Hồ sơ tài liệu

Từ giáo phái ma mị đến bê bối bạn thân Tổng thống Hàn Quốc

04/11/2016, 05:59
image

"Do bà Park là nguyên thủ quốc gia, nên tiến trình và cách thức (điều tra) cần phải thận trọng”, theo Reuters.

7
Giáo chủ Choi Tae-min (phải) trong cuộc gặp với hai cha con ông Park Chung-hee và Park Geun-hye (giữa)

Chính trường Hàn Quốc những ngày qua rúng động bởi bê bối liên quan tới Tổng thống Park Geun-hye và bạn thân, bà Choi Soon-sil. Ngoài ra, dư luận khá hiếu kỳ với một nhân vật được xem là giáo chủ thần bí, cha đẻ của bà Choi: Ông Choi Tae-min, người sáng lập của một giáo phái bí ẩn mang tên Giáo hội của Cuộc sống vĩnh hằng (Church of Eternal Life).

Theo báo cáo của Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (KCIA) từ những năm 1970 và được công bố trên một tờ tạp chí Hàn Quốc vào năm 2007: Ông Choi bước đầu tiếp cận thiên kim tiểu thư Park Geun-hye và tuyên bố, ông chính là người đã được phu nhân Yuk Young-soo báo mộng để phù trợ con gái bà. Ông Choi từng là một sĩ quan cảnh sát. Sau đó, ông này theo đạo Phật rồi cải đạo theo Công giáo La Mã. Ông từng sử dụng 7 tên khác nhau và kết hôn 6 lần cho đến khi qua đời vào năm 1994 ở tuổi 82.

Trong suốt thời gian trưởng thành của Park Geun-hye, ông Choi Tae-min trở thành cánh tay phải đắc lực, trợ giúp trong mọi chuyện quốc gia đại sự, đồng thời duy trì hoạt động của một nhóm tình nguyện ủng hộ Chính phủ. Cơ quan tình báo của Hàn Quốc gọi ông Choi là một mục sư giả mạo và lợi dụng mối quan hệ với Park Geun-hye để che giấu hành vi nhận hối lộ.

Sau này, Tổng thống Park Geun-hye chia sẻ rằng, cha bà từng đích thân hỏi bà và ông Choi về những cáo buộc tham nhũng nhưng không tìm thấy sai phạm. Bà Park cũng lên tiếng bênh vực rằng, ông Choi chưa bao giờ dính dáng đến những tội danh phi pháp.

Trong khi đó, AFP dẫn lời các nghị sĩ Đảng đối lập Minjoo lo ngại, Tổng thống Park bị “dính bùa chú” của gia đình Giáo chủ Choi và đất nước Hàn Quốc đang bị “một thế lực thần quyền đáng sợ điều hành”. Một công điện ngoại giao được WikiLeaks công bố, Đại sứ quán Mỹ tại Hàn Quốc năm 2007 từng báo cáo về những tin đồn cho rằng, Choi “đã hoàn toàn kiểm soát bà Park trong quá trình trưởng thành”, thậm chí có tin đồn nữ Tổng thống Hàn Quốc, người vẫn chăn đơn gối chiếc cho đến giờ đã có con với ông Choi. Song bà Park Geun-hye phủ nhận điều này, theo New York Times.

Trong một diễn biến khác, hôm qua, ông Kim Byong-joon, người vừa được bà Park Geun-hye đề cử vào vị trí Thủ tướng Hàn Quốc tuyên bố, Tổng thống có thể bị các công tố viên điều tra liên quan vụ bê bối chính trị hiện nay. Phát biểu họp báo, ông Kim nói: “Quan điểm của tôi là có thể có một cuộc điều tra. Tuy nhiên, do bà Park là nguyên thủ quốc gia, nên tiến trình và cách thức (điều tra) cần phải thận trọng”, theo Reuters.

Phát biểu được đưa ra chỉ một ngày sau khi bà Park Geun-hye chỉ định ông Kim Byong-joon làm Thủ tướng, trong kế hoạch cải tổ nội các. Cùng ngày, Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Kim Hyun-woong cũng tuyên bố sẽ đề xuất mở một cuộc điều tra đối với bà Park nếu cần thiết.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.