Tư vấn

Từ clip nhạy cảm của Văn Mai Hương: Chuyên gia "bật mí" cách bảo mật

29/12/2019, 21:29

Theo chuyên gia, việc camera giám sát vẫn đặt mật khẩu mặc định chính là kẽ hở cho kẻ xấu có thể truy cập và theo dõi người dùng...

img
Hình ảnh được cắt từ các video lan truyền trên mạng xã hội.

Mới đây, nhiều đoạn clip nhạy cảm được trích xuất từ camera an ninh trong nhà của một cô gái được lan truyền trên mạng xã hội. Từ những góc quay và hình ảnh, nhiều người cho rằng cô gái này là ca sĩ Văn Mai Hương. Tuy nhiên, phía giọng ca của "Cầu hôn" hiện tại vẫn chưa lên tiếng.

Thông tin hiển thị trong clip cho thấy, những hình ảnh được ghi lại vào năm 2015 nhưng không hiểu vì lý do gì thời điểm hiện tại bất ngờ bị tung ra. Nhiều khả năng, các camera đã bị kẻ xấu xâm nhập vào hệ thống bảo mật và trích xuất mà chủ nhà không hay biết. Ngay sau đó, giới nghệ sĩ và cộng đồng mạng đã lên án mạnh mẽ hành vi xâm phạm nghiêm trọng quyền riêng tư cá nhân và truy tìm danh tính kẻ phát tán những clip này.

Ngoài ra, vụ việc cũng khiến nhiều người không khỏi băn khoăn, lo lắng về vấn đề bảo mật các thiết bị ghi hình được lắp trong nhà. Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav cho biết hiện nay, hệ thống camera giám sát đang được sử dụng phổ biến ở nhiều cơ quan, doanh nghiệp và gia đình để tăng cường về mặt an ninh. Tuy nhiên, trong quá trình lắp đặt, nhiều kỹ thuật viên vẫn thường để mật khẩu mặc định cho camera. Trong khi, tình trạng người dùng sử dụng tài khoản và mật khẩu mặc định này vẫn khá phổ biến. Đây cũng chính là kẽ hở cho kẻ xấu có thể dễ dàng sử dụng những phần mềm, công cụ để truy cập, chiếm được quyền điều khiển thiết bị và theo dõi người dùng.

“Trên thực tế, dù hacker để ẩn danh hay cố tình che giấu thông tin nhưng một khi đã phát tán những clip, hình ảnh riêng tư của người khác lên mạng vẫn để lại dấu vết. Theo tôi, nếu cơ quan điều tra vào cuộc thì nhiều khả năng sẽ sớm tìm ra được thủ phạm”, ông Tuấn Anh nói.

Để đảm bảo tính riêng tư và hạn chế những rắc rối có thể xảy ra, vị chuyên gia khuyến cáo: “Sau khi lắp đặt hệ thống camera theo dõi, giám sát từ xa, người dùng cần tự đổi mật khẩu mặc định cho thiết bị của mình. Còn với những camera không có nhu cầu kết nối với internet cũng cần kiểm tra cấu hình thiết bị trên hệ thống mạng của gia đình để chặn các kết nối từ xa.

Ngoài ra, cũng nên lựa chọn các hãng camera có tên tuổi, đơn vị có uy tín, tránh mua những mặt hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc với giá rẻ trên thị trường. Bởi thiết bị, cấu hình của thiết bị đó sẽ không được đảm bảo, có thể có lỗ hổng và cho phép kẻ xấu truy cập từ xa mà chúng ta không hề hay biết”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.