Kinh tế

Từ loại hình Uber: Công nghệ, tư duy quản lý mới là tất yếu!

04/12/2014, 20:48

Trong lúc các cơ quan quản lý cũng như dư luận xã hội còn có nhiều ý kiến khác nhau về Uber thì loại hình dịch vụ này đã tạo chỗ đứng trong một bộ phận người tiêu dùng tại Việt Nam.

img

Khó để nghi ngờ về sự tồn tại của mô hình kinh doanh xe Uber khi doanh nghiệp công nghệ Mỹ này được định giá gần 20 tỷ USD. Mặc dù vậy, trên thế giới, một số nước vẫn cấm dịch vụ này, thậm chí trong cùng một nước cũng có nơi cấm, nơi không. Không riêng Việt Nam, ở quốc gia nào, Uber cũng bị các hãng taxi phản đối, bởi lý do: Lợi ích nhóm và hội chứng giật mình với sức ép cạnh tranh! 

Xét trên nhiều góc độ, Uber giúp xã hội sử dụng tối ưu nguồn lực cũng như mang đến dịch vụ chất lượng, giá cả hợp lý nhờ ứng dụng công nghệ thông tin. Sự phát triển của Uber cũng như nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ tương tự cho thấy, công nghệ mới là một xu thế không cưỡng lại được.

Do vậy, các doanh nghiệp taxi truyền thống nói riêng cũng như doanh nghiệp vận tải nói chung, bắt buộc phải tìm mọi cách nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm chi phí để tăng khả năng cạnh tranh.

Thậm chí, họ cũng phải đầu tư, ứng dụng công nghệ để mỗi hãng hoặc liên kết nhiều hãng cùng có một hình thức kết nối kiểu “Uber” tương tự, thay vì kêu gọi, hô hào tẩy chay, hay đề xuất, kiến nghị cấm đoán như cách ứng xử vừa qua.

Công nghệ mới buộc kinh doanh phải thay đổi. Cùng với đó, công tác quản lý cũng không thể đứng ngoài cuộc. Việc Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát, nghiên cứu, bổ sung cơ sở pháp lý, biện pháp để hợp pháp hóa Uber để người dân được hưởng lợi tốt nhất từ loại hình dịch vụ này thể hiện rõ quan điểm quản lý mới đó. 

Đến nay, các cơ quan có trách nhiệm vẫn chưa khẳng định Uber thuộc loại hình kinh doanh gì? Bộ, ngành nào chịu trách nhiệm chính trong quản lý? Song, nếu người đứng đầu cơ quan quản lý nào cũng chung góc nhìn hướng tới quyền lợi của người tiêu dùng như Bộ trưởng GTVT, thì việc lựa chọn biện pháp quản lý không còn là thách thức. Và khi đó, lợi ích không chỉ mang đến cho khách hàng trực tiếp sử dụng Uber mà còn cho cả cộng đồng, bởi lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ vận tải sẽ buộc phải chuyển động tích cực, lành mạnh.

Xuân Thu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.