Đăng kiểm

Tự động giãn chu kỳ kiểm định, trung tâm đăng kiểm vắng bất ngờ

05/06/2023, 18:57

Quy định cho phép xe cá nhân đến 9 chỗ tự động giãn chu kỳ kiểm định có hiệu lực, ngay lập tức đã giúp tình trạng quá tải đăng kiểm hạ nhiệt.

Trung tâm đăng kiểm vắng bất ngờ ngày đầu tuần

Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 5/6, sau khi Thông tư 08/2023/TT-BGTVT có hiệu lực, xe cá nhân đến 9 chỗ tự động giãn chu kỳ kiểm định, lượng xe đến các trung tâm đăng kiểm giảm rõ rệt.

img

Trung tâm đăng kiểm 8904D (Hưng Yên) vắng bất ngờ, 10h sáng 5/6 đã hết ô tô con đến kiểm định trong khi đó, lượng xe tải có nhu cầu đến đăng kiểm nhiều hơn

Tại Hà Nội, sáng 5/6, tại Trung tâm đăng kiểm 2903V (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội), nhiều thời điểm không có phương tiện đến đăng kiểm. Một số chủ xe đã đến đây để nhờ tư vấn, hướng dẫn tra cứu thời hạn kiểm định phương tiện thuộc diện tự động giãn chu kỳ kiểm định.

Ông Trần Quốc Hoan, phụ trách trung tâm cho biết, trong sáng 5/6, chỉ có khoảng 60 xe đến kiểm định, giảm 40% so với trước đây. Thông tư 08 ra đời đã có tác động mạnh mẽ, ngay lập tức khiến các trung tâm đăng kiểm giảm tải.

Cách đây 2 tuần, mỗi ngày, đơn vị đăng kiểm này kiểm định khoảng 180 xe, thậm chí có ngày làm tối đa được 198 xe nhưng từ ngày 31/5, lượng xe đến trung tâm đã sụt giảm mạnh, có hôm chỉ kiểm định được khoảng 108 xe.

“Nếu như trước đây, buổi sáng là cao điểm kiểm tra xe, thậm chí đăng kiểm viên không có thời gian uống nước thì nay đến 9h sáng, anh em đăng kiểm đã thư thả ngồi chơi”, ông Hoan nói và cho biết: Do trạm đặt trong nội thành nên phương tiện kiểm định ở đây chủ yếu là ô tô con, cũng chính là loại xe nằm trong diện được tự động giãn chu kỳ kiểm định.

Có thể nói, Trung tâm đăng kiểm 2903V sẽ là nơi ảnh hưởng nhiều nhất từ quy định mới, dù vậy, đơn vị rất ủng hộ chủ trương này vì tạo nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

img

Phía ngoài sân Trung tâm đăng kiểm 2908D (Hoài Đức) nếu như trước đây chật ních 5 hàng xe lần lượt xếp hàng chờ kiểm định thì sáng 5/6 lại "vắng lặng như tờ"

Tại Hoài Đức, lượng xe kiểm định ở Trung tâm đăng kiểm 2908D cũng hạ nhiệt nhanh chóng. Nhiều chủ xe sau khi tra cứu, xem và in được Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định đã gọi đến trung tâm để huỷ lịch hẹn.

Ghi nhận của PV lúc 10h sáng, sân trung tâm đăng kiểm vắng hoe, hai dây chuyền kiểm định cũng im lìm vì không còn xe đến kiểm định. Lâu lắm, đơn vị đăng kiểm này mới được thảnh thơi như hôm nay.

Ông Trần Nguyên Sinh, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2908D cho biết, sáng 5/6, tại trạm rất vắng xe, đến trưa chỉ khoảng 50 xe đến kiểm định. Trong đó cũng có một số xe dù nằm trong diện được tự động giãn kiểm định nhưng vì đã đến trung tâm đăng kiểm vẫn đề nghị được đưa xe vào dây chuyền kiểm định để có Giấy chứng nhận và Tem kiểm định mới, tham gia giao thông yên tâm hơn.

Tại Hưng Yên, khoảng 10h sáng 5/6, Trung tâm đăng kiểm 8904D (Văn Giang, Hưng Yên) đã kiểm định xong cho số ô tô con có nhu cầu đăng kiểm. Trong khi đó, dây chuyền kiểm định xe tải vẫn còn nhiều xe chờ.

Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 8904D cho biết, sáng cùng ngày, cả xe tải và xe con, đơn vị kiểm định được 47 xe. Dự kiến, chiều cùng ngày chỉ có xe tải đến kiểm định.

Do vắng xe, hầu hết các trung tâm đăng kiểm đều tiếp nhận kiểm định cho tất cả các xe có nhu cầu đến đăng kiểm mà không cần phải có phiếu hẹn hay đặt lịch như trước đây.

Chiều 5/6, Cục Đăng kiểm VN cho biết, ngày hôm nay, hệ thống quản lý của Cục Đăng kiểm đã tải lên 43.525 Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định, cho các xe cho các xe có hạn kiểm định từ 12/6 đến 18/6. Như vậy, tính tổng số từ 3/6 tới nay, đã có gần 90.000 Giấy xác nhận đã được đưa lên hệ thống.

img

Dù lượng xe đăng kiểm giảm mạnh, các trung tâm đăng kiểm vẫn phấn khởi vì quy định mới đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Ngóng tăng giá dịch vụ kiểm định

Trước lượng phương tiện đến đăng kiểm giảm nhanh chóng, nhiều trung tâm đăng kiểm cũng phấn khởi vì người dân, doanh nghiệp được thuận lợi trong kiểm định xe.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng lo ngại vì sẽ khiến đơn vị đăng kiểm hụt thu, gây khó khăn trong việc duy trì hoạt động, nhất là trong bối cảnh, trung tâm đăng kiểm đang hồi phục sau thời gian tạm ngừng hoạt động.

Từ đó, các trung tâm đăng kiểm kiến nghị Cục Đăng kiểm VN, Bộ GTVT sớm xây dựng phương án giá dịch vụ kiểm định mới theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ, đảm bảo quy định pháp luật để hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm trong việc đảm bảo thu chi, duy trì hoạt động kinh doanh, để làm sao có đủ tài chính chi trả, tăng lương cho đăng kiểm viên, góp phần giữ chân nhân lực trong bối cảnh lĩnh vực đăng kiểm vẫn đang thiếu hụt đăng kiểm viên hiện nay.

Về vấn đề này, Bộ GTVT đã có công văn yêu cầu Cục Đăng kiểm VN căn cứ quy định Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá để khẩn trương đánh giá tình hình thực hiện, mức độ bù đắp chi phí của dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải hiện hành tại các đơn vị đăng kiểm (theo các loại hình doanh nghiêp, đơn vị sự nghiệp.

Từ đó, xây dựng phương án giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải, đề xuất ban hành các mức giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải trình Bộ GTVT thẩm định theo quy định.

Được biết, tuần qua, các trung tâm đăng kiểm đã gửi đề xuất phương án giá dịch vụ kiểm định mới về Cục Đăng kiểm Việt Nam. Hiện đơn vị này đang khẩn trương xây dựng phương án giá trình Bộ GTVT.

Từ ngày 3/6/2023, xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 - 20 năm) đã được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định trước ngày 22/3/2023 và có hiệu lực đến trước ngày 1/7/2024 được tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn tính theo chu kỳ mới quy định tại Thông tư 02/2023/TT-BGTVT.

Theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT xe chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải sản xuất đến 7 năm được miễn đăng kiểm trong 36 tháng (trước đây là 30 tháng), chu kỳ kiểm định định kỳ là 24 tháng (tăng 6 tháng so với trước đây); xe sản xuất từ 7 đến 20 năm (trước đây là 12 năm) chu kỳ định kỳ 12 tháng; xe trên 20 năm chu kỳ là 6 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.