Thời sự Quốc tế

Tư lệnh Mỹ: Chiến tranh hạt nhân với Nga, Trung hoàn toàn có thể xảy ra

04/02/2021, 06:45

Mỹ cần thay đổi tư duy và sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh hạt nhân với Trung Quốc hoặc Nga.

img

Tư lệnh Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ, ông Charles Richard

Đây là nhận định của Tư lệnh Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ, Đô đốc Charles Richard trong bài viết đăng trên tạp chí Proceedings của Học viện Hàng hải Mỹ, được báo Washington Times dẫn lại ngày 2/2.

Theo Washington Times, trong bài viết, Tư lệnh Richard đã đưa ra những đánh giá chi tiết và thẳng thắn về xung đột vũ trang hạt nhân trong kỷ nguyên mới.

Ông Richard nói: Trong kỷ nguyên mới, “thực sự có khả năng, xung đột trong khu vực với Nga hoặc Trung Quốc có thể nhanh chóng leo thang thành xung đột hạt nhân nếu các nước này nhận thấy những tổn thất thông thường có thể đe doạ chế độ hoặc quốc gia”.

Đô đốc Richard chỉ ra, vài năm gần đây, Moscow và Bắc Kinh đã đầu tư mạnh vào năng lực hạt nhân và chiến lược, nhắm tới kiểm soát hành động của Mỹ, thử thách các mối quan hệ liên minh và tìm cách vượt qua Mỹ trên nhiều mặt, kể cả việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trong cuộc phỏng vấn với Washington Times, Đô đốc Richard chia sẻ, ông muốn thông qua bài viết, hối thúc các lãnh đạo Hải quân Mỹ cảnh giác trước môi trường đầy hiểm hoạ và thay đổi rất nhanh chóng và tìm cách để họ đưa ra lời khuyên tốt nhất cho các lãnh đạo dân sự.

“Trong kỷ nguyên cạnh tranh mới, đây là sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử, Mỹ phải đối mặt với 2 đối thủ hàng đầu về năng lực hạt nhân tính đến cuối thập kỷ này” – ông Richard nhấn mạnh.

Qua đó, vị Đô đốc 4 sao kêu gọi Lầu Năm Góc phải thay đổi tư duy, chuyển từ những suy luận cho rằng thời đại này, việc sử dụng vũ khí hạt nhân gần như là không thể sang tư duy rằng, đây là khả năng rất có thể xảy ra.

Ông kêu gọi, chính phủ và các lãnh đạo quân đội Mỹ cần hiểu rõ hơn những hiểm hoạ xung đột hạt nhân mới và tìm ra những cách răn đe khác biệt, thậm chí, nếu cần có thể thay đổi cả những chiến lược chiến đấu trong chiến tranh hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.