Làm báo cùng Giao thông

Từ clip CSGT ném giấy tờ của dân: Đừng vơ đũa cả nắm!

05/06/2015, 06:04

Đoạn clip ngắn ghi lại cảnh một Thượng úy CSGT Hà Nội ném giấy tờ của người dân gây bão mạng

62

CSGT giúp đỡ người dân thu dọn rau rơi trên đường Thanh Niên - Hà Nội
Ảnh: Quang Minh

Đoạn clip ngắn ghi lại cảnh một Thượng úy CSGT Hà Nội ném giấy tờ của người dân xuống đường thực sự gây ra một “cơn bão” trên mạng xã hội. Hành động phản cảm này đã nhận được hàng ngàn bình luận, hầu hết là lên án, chê trách…

Như một thói quen, mỗi khi xuất hiện những vụ việc tương tự, nhiều người lập tức vơ đũa cả nắm và cho rằng cả lực lượng CSGT đều “xấu xí”.

Điều này chủ yếu xuất phát từ ác cảm với CSGT của nhiều người dân khi họ luôn cho rằng CSGT gắn liền với “mãi lộ”, “làm luật”… Có điều, tuy ghét CSGT vì lý do này nhưng khi ra đường, những người thường xuyên mạnh miệng “mắng” CSGT vẫn vô tư vi phạm giao thông. Khi bị bắt thì tìm đủ mọi cách xin xỏ, nhờ vả, “gọi điện thoại cho người thân”… và cuối cùng, sẵn sàng đưa hối lộ để không bị lập biên bản.  Dễ dàng nhận thấy một thực tế là những tin tức CSGT bắt cướp, trả lại của rơi, đưa người già, trẻ nhỏ đi lạc về nhà, dọn dẹp chướng ngại vật hay điều tiết giao thông dưới “chảo lửa” mùa hè… khi xuất hiện trên các mặt báo hay mạng xã hội lập tức nhận được sự hoài nghi về “sự dàn dựng”.

Thậm chí những hành động đẹp này còn bị đáp lại bằng cái bĩu môi: “Các anh sống bằng tiền thuế của dân nên mặc nhiên đó là việc các anh phải làm. Không đáng được khen”.

Cũng vì lý do “tiền thuế” ấy, nhiều người vi phạm giao thông tự cho mình quyền trịch thượng, hạch sách, chọc tức, cãi chày cãi cối… với CSGT.

Định kiến của người dân khó có thể thay đổi nếu ngành Công an không nỗ lực hơn nữa để xây dựng đội ngũ CSGT trong sạch, bản lĩnh, tận tụy, thân thiện…

Tuy nhiên, hãy nhìn sự việc một cách công bằng hơn, khi làm việc tốt mà không được khuyến khích, bạn còn có động lực để tiếp tục? Nếu bạn thiếu tôn trọng người khác tại sao vẫn đòi hỏi họ phải tôn trọng mình?

Vậy nên đừng quá khắt khe khi đánh giá về lực lượng CSGT để không làm tổn thương những người tốt. Và trước khi “chém gió” để tỏ ra là người tốt, mỗi công dân hãy làm điều tối thiểu phải làm, đó tuân thủ Luật Giao thông mỗi khi ra đường và tôn trọng những người CSGT khi họ làm đúng bổn phận của mình. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.