Chuyện dọc đường

Từ chuyện nam sinh ngủ quên trong giờ thi…

05/08/2022, 06:29

Câu chuyện nam sinh trường chuyên ở Cà Mau ngủ quên trong giờ thi môn tiếng Anh tốt nghiệp THPT, để bài trống nên nhận điểm 0 gây tranh cãi...

Theo chia sẻ của nam sinh (trường chuyên Phan Ngọc Hiển, Cà Mau) thì chiều 8/7, sau khi nhận đề, em này làm nháp vào tờ đề thi được hơn 40 trong tổng số 50 câu, mất khoảng 15 - 20 phút trong 60 phút làm bài thi môn tiếng Anh.

Sau đó, do mệt vì nhiều đêm thức khuya ôn bài cho kỳ thi nên nam sinh gục xuống bàn rồi ngủ khi nào cũng không hay. Khi giám thị gọi dậy nộp bài, phiếu trắc nghiệm của em chưa được điền đáp án.

img

Câu chuyện nam sinh ở Cà Mau ngủ quên trong giờ thi môn tiếng Anh tốt nghiệp THPT, để bài trống nên nhận điểm 0 gây tranh cãi gay gắt suốt vài ngày qua (Ảnh minh họa)

Do bị điểm liệt nên theo quy định, nam sinh không được xét tốt nghiệp và cũng không được xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Điều đáng chú ý, đây là một học sinh giỏi suốt 3 năm liền và như các thầy cô nhận xét thì em này “thừa sức đỗ đại học”. Kết quả thi các môn khác của nam sinh cũng khá cao, khi tổng điểm các môn thi đạt 50,22, trừ môn tiếng Anh 0 điểm.

Vấn đề gây tranh cãi nhất trong câu chuyện này là trách nhiệm của giám thị ở đâu khi thí sinh ngủ hơn 40 phút trong giờ thi mà không nhắc nhở hay gọi em dậy? Nếu chẳng may thí sinh có vấn đề về sức khỏe thì làm thế nào?

Lãnh đạo Sở Giáo dục- Đào tạo Cà Mau sau đó đã lên tiếng giải thích, khẳng định giám thị đã làm đúng quy chế. Thời gian đầu, nam sinh làm bài rất tập trung, trong phòng thi không riêng mình em gục xuống bàn (không xác định có ngủ hay không). Giám thị này “ngỡ là thí sinh đã làm bài xong”.

Dù vậy, dư luận vẫn không ngớt tranh cãi về việc đúng- sai trong sự việc này. Người thì cho rằng, giám thị dù không sai quy chế nhưng… vô cảm khi để thí sinh vô tư ngủ như vậy.

Thậm chí, có người còn đặt vấn đề về đạo đức công vụ, đạo đức nhà giáo đối với giám thị buổi thi hôm đó.

Các ý kiến khác lại bênh vực giám thị khi cho rằng, thí sinh đã 18 tuổi, hoàn toàn ý thức được hành vi của mình, ý thức được kỳ thi quan trọng thế nào với tương lai bản thân. Vì thế, giám thị không đáng bị chê trách.

Ở đây, cần nói rằng, trừ giám thị và các thí sinh ngày hôm đó, không một ai trong chúng ta biết được sự việc đã diễn ra thế nào. Bởi thế, nếu chỉ đón nhận thông tin rồi phán xét sự việc, e rằng sẽ phiến diện.

Thực tế, chuyện thí sinh ngủ quên trong giờ thi không phải là hiếm, bởi cũng có những em thật sự đi thi chỉ là để đối phó với gia đình, thi cho có mà thôi.

Thậm chí, cũng trong kỳ thi vừa rồi, không ít thí sinh còn ngủ quên ở nhà, đến nỗi CSGT hay tình nguyện viên phải… đến tận nhà đón đi thi.

Và nếu đúng như lời giám thị đã tường trình về việc nam sinh ở trên (làm bài rất tập trung lúc đầu), thì việc không nhắc khi thấy thí sinh ngủ cũng có thể hiểu được.

Bởi biết đâu thí sinh đó đã làm xong bài rồi? Vả lại cũng không có quy định học sinh gục xuống bàn là vi phạm quy chế thi. Khi không vi phạm thì giám thị không nhắc, đó cũng là điều không khó lý giải.

Nếu buổi thi hôm đó, giám thị đến gần và gõ tay xuống bàn, nam sinh tỉnh ngủ và tiếp tục làm bài thi, chắc đã không có chuyện tranh cãi như bây giờ.

Tôi hy vọng, những tình huống như thế này sẽ được nhắc đến trong buổi tập huấn cho giám thị coi thi năm sau.

Để các thầy cô làm giám thị không chỉ làm đúng trách nhiệm mà còn làm hết trách nhiệm vì học sinh.

Nhưng ở góc độ khác, phải đặt câu hỏi: Chẳng lẽ chỉ mỗi mình em này vì áp lực học hành mà ngủ gục, còn các em khác thì không? Một học sinh giỏi ngủ quên có thể có quyền lợi đặc cách khác một học sinh trung bình cũng mắc lỗi tương tự?

Tôi tin rằng, với học lực của mình, nam sinh ngủ quên không khó để vượt qua kỳ thi năm sau. Qua câu chuyện này, mong em và nhiều bạn khác nữa sẽ vượt qua những tình huống thử thách trong cuộc sống, trước hết bằng việc dám chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Hồ Hùng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.