Thời sự Quốc tế

Tư lệnh đặc nhiệm Quds của Iran từng ra trận sau đúng 6 tuần huấn luyện

04/01/2020, 07:24

Xuất thân trong gia đình nghèo khó ở tỉnh Kerman, miền Nam Iran, ông Qasem Soleimani từng thích tập tạ và nghe giảng kinh sách đạo Hồi.

img
Ông Qassem Soleimani.

Gia nhập quân đội năm 1979, chỉ sau đúng 6 tuần huấn luyện, ông Qasem Soleimani đã ra trận. Cuộc chiến đẫm máu Iran - Iraq (với sự hậu thuẫn của Mỹ cho Baghdad).

Theo đài BBC của Anh, thành tích hoạt động ngoài biên giới đã khiến ông Qasem Soleimani được phong anh hùng.

Từ 1998, ông Qasem Soleimani làm tư lệnh Lực lượng đặc nhiệm Quds, xây dựng các cơ sở thân Iran tại Lebanon (nhóm Hezbollah), Syria và dân quân đồng đạo Shia với Iran ở nước láng giềng Iraq.

Nhưng vai trò của ông Soleimani chỉ thực sự nổi bật từ 2005 sau khi chính phủ Iraq được thành lập trở lại. Thời điểm đó, các phe phái của cựu Thủ tướng Ihrahim al-Jaafari và Nouri al-Maliki ngày càng trở nên có uy thế.

Họ đưa tổ chức Hồi giáo Shia Badr, thân Iran, trở thành lực lượng chính trị bán vũ trang lớn, kiểm soát cả bộ nội vụ và giao thông Iraq.

img
Ông Qasem Soleimani đang chỉ đạo một nhóm bán vũ trang.

Ông Soleimani đóng vai trò hỗ trợ tổ chức Badr huấn luyện nhân sự. Năm 2011, ông Soleimani ra lệnh cho các nhóm này sang Syria để hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad trong nội chiến.

Được mệnh danh là một kiến trúc sư của chiến lược giúp ông Assad, Soleimani đã trực tiếp chỉ huy nhiều cuộc hành quân.

Trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS), một số đơn vị của Mặt trận Hashd al-Shaabi chống IS do ông Soleimani chỉ huy.

Theo truyền thông phương Tây, ông Soleimani có vẻ đã đi xa hơn nhiều công việc của một chỉ huy tình báo, quân sự bình thường.

img
Ông Qasem Soleimani và Đại Giáo chủ Iran - ảnh tư liệu.

Jack Straw, bộ trưởng ngoại giao Anh 2001 - 2006, người đã thăm Iran nhiều lần, tin rằng chính ông Soleimani trên thực tế đã điều khiển một chính sách ngoại giao khu vực cho Iran, thông qua các tổ chức ngoại vi.

Cũng có báo cáo nói rằng ông Soleimani còn nắm trong tay cả một mạng lưới kinh doanh và tài chính khổng lồ, trải rộng khắp Trung Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.