Thế giới

Tư lệnh Mỹ kêu gọi Úc điều tàu chiến tới Biển Đông

23/02/2016, 05:55

Sẽ có những lợi ích tốt nhất nếu Australia và những nước khác cử tàu chiến tuần tra trong phạm vi 12 hải lý.

Phó Đô đốc Joseph Aucoin  - Tư lệnh Hạm đội 7 Hải
Phó Đô đốc Joseph Aucoin

Hôm qua, Tư lệnh Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, Phó Đô đốc Joseph Aucoin kêu gọi Australia tham gia các hoạt động tuần tra vì tự do hàng hải trong vòng 12 hải lý quanh các đảo tranh chấp ở biển Đông cùng với Mỹ, theo ABC news.

"Sẽ có những lợi ích tốt nhất nếu Australia và những nước khác cử tàu chiến tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo tranh chấp ở Biển Đông. Mỹ sẽ không thay đổi những gì đang làm và đáng để Australia cũng như các nước khác tiến hành các hoạt động tương tự như Mỹ", Phó Đô đốc Aucoin nói.

Ông Aucoin cũng nhấn mạnh rằng, sự hiện diện của hệ thống tên lửa đất đối không của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam “gây hiệu ứng bất ổn” trên khắp khu vực; Nhưng “chúng tôi sẽ điều máy bay, tàu thuyền, cũng như hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, trong đó có các khu vực này”.

Trước đó, ngày 30/1, tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur đã di chuyển vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Động thái này được giới chức quốc phòng Mỹ khẳng định nhằm thách thức các nỗ lực hạn chế quyền tự do đi lại theo luật pháp quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.