Thời sự Quốc tế

Tư lệnh Hải quân Đức từ chức vì vài lời nói tốt cho Nga

23/01/2022, 11:38

Tư lệnh Hải quân Đức đã gửi đơn từ chức sau một số bình luận, trong có nội dung cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đáng được tôn trọng.

Theo trang Taiwan News, Tư lệnh Hải quân Đức, Phó Đô đốc Kay-Achim Schonbach phát đi thông báo cho biết, ông đã gửi đơn xin từ chức tới Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht với hiệu lực ngay lập tức và Bộ trưởng đã chấp nhận.

Phó Đô đốc đã bị chỉ trích và lên án gay gắt vì phát biểu tại hội nghị do Viện Nghiên cứu và Phân tích Quốc phòng Manohar Parrikar của Ấn Độ tổ chức.

Trong đó, ông Schonbach đã đi ngược với quan điểm của Đức nói riêng và phương Tây nói chung, cho rằng Bán đảo Crimea sẽ không bao giờ trở lại là một phần lãnh thổ của Ukraine. Theo ông, những tuyên bố của phương Tây cho rằng Moscow đang chuẩn bị xâm lược Ukraine là vô nghĩa.

img

Bức ảnh chụp tháng 12/2021 khi Bộ trưởng Quốc phòng Đức bắt tay Tư lệnh Hải quân Phó Đô đốc Kay-Achim Schonbach khi bà có chuyến thăm một căn cứ hải quân. Ảnh - AFP

Đồng thời, Tư lệnh Hải quân Đức cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin mong muốn nhận được sự tôn trọng từ các đối tác phương Tây và lãnh đạo Nga "xứng đáng được như vậy".

Sau phát ngôn của Tư lệnh Hải quân, Bộ Quốc phòng Đức lập tức có phản ứng, nêu rõ nội dung phát biểu cũng như việc lựa chọn từ ngữ của ông Schonbach không phù hợp với quan điểm của Bộ Quốc phòng liên bang.

Bộ Ngoại giao Ukraine cũng kêu gọi Đức công khai bác bỏ bình luận của Tư lệnh Hải quân và lo ngại những phát ngôn này có thể gây tổn hại tới những nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng với Nga hiện nay.

Sau đó, Tư lệnh Hải quân Đức cũng chia sẻ lại trên mạng xã hội Twitter, khẳng định, những tuyên bố vừa qua của ông là sai lầm và ông đã đánh giá sai tình hình.

Xin lỗi về bình luận kể trên, ông Schoenbach cho biết: “Những bình luận hấp tấp của tôi tại Ấn Độ đã gây áp lực cho đơn vị. Tôi cân nhắc quyết định từ chức là cần thiết để giảm bớt tổn thất với Hải quân Đức, các lực lượng vũ trang của Đức, đặc biệt là Cộng hoà Liên bang Đức”.

Bán đảo Crimea sáp nhập về Nga sau cuộc trưng cầu ý dân được tổ chức vào tháng 3/2014, trong đó gần 96% cư dân Crimea đã bỏ phiếu tán thành gia nhập Liên bang Nga.

Tuy nhiên, Ukraine vẫn coi Bán đảo Crimea là lãnh thổ nước này, bị Nga chiếm đóng trái phép còn Moscow nhấn mạnh quyết định của người dân Crimea là hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.