mắt quốc tế Sài Gòn - Gia Lai (cùng đặt trụ sở tại TP Pleiku) cử nhân viên đến địa phương tiến hành hoạt động khám chữa bệnh với hình thức nhân đạo. Các nhân viên y tế của bệnh viện này thăm khám, sau đó tư vấn người dân đến các bệnh viện trên để có điều kiện chăm sóc tốt hơn. Với việc thông tuyến BHYT nên hai bệnh viện trên yêu cầu bệnh nhân bổ sung đầy đủ hồ sơ để được thanh toán theo quy định thanh toán của BHXH.

Việc làm trên của hai bệnh viện đã khiến BHXH tỉnh Gia Lai tỏ ra lúng túng trong thanh quyết toán. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, Bệnh viện Mắt Cao Nguyên có 13.488 lượt người khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú là 4.662 lượt người; Bệnh viện Mắt quốc tế Sài Gòn - Gia Lai có 4.952 lượt người khám ngoại trú và 2.418 lượt người điều trị nội trú.

Sự lúng túng là vì giới hạn BHYT năm 2019 của Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được cân đối là 18,6 tỉ đồng. Tuy vậy, 6 tháng đầu năm, bệnh viện này đã kiến nghị BHXH tỉnh Gia Lai thanh toán 24,2 tỉ đồng. Tương tự, Bệnh viện Mắt quốc tế Sài Gòn - Gia Lai thì nguồn dự toán kinh phí chi, khám chữa bệnh BHYT là 17 tỉ đồng, song mới 6 tháng bệnh viện này yêu cầu BHXH thanh toán 14,2 tỉ đồng.

Mới đây nhất, ngày 22/7, Giám đốc Sở Y tế Gia Lai đã ký Văn bản 1064 yêu cầu Bệnh viện Mắt Cao Nguyên và Bệnh viện Mắt quốc tế Sài Gòn - Gia Lai dừng việc khám nhân đạo. Sở này yêu cầu hai bệnh viện trên tập hợp các hồ sơ, chứng từ liên quan để giải trình nội dung “gom bệnh nhân trục lợi bảo hiểm y tế”, hiện đang gây dư luận không tốt.

Rõ ràng, việc tổ chức đoàn nhân đạo đến các địa phương thăm khám cho người dân hoàn toàn không vi phạm pháp luật. Người dân được khám miễn phí, vừa ít tốn thời gian công sức cho việc đi khám, vừa được tư vấn đến các cơ sở y tế để sớm được điều trị dứt điểm bệnh tật. Việc làm trên vừa giúp được người dân, lại vừa giúp cho chính bệnh viện có nguồn thu từ việc thanh toán BHYT.

Tuy nhiên, việc khám và điều trị ồ ạt như vậy không khỏi khiến nhiều người đặt câu hỏi: Có thật sự là nhiều người mắc bệnh về mắt đến vậy? Liệu có cần thiết phải xem lại chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế? Việc khám và điều trị có đúng quy trình, quy định hay chưa? Có hay không việc lợi dụng khám chữa bệnh nhân đạo rồi gom bệnh nhân để trục lợi BHYT?

Mặt khác, thực tế trên cũng cho thấy một điều: Tại sao có chuyện người dân ồ ạt tìm đến hai bệnh viện tư trên để khám chữa bệnh mà không phải là cơ sở công lập? Phải chăng, các cơ sở y tế Nhà nước tại địa phương thiếu nhân lực và chất lượng còn kém, hay vì nguyên do nào khác? Đây là vấn đề cơ quan chức năng cần sớm làm rõ để sáng tỏ những nghi vấn trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.