Showbiz

Từ đám tang Anh Vũ đến Chí Tài: YouTuber mất liêm sỉ, gây phẫn nộ

10/12/2020, 08:11

Danh hài Chí Tài qua đời ở tuổi 62. Khi nỗi đau mất mát bao trùm cả showbiz Việt, nhiều YouTuber lại ra sức trục lợi gây phẫn nộ.

img

Nghệ sĩ Chí Tài đột ngột qua đời khiến công chúng bàng hoàng, tiếc nuối

Thông tin nghệ sĩ Chí Tài qua đời do đột quỵ nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân. Hiện tại, linh cữu của nam nghệ sĩ được đặt tại Nhà tang lễ Trần Phú (Q.5, TP.HCM).

Từ chiều 9/12, đông đảo bạn bè, đồng nghiệp đã sớm có mặt để nhìn mặt, tiễn đưa người đồng nghiệp đáng kính. Ai cũng không giấu được sự xúc động, bật khóc khi nam nghệ sĩ gạo cội ra đi đột ngột.

Tuy nhiên, bên cạnh nỗi đau buồn, xót xa trước sự ra đi đột ngột của người nghệ sĩ tài hoa, là cảnh tượng nhốn nháo, chen nhau livestream của một bộ phận YouTuber.

img

YouTuber tụ tập để livestream câu view sau khi nghệ sĩ Chí Tài qua đời

Theo hình ảnh tại hiện trường cho thấy, một nhóm đông khán giả hiếu kỳ và YouTuber đã tụ tập trước cổng nhà tang lễ. Họ tranh nhau chụp ảnh mỗi khi có nghệ sĩ đến viếng, đồng thời livestream phản cảm trực tiếp đám tang.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiều người lại không đeo khẩu trang bất chấp đang ở nơi đông người. Cơ quan chức năng phải có mặt để điều tiết giao thông.

Không dừng lại ở đó, dù đám tang nghệ sĩ Chí Tài chưa diễn ra nhưng nhiều YouTuber đã đăng tải video giả livestream và thu hút hàng trăm nghìn lượt xem chỉ sau vài giờ đăng tải.

Tuy vậy, đây chỉ là video giả livestream. Nội dung video này chủ yếu là phát lại từ những hình ảnh của danh hài Chí Tài kèm theo giọng đọc thể hiện sự tiếc thương của nhiều nghệ sĩ.

img

Nhiều video liên quan đến đám tang nghệ sĩ Chí Tài được đăng tải phản cảm trên YouTube

Việc lợi dụng đám tang của nghệ sĩ để livestream, quay clip, thậm chí kêu gọi thả tim, bình luận hoặc chia sẻ, để YouTuber có thêm động lực quay, là việc làm phản cảm, thất đức từng được lên án ở các lễ tang trước đây.

img

img

Đội quân livestream túc trực sáng đêm tại đám tang cố nghệ sĩ Anh Vũ

Đám tang nghệ sĩ hài Anh Vũ tại chùa Ấn Quang (Quận 10, TPHCM) hồi tháng 4/2019 là một trường hợp điển hình. Hàng trăm YouTuber chờ chực, lấn lối gây phiền nhiễu đến không gian tâm linh, và thậm chí còn tường thuật đám tang là điều mà gia chủ cũng như Ban Tổ chức tang lễ không hề nhờ đến.

Có YouTuber chuyên nghiệp hơn với đầy đủ dụng cụ trang bị như gậy selfie, USB phát 4g, micro, tai nghe, pin sạc dự phòng... Một số người khác hiếu kỳ đến quay và phát livestream trên Facebook cá nhân với mục đích "để cho vui".

img

Hình ảnh chen lấn ở đám tang nghệ sĩ Mai Phương

Cuối tháng 3/2020, tại đám tang nghệ sĩ Mai Phương, tình trạng tương tự cũng xảy ra khiến dư luận vô cùng phẫn nộ

Việc sử dụng mạng xã hội là quyền của mỗi người, nhưng văn hóa dùng mạng xã hội và cách ứng xử trên mạng xã hội là điều mà rất nhiều người dùng hiện nay bỏ qua hoặc cố tình bỏ qua. Bất chấp sự phản cảm, quá lố để câu view trên YouTube hoặc Facebook là hành động xấu xí. Song, trục lợi trên nỗi đau, sự mất mát có lẽ là việc làm thất đức, vô liêm sỉ.

Xin trích lại lời chia sẻ của PGS. TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học Giáo dục (Trường ĐH Giáo dục - ĐHQG Hà Nội) trên Báo Giao thông cách đây không lâu: “Khi YouTuber trở thành một nghề, cần được đào tạo và "cấp phép" để người dùng thực hành theo quy tắc đạo đức nghề nghiệp. Nếu coi các nội dung sáng tạo trên Youtube là các món ăn tinh thần, cần có quy trình kiểm duyệt để đảm bảo loại bỏ các nội dung bẩn, độc hại".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.