Xã hội

Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên trong lòng anh “Lê Anh Nuôi”

10/04/2019, 19:41

Cựu chiến binh Lê Văn Nam, 78 tuổi, đã bắt tàu đêm từ thành phố Vinh ra Hà Nội trong sáng 8/4 để viếng Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên.

img
Bức ảnh nhỏ kèm dòng chữ của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên tặng vợ chồng cựu chiến binh Lê Văn Nam, Trần Thị Tiêu năm 2012 được gia đình ông lưu giữ và trân quý

Ông Lê Văn Nam làm bếp trưởng bếp Tư lệnh 559 trong trong khoảng thời gian từ năm 1965 đến năm 1971. Nhưng tên họ, công việc và ca từ bài hát “Tôi là Lê Anh Nuôi” cũng na ná với đời lính và tính cách vui vẻ của ông nên đi đâu, ai cũng gọi ông là "Lê Anh Nuôi".

Ông Nam tham gia thanh niên xung phong vào tháng 5/1965 và được phân công sang Lào làm đường 128. Sau đó 4 tháng, ông Nam được chuyển sang làm quân nhân, về Bộ Tư lệnh 559. Cũng từ đây, chàng thanh niên xung phong có dáng người mảnh khảnh quê ở Hà Tĩnh được chọn làm nuôi quân cho cơ quan Tham mưu.

Nhắc tới Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, vị Tư lệnh của Bộ Tư lệnh 559 trong thời gian lâu nhất (1967–1975), ông Lê Văn Nam không khỏi bùi ngùi. Bởi trong chiến trường ác liệt ấy, người chiến sĩ nuôi quân có biết bao kỷ niệm với ông.

Làm bếp trưởng bếp Tư lệnh, ông Nam luôn được tiếp xúc với các đồng chí trong cơ quan Tham mưu, đặc biệt với Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên. Ông Nam kể:

- Trừ những ngày Tư lệnh đi công tác, hàng ngày tôi thấy ông là một người chắc khỏe, da trắng, sống đúng kỷ cương điều lệnh quân đội, nhưng nụ cười và ánh mắt luôn vui vẻ, dễ gần. Đặc biệt, ông có giọng nói ấm áp mang nặng phương ngữ Quảng Bình.

Người cựu chiến binh nay đã 78 tuổi vẫn nhớ rất rõ những kỷ niệm với Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên. Ông Nam kể tiếp:

- Tối làm việc rất khuya, nhưng sáng nào Tư lệnh cũng ra trước cửa đại bản doanh tập thể dục đúng giờ. Tôi còn nhớ lần đầu tiên được gặp trực diện Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên. Ông đến bắt tay và động viên chúng tôi rất thân thiện: “Các đồng chí phục vụ nuôi quân như vậy là tốt lắm. Thủ tưởng, thủ phó, tướng tá nhà mình mà không có các cậu thì cũng chẳng có đủ sức để chiến đấu và làm việc. Cố gắng nhé!”. Nhận được lời động viên của Tư lệnh, tôi cùng tổ nuôi quân càng vững tin và càng thấy có trách nhiệm hơn.

img
Ông Lê Văn Nam về hưu năm 1990 với cấp bậc Đại úy

Ngược về miền ký ức những ngày công tác tại Bộ Tư lệnh 559, có những ngày ông Nam dẫn một số đồng chí băng rừng, lội suối sang nước bạn Lào đổi muối lấy thêm thực phẩm, rau xanh. Nhưng có lẽ kỷ niệm sâu sắc nhất của ông Lê Văn Nam trong thời gian làm anh nuôi ở bếp Tư lệnh Trường Sơn là vào tháng 2/1967.

Được tin Bộ Tổng Tư lệnh ở Hà Nội sẽ vào khảo sát chiến trường và thăm Bộ Tư lệnh 559, ông Nam được giao nhiệm vụ vào các bản làng của nước bạn Lào, cố gắng đổi lấy thực phẩm tươi ngon ngay trong đêm, để kịp chuẩn bị bữa cơm vào trưa hôm sau.

Đường từ Bộ Tư lệnh 559 đến bản gần nhất là Chà-let ở Cọng-le cũng cách đến 20km, phải vượt qua 3 rừng rậm, dốc cao, 2 con suối sâu chảy ra sông Xê-băng-hiên. Một mình xuyên rừng, 10h đêm hôm ấy ông Nam mới đến được bản. Đổi được một con lợn 40kg và mua thêm ít thực phẩm khác, một mình ông trong đêm tối lại mang số thực phẩm này trở về đến cơ quan Tham mưu lúc 3h 30 phút sáng hôm sau. Nhờ vậy, trưa hôm ấy, cả bếp Tư lệnh đón Tướng Hoàng Văn Thái cùng 10 đồng chí Bộ Tổng Tư lệnh vào thăm một cách chu đáo.

Nhớ lại kỷ niệm ấy, ông Nam kể: “Tới chiều, Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên đi ngang qua bếp hỏi thăm và biết được chuyện tôi đang nằm mệt trong lán”.

“Sờ lên trán tôi, Tư lệnh giao cho đồng chí cảnh vệ lấy ít vôi ăn trầu tô vào dưới gan bàn chân theo cách chữa dân gian và giục mọi người nấu nước đậu xanh cho tôi uống giải cảm. Trong cơn mê man, tôi vẫn biết được từng cử chỉ, nghe được từng lời động viên của Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên”, ông Nam xúc động kể lại.

“Cố gắng chăm sóc Nam để cậu ấy sớm hồi phục sức khỏe, trở lại làm việc”. "Những lời nói dù ngắn ngủi của Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên khi ấy khiến tôi xúc động vô cùng", ông Lê Văn Nam mắt nhòe đi khi nhớ lại kỷ niệm khó quên.

Ông Nam còn kể với chúng tôi về hạnh phúc đặc biệt trong thời quân ngũ. Đó là vào ngày 24/4/1971, trước khi rời bếp Tư lệnh lên đường đi học tại Học viện Chính trị, tại căn hầm Hội trường cơ quan Tham mưu Bộ Tư lệnh 559, Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên cùng đầy đủ lãnh đạo chỉ huy cấp cao nhất và các đồng đội trong Bộ tư lệnh 559 đã chúc mừng hạnh phúc cho đám cưới giản dị của chú rể Thượng sĩ Lê Văn Nam và cô dâu Thượng sỹ Trần Thị Tiêu.

Trong bài ca và lời chúc “Vui duyên mới không quên nhiệm vụ. Chúc cho hạnh phúc đôi bạn mãi mãi vững bền”, Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên bước lên tặng vợ chồng Lê Văn Nam một gói quà, trong đó có chiếc màn tuyn mới tinh của người lính dùng trong chiến trường.

“Tình yêu nảy nở trong chiến trường, trong đạn lửa, nay đã đơm hoa kết trái và nhận được sự ủng hộ của Tư lệnh và toàn thể cơ quan. Đó là điều hạnh phúc khôn tả”, ông Nam xúc động nói.

Sau gần 4 năm đào tạo, ông Nam trở về tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, rồi sau giải phóng, giúp nước bạn Lào xây dựng tuyến Đường 9 đi Cóp Mạc- Mường Phìn – Đồng Hến. Ông Nam nghỉ hưu năm 1990 với cấp bậc Đại úy.

Khi vừa nghe tin Trung Tướng Đồng Sỹ Nguyên qua đời, ngay trong đêm 7/4, cựu chiến binh Lê Văn Nam đã bắt tàu từ thành phố Vinh (Nghệ An) ra Hà Nội vào thắp nén hương tri ân và tưởng nhớ tới vị Thủ trưởng cũ đáng kính của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.