Thời sự Quốc tế

Tư lệnh Tatmadaw khởi hành đến nước bán vũ khí nhiều thứ 2 cho Myanmar

21/06/2021, 13:28

Lãnh đạo quân đội Myanmar (Tatmadaw) đã lên đường thăm Nga trong bối cảnh quốc tế đang gây áp lực với nước này sau cuộc đảo chính hồi tháng 2.

img

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar Min Aung Hlaing

Theo bản tin phát sóng trên kênh truyền hình MRTV ngày 20/6, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar Min Aung Hlaing đã khởi hành tới Nga để tham dự Hội nghị Moscow về an ninh quốc tế sẽ diễn ra từ ngày 22-24/6.

Đây là sự kiện được tổ chức thường niên nhưng hội nghị năm ngoái đã bị huỷ vì dịch bệnh Covid-19.

Sự tham gia của Myanmar tại sự kiện lần này sẽ rất thu hút sự chú ý của thế giới vì chỉ cách đây ít ngày Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã ra nghị quyết lên tiếng về tình hình bất ổn sâu rộng tại Myanmar và gián tiếp không chấp nhận chính quyền quân quản của đất nước Đông Nam Á này.

Trong đó, LHQ kêu gọi dừng ngay việc vận chuyển vũ khí cho Myanmar đồng thời hối thúc quân đội Myanmar tôn trọng kết quả bầu cử diễn ra tháng 11 vừa qua, thả các chính trị gia bị bắt từ hồi tháng 2 trong đó có lãnh đạo đảng Liên minh quốc gia vì Dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi.

Nga và Trung Quốc là 2 trong số nhiều quốc gia đã bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết của LHQ.

Moscow hiện là nhà cung cấp vũ khí lớn thứ 2 cho Myanmar sau Trung Quốc, theo thống kê từ Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm.

Kể từ đầu cuộc đảo chính tại Myanmar hồi tháng 2 đến nay, trong khi Mỹ và các nước phương Tây chỉ trích quân đội Myanmar, áp các lệnh trừng phạt với giới chức quân đội liên quan tới cuộc đảo chính, Nga luôn rõ ý định tìm kiếm, phát triển quan hệ với chính quyền do quân đội Myanmar điều hành, theo Moscow Times.

Mặt khác, Moscow tích cực tham gia nỗ lực ngoại giao để giải quyết vấn đề bất ổn tại Myanmar. Khoảng đầu tháng 3 vừa qua, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định sẵn sàng hợp tác với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để thảo luận về một giải pháp hòa bình đối với tình hình chính trị ở Myanmar.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.