Thể thao

Tư duy vùng trũng của bóng đá Đông Nam Á

04/08/2016, 19:09

Tối 2/8 diễn ra lễ bốc thăm chia bảng AFF Cup 2016, giải đấu quan trọng nhất của Bóng đá Đông Nam Á (AFF).

Thailand

Thái Lan vẫn là "ông kẹ" của các đội bóng Đông Nam Á

Tối 2/8 đã diễn ra lễ bốc thăm chia bảng AFF Cup 2016, giải đấu quan trọng nhất trong năm của Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF). Tuy nhiên, sáng hôm đó, tác giả đã lật tung trang chủ của AFF mà không thấy một dòng tin nào liên quan tới sự kiện diễn ra vào buổi tối. Cùng ngày, hai trận bán kết AFF Cup nữ 2016 bị đổi giờ thi đấu vì lý do đội chủ nhà Myanmar muốn đá muộn để kéo khán giả tới sân nhiều hơn. Chỉ với hai dẫn chứng này cũng đủ thấy được bóng đá Đông Nam Á “chuyên nghiệp” tới mức nào.

Trên bản đồ bóng đá thế giới hay châu Á, Đông Nam Á lâu nay vẫn là vùng trũng. Thước đo thì cứ nhìn vào thành tích của khu vực này ở những giải đấu châu lục hay thế giới sẽ rõ. Các đội bóng Đông Nam Á chưa một lần lên ngôi ở đấu trường châu lục, mọi lứa tuổi. Các giải đấu tầm thế giới lại càng xa vời. Thế nhưng, cái đáng trách không phải là trình độ mà là tư duy, một kiểu “tư duy vùng trũng”.

Có cảm giác như các quan chức Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á chẳng muốn đưa AFF sánh vai với bạn bè quốc tế. Những giải đấu hàng năm ở mọi độ tuổi vẫn được tổ chức đều đặn nhưng không ít lần công tác điều hành trở thành trò cười. Đơn cử, tại giải U16 Đông Nam Á 2016 mới kết thúc, trận đấu giữa U16 Việt Nam và U16 Singapore diễn ra lúc 8h sáng, bởi các cầu thủ đảo quốc Sư Tử còn phải về… đi thi. Trong lịch sử bóng đá thế giới có lẽ đây là lần đầu tiên chứng kiến sự việc lạ lùng đến thế. Đó là còn chưa kể đến những chiêu trò của nước chủ nhà nhằm chiếm lợi thế cho mình.

Bóng đá trẻ như tờ giấy trắng và hành động trên khiến tờ giấy trắng bị bôi bẩn. Ý thức về sự chuyên nghiệp vốn mới được hình thành ở các cầu thủ đang tuổi ăn tuổi lớn đã nhanh chóng bị làm nhiễu bởi người lớn. Rồi đây, chính những cầu thủ trẻ đó sẽ trở thành trụ cột ở các đội tuyển và thật thảm hại khi những vết hằn quá khứ được họ đem theo. Bảo sao, cầu thủ Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng chẳng bao giờ lớn, lớn ở đây là lớn về tư tưởng.

Đáng nói hơn nữa, tư duy vùng trũng lặp đi lặp lại giống như một vòng luẩn quẩn, siết chặt và kìm hãm sự phát triển của bóng đá Đông Nam Á. Nếu để lựa chọn ra những câu chuyện khôi hài của thế giới túc cầu, Đông Nam Á hẳn phải có thứ hạng rất cao. Không phải những người đứng đầu AFF không biết nhưng họ đâu quan tâm và càng không muốn hành động bởi bản thân họ, quốc gia của họ cũng lệ thuộc vào cái chẳng giống ai ở Đông Nam Á để tìm kiếm chút hư danh. Thế nên, câu chuyện thiếu chuyên nghiệp tại vùng trũng Đông Nam Á nói mãi cũng chẳng thể hết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.