Thời sự

Tự do hàng hải ở biển Đông bị đe dọa

16/05/2014, 10:06

Đó là cảnh báo của ông Phạm Minh Nghĩa, Chủ tịch Hội Vận tải thủy VN trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan tại vị trí nằm sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.


Hội Vận tải thủy VN cực lực phản đối hành động đặt giàn khoan của Trung Quốc. Đây là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa, vi phạm luật pháp và thông lệ quốc tế, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự tin cậy chính trị, hợp tác kinh tế, thương mại và ngoại giao giữa hai nước.


Hội Vận tải thủy VN cho rằng, Cục Hải sự Trung Quốc hơn ai hết, hiểu rất rõ những điều khoản, quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982, mà Trung Quốc là một trong 162 thành viên; Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông năm 2002 (DOC) và các thỏa thuận có liên quan của lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như những thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Đông, nên không thể chối bỏ trách nhiệm trong việc cho phép triển khai giàn khoan hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.


Hội Vận tải thủy VN yêu cầu phía Trung Quốc tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982, rút ngay giàn khoan và các tàu hộ vệ để sớm lập lại ổn định trên b iển Đông và khu vực.

Huy Lộc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.