Pháp đình

Tử hình người phụ nữ vận chuyển hơn 7kg ma túy từ Lào về Việt Nam

17/09/2019, 11:04

HĐXX quyết định tăng mức án từ chung thân lên tử hình đối với bị cáo vận chuyển hơn 7kg ma túy tử Lào về Việt Nam.

img
Bị cáo Phan Thị Đào tại phiên tòa phúc thẩm.

Sáng 17/9, tại Đắk Lắk, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt mức án tử hình đối với bị cáo Phan Thị Đào (SN 1980, ngụ thôn 3, xã Cẩm Giàng, H.Bạch Thông, Bắc Kạn) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Trước đó, ngày 17/5, TAND tỉnh Đắk Lắk đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Phan Thị Đào mức án chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Tuy nhiên, xét thấy hình phạt mà TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên đối với bị cáo Phan Thị Đào là chưa tương xứng với tính chất, mức độ vụ án nên VKSND tỉnh Đắk Lắk đã kháng nghị lên cấp phúc thẩm xử theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo Phan Thị Đào từ chung thân lên tử hình.

Theo cáo trạng, bị cáo Phan Thị Đào có quen biết với đối tượng Trần Thị La (50 tuổi, quê tỉnh Bắc Kạn). Sau đó, La dẫn Đào làm quen với đối tượng Hoàng Thị Hiền (quê tỉnh Ninh Bình). Sau khi quen biết, Hiền thuê Đào vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam. Vào ngày 10/8/2018, Đào nhận lời Hiền vận chuyển ma túy từ nước Lào về Việt Nam với tiền công là 50 triệu đồng. Đào đi xe khách từ tỉnh Bắc Kạn đến TP Ninh Bình gặp Hiền.

Tại đây, Hiền đưa cho Đào một túi ni lông bên trong đựng tiền đô la, 1 sim điện thoại và 1 lốc máy nổ chuẩn bị sẵn để làm nơi cất giấu ma túy. Sau đó, Đào lên xe khách mà Hiền đã đặt trước để đi sang nước Lào. Ngày 11/8/2018, Đến Lào, Đào được một người thanh niên quốc tịch Lào gọi điện, sau đó nhận túi ni lông cùng lốc máy từ người phụ nữ này.

Đến ngày 12/8/2018, thanh niên trên đưa lại cho Đào lốc máy nổ (bên trong chứa 22 bánh ma túy). Sau đó, Đào bắt xe qua cửa khẩu Bờ Y (tỉnh Kon Tum) rồi đón xe khách đi TP.HCM. Rạng sáng 14/8/2018, khi chiếc xe khách đi đến địa bàn huyện Krông Búk (Đắk Lắk) bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk kiểm tra. Quá trình kiểm tra, phát hiện bên trong lốc máy nổ do Đào mang theo chứa 22 bánh ma túy, có trọng lượng 7,73kg.

Quá trình điều tra, Đào khai nhận đã 2 lần vận chuyển trót lọt ma túy cho Hiền. Đào khai, vào ngày 20/7/2018, Đào và La sang Lào nhận ma túy vận chuyển về rồi đưa xuống TP.HCM giao cho một người đàn ông tên Thắng (không rõ thân nhân, lai lịch). Thực hiện xong, Đào được trả tiền công 40 triệu đồng, Đào chia cho La 20 triệu đồng.

Tiếp đó, ngày 1/8/2018, Đào nhận lời của Hiền qua Lào vận chuyển số ma túy được cất giấu trong một cuộn dây cáp đưa về Việt Nam rồi chuyển xuống TP.HCM giao cho người đàn ông tên Thắng (không lai lịch). Giao dịch trên, Đào được Hiền trả công 50 triệu đồng. Nhưng trong quá trình điều tra, Hiền không thừa nhận việc thuê Đào vận chuyển trái phép chất ma túy. Mặt khác, cơ quan điều tra chưa ghi nhận được lời khai của La nên không đủ cơ sở để xử lý về hình sự nên khi nào có đủ cơ sở sẽ xử lý sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.