Quốc tế

Từ Confederations Cup 2017, giải mã thành công của bóng đá Đức

05/07/2017, 08:20

Bóng đá Đức đã gửi lời cảnh báo tới các đối thủ muốn lật đổ họ vào năm tới sau chức vô địch...

30

Dàn cầu thủ trẻ ĐT Đức vô địch Confederations Cup 2017 rất thuyết phục

Người Đức chơi ngông

Rạng sáng 3/7, ĐT Đức đã đánh bại ĐT Chile với tỉ số 1-0 trong trận chung kết Confederations Cup 2017, qua đó lần đầu đăng quang tại giải đấu khởi động cho World Cup diễn ra vào năm sau tại Nga. Đáng chú ý, tại giải lần này, HLV Joachim Low chỉ mang theo đội hình ở độ tuổi U23. Những ngôi sao như: Manuel Neuer, Mesut Ozil, Thomas Muller, Mats Hummels, Toni Kroos, Jerome Boateng, Ikay Gundogan, Marco Reus, Andre Schurrle... đều không góp mặt. Nhiều chuyên gia cho rằng, ĐT Đức đã chơi ngông bởi các đối thủ chính như Chile, Bồ Đào Nha đều dự tranh với đội hình mạnh nhất. Tuy nhiên, người Đức có lý do để chơi ngông, bởi dù trẻ nhưng các học trò của HLV Joachim Low không hề non. Đại đa số đều được thử lửa và nhiều cái tên đã để lại dấu ấn đậm nét tại đấu trường số 1 bóng đá Đức, Bundesliga.

Chính tập thể trẻ trung đó đã khiến cả thế giới phải thán phục khi dễ dàng đứng đầu vòng bảng, hủy diệt Mexico 4-1 ở bán kết và hạ nốt một Chile ngổ ngáo, dày dạn kinh nghiệm trong trận chung kết bằng lối chơi lì lợm. Chức vô địch Confederations Cup 2017 cho đội hình B một lần nữa cho thấy, công tác ươm mầm tài năng của bóng đá Đức đang bước vào giai đoạn nở rộ và là nền móng vững chắc cho thành công của ĐT Đức ở những giải đấu lớn gần đây. Kể từ EURO 2004, ở mọi giải đấu, ĐT Đức đều trình làng vài cái tên mới toanh và tất cả đều để lại ấn tượng mạnh mẽ.

Dù luôn trao cơ hội cho cầu thủ trẻ nhưng ĐT Đức vẫn duy trì được sự ổn định về mặt lối chơi cũng như thành tích, ít nhất vào tới bán kết ở cả EURO lẫn World Cup mà đỉnh cao là chức vô địch World Cup 2014 và mới nhất là Confederations Cup 2017. Đặt cạnh Tây Ban Nha, cùng quãng thời gian trên, ĐT Đức ít danh hiệu hơn nhưng số lần vào bán kết lại nhiều hơn nhà cựu vô địch châu Âu và thế giới.

World Cup 2018 và xa hơn nữa

Với nền tảng hiện tại, đương nhiên ĐT Đức vẫn được coi là ứng viên nặng ký tại World Cup 2018 diễn ra trên đất Nga. So với mặt bằng chung của các “ông lớn” trên thế giới, rõ ràng Đức vẫn đang nhỉnh hơn khi sở hữu một lực lượng hùng hậu, thiện chiến. Dàn cầu thủ trẻ qua giải Confederations Cup 2017 cũng đã chứng minh được năng lực và sẽ là nguồn kế cận dồi dào cho ĐT Đức, bên cạnh các đàn anh thành danh và chinh chiến nhiều năm qua. Nhìn rộng hơn, nhờ cách làm “có gốc”, bóng đá Đức chắc chắn còn có thể duy trì vị thế của mình trong một thời gian dài.

Không như các nền bóng đá hàng đầu thế giới khác, việc ươm mầm tài năng thực sự hiệu quả chỉ thường gói gọn ở vài lò đào tạo danh tiếng. Trong khi đó, tại Đức, công tác đào tạo trẻ được thực hiện đồng bộ ở tất cả các CLB chuyên nghiệp. Đội hình ĐT Đức dự Confederations Cup 2017 cấu thành từ các cầu thủ của nhiều CLB khác nhau như: Bayern Munich, Dortmund, Schalke 04, Leverkusen, Hertha BSC, Hoffenheim, M’Gladbach, RB Leizig hay FC Kohn. Đội hình ra sân của Die Mannschaft cũng chỉ có duy nhất 1 cái tên đang khoác áo Bayern Munich là Joshua Kimmich. Nói vậy để thấy rằng, nguồn cung cấp cầu thủ của bóng đá Đức rất dồi dào và đa dạng. Huyền thoại Franz Beckenbauer từng khẳng định rằng: Chúng tôi tạo ra những thần đồng chứ không đợi thần đồng xuất hiện.

Đào tạo ra một cầu thủ giỏi đã khó nhưng làm sao để cầu thủ đó có thể phát triển đúng hướng, không thui chột còn khó hơn gấp bội. Ý thức được điều này, nên các CLB ở Bundesliga vẫn luôn dành sự ưu tiên nhất định để các tài năng trẻ thể hiện, qua đó trưởng thành hơn. Xét trong 5 mùa giải gần đây, độ tuổi trung bình của các cầu thủ tham dự Bundesliga luôn thấp nhất trong số 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Cũng chính bởi vậy, Bundesliga từ lâu vẫn được coi như thiên đường của cầu thủ trẻ. Rất nhiều “măng non” của các nền bóng đá khác ở châu Âu tìm đến Bundesliga để tìm kiếm cơ hội, tạo bước đệm cho tương lai. De Bruyne đã trở thành ngôi sao lớn nhờ được “chăm bón” ở Bremen. Con đường mà tiền vệ người Bỉ đã đi đang được Ousmane Dembele, Emre Mor, Breel Embolo, Alen Halilovic... bước tiếp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.