Văn hóa - Giải Trí

Tư liệu quý tại triển lãm Quốc hiệu và Kinh đô nước Việt trong lịch sử

26/02/2019, 07:30

Triển lãm Quốc hiệu và Kinh đô nước Việt trong Mộc bản Triều Nguyễn giới thiệu hơn 32 hình ảnh, tài liệu và 20 phiên bản Mộc bản Triều Nguyễn.

img
Triển lãm Quốc hiệu và Kinh đô nước Việt trong Mộc bản Triều Nguyễn giới thiệu hơn 32 hình ảnh, tài liệu và 20 phiên bản Mộc bản Triều Nguyễn.

Chiều 25/2, Trung tâm hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) và Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV (Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước) đã khai mạc triển lãm Quốc hiệu và Kinh đô nước Việt trong Mộc bản Triều Nguyễn - Di sản tư liệu thế giới tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Triển lãm giới thiệu đến người xem hơn 32 hình ảnh, tài liệu và 20 phiên bản Mộc bản Triều Nguyễn. Các tài liệu này sẽ giúp người xem hiểu về nguồn gốc, ý nghĩa của các Quốc hiệu và kinh đô của Việt Nam trải qua các thời kỳ lịch sử.

img
Đại diện khách mời, BTC cắt băng khai mạc triển lãm.

Các tài liệu được trưng bày gồm: Đại Việt sử ký toàn thư, Ngự chế Việt sử tổng vịnh tập; Khâm Định Việt sử thông giám cương mục, Đại Nam thực lục gồm Xích Qủy thời Kinh Dương Vương, Văn Lang thời Hùng Vương, Âu Lạc thời An Dương Vương, Vạn Xuân thời Tiền Lý, Đại Cồ Việt thời Đinh - Tiền Lê, Đại Việt thời Lý - Trần - Lê, Đại Ngu thời nhà Hồ, Việt Nam thời Gia Long và Đại Nam thời Minh Mệnh.

Mộc bản là những tài liệu đặc biệt quý hiếm của Việt Nam và thế giới, khắc ngược chữ Hán, Nôm trên gỗ để in ra thành sách, được dùng phổ biến trong thời kỳ phong kiến ở nước ta và đã được UNESCO công nhận là Di sản Tư liệu thế giới. Khối di sản này đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV.

img
Biểu diễn chầu văn "Cô đôi thượng ngàn" tại lễ khai mạc triển lãm.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ, cho biết Mộc bản Triều Nguyễn là loại hình tài liệu đặc biệt quý hiếm của Việt Nam và thế giới, hiện đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ. Năm 2019, UNESCO đã công nhận Mộc bản Triều Nguyễn là Di sản tư liệu thế giới. Đây chính là sự vinh danh của quốc tế đối với những giá trị nổi bật mà khối tài liệu Mộc bản đang lưu giữ.

"Triển lãm là một hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác phối hợp, nghiên cứu, tổ chức các hoạt động trưng bày, triển lãm, qua đó tôn vinh các giá trị của di sản tư liệu thế giới Mộc bản triều Nguyễn cũng như phát huy giá trị văn hoá lịch sử của di sản văn hoá thế giới của Việt Nam", ông Tùng nhấn mạnh.

img
Triển lãm thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách tới thăm quan

TS Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho hay, triển lãm giới thiệu các Quốc hiệu và kinh đô nước Việt trong lịch sử được khắc ghi trong khối tài liệu Mộc bản Triều Nguyễn dưới góc nhìn từ di sản văn hóa. Triển lãm phần nào tái hiện lại bức tranh sinh động về lịch sử dụng nước và giữ nước của dân tộc Việt qua những lần đặt, đổi Quốc hiệu và kinh đô đất nước; thể hiện khát vọng của các vương triều và ý chí độc lập, tự hào dân tộc của các bậc tiền nhân.

"Triển lãm ngoài mục đích trưng bày, giới thiệu giá trị di sản quý của cha ông đến du khách trong và ngoài nước mà còn hướng đến đối tượng là các em học sinh, sinh viên. Chúng tôi hy vọng triển lãm Quốc hiệu và Kinh đô nước Việt trong Mộc bản Triều Nguyễn là một trong các hoạt động giáo dục di sản, nuôi dưỡng lòng yêu mến, quý trọng các giá trị dân tộc", ông Kiêu nói.

Triển lãm Quốc hiệu và Kinh đô nước Việt trong Mộc bản Triều Nguyễn kéo dài từ nay đến hết ngày 25/3.

Một số hình ảnh tại triển lãm Quốc hiệu và Kinh đô nước Việt trong Mộc bản Triều Nguyễn:

img
Các tài liệu quý sẽ giúp người xem hiểu về nguồn gốc, ý nghĩa của các Quốc hiệu và kinh đô của Việt Nam trải qua các thời kỳ lịch sử

img
Mộc bản sách Ngự chế Việt sử tổng vịnh tập, quyển 1 về tổ chức bộ máy nhà nước Văn Lang dưới thời Hùng Vương.

img
Mộc bản về việc Vua Đinh Tiên Hoàng cho đặt Quốc hiệu Đại Cồ Việt vào năm Mậu Thìn (968).

img
Mộc bản về việc vua GIa Long cho đổi Quốc hiệu Việt Nam vào năm Giáp Tý (1804)

img
Mộc bản về việc vua Gia Long ban Chiếu cải chính Quốc hiệu là Việt Nam.

img
Mộc bản ý nghĩa tên gọi Quốc hiệu Việt Nam dưới triều vua Gia Long.

img
Sơ đồ về những lần đặt, đổi Quốc hiệu và Kinh đô nước Việt trong lịch sử từ khởi thuỷ cho đến Triều Nguyễn.

img
Mộc bản về ý nghĩa tên gọi quốc hiệu Đại Nam dưới triều vua Minh Mệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.