Hạ tầng

Tự động kiểm soát phao báo hiệu trên 8 tuyến sông

26/05/2016, 14:07

Khi phao báo hiệu lệch khỏi vị trí, chế độ chớp đèn sai sẽ được cảnh báo truyền về trung tâm giám sát.

IMG_5084

Đèn tín hiệu đường thủy dùng năng lượng mặt trời được sản xuất tại Công ty TNHH ứng dụng công nghệ Việt Nhật

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa (Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) cho biết đang thí điểm lắp đặt 528 đèn báo hiệu đường thủy dùng năng lượng mặt trời tích hợp thiết bị giám sát vị trí, tín hiệu đèn trên 8 tuyến sông phía Bắc. Bao gồm các sông: Đuống từ (Km 0 –Km 68), Thương (Km 0 – Km 39), Cầu, Công, Thái Bình, Kinh Môn, Lai Vu, Mạo Khê. Dự kiến việc lắp đặt hoàn thành trong tháng 5, bắt đầu vận hành từ tháng 6/2016.

Các thiết bị định vị này có chức năng nhận biết vị trí của phao và cường độ ánh sáng tín hiệu, chế độ chớp đèn. Trường hợp phao dịch chuyển ra khỏi vị trí khác hoặc tín hiệu đèn không đảm bảo tiêu chuẩn, thiết bị sẽ truyền tín hiệu về máy tính giám sát, điện thoại (được đặt tại đơn vị quản lý) thông qua sóng di động 3G- 2G.

Theo ông Hồng, cơ chế quản lý từ xa này giúp quản lý được phao, tín hiệu đèn 24/24h để kịp thời xử lý các trường hợp sự cố xảy ra. Đồng thời, thay thế được phương pháp kiểm tra thủ công, giúp giảm tối đa chi phí bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên đối với hệ thống  phao tiêu, báo hiệu.

Được biết, nguồn kinh phí để thực hiện thí điểm này được trích từ vốn kinh tế - sự nghiệp, bảo trì đường thủy của Cục Đường thủy nội địa VN. Sau khi thí điểm các tuyến này, ngành đường thủy sẽ mở rộng lắp đặt thiết bị giám sát tự động đối với các tuyến khác.

Đây cũng là giải pháp quản lý thiết thực nhằm đổi mới ngành đường thủy, hướng tới chào mừng 60 năm truyền thống ngành GTVT đường thủy nội địa Việt Nam (11/8/1956- 11/8/2016).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.