Thời sự Quốc tế

Từ manh mối ở quán nước, Đài Loan bắt giữ 21 công nhân trái phép người Việt

Cảnh sát nhập cư Đài Loan phát hiện 34 công nhân bất hợp pháp từ Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Philippines.

Ngày 21/9, ông Đảng Dục Thái (Tang Yu-tai), Phó đội trưởng Lữ đoàn thành phố Đài Trung thuộc Quân đoàn hành chính Trung ương Đài Loan thuộc Cơ quan Di trú Quốc gia (NIA) cho biết, tổng cộng 34 công nhân nhập cư, gồm 11 nữ và 23 nam, đang bị giam giữ tại một trung tâm giam giữ do NIA quản lý ở Quận Nam Đầu vì làm việc không có tư cách pháp nhân.

Cuộc bắt giữ bắt đầu từ việc nhân viên NIA phát hiện 8 công nhân nhập cư không có giấy tờ bị nhồi nhét trong một chiếc xe tải nhỏ trên đường đến một công trường xây dựng ở huyện Changhua thuộc miền Trung Đài Loan.

Chiếc xe tải nhỏ bị chặn lại khi dừng gần một quán ven đường ở quận Dadu, thành phố Đài Trung để hai công nhân nhập cư xuống mua trầu cau và nước đóng chai lạnh vào khoảng 7 giờ sáng ngày 19/9.

img

Nhân viên Cơ quan Di trú bắt giữ các công nhân bất hợp pháp. Ảnh - Focus Taiwans

"Họ nói tiếng Đài Loan khi gọi trầu và nước, nhưng không phải bằng giọng địa phương. Một số đặc vụ Cơ quan Di trú Quốc gia (NIA) nghe thấy tiếng nói và nghi ngờ chiếc xe này có thể chở công nhân nhập cư" - ông Đảng Dục Thái (Tang Yu-tai) cho hay.

Nhân viên NIA đã chặn chiếc xe tải và phát hiện, chiếc xe đang được sử dụng để chở 8 công nhân nhập cư không có giấy tờ, 2 người trong số họ đang ngồi trong thùng xe, đến làm việc tại một công trường xây dựng ở huyện Changhua, ông Đảng nói thêm.

Qua thẩm vấn 8 người, họ đã bắt giữ thêm 26 công nhân nước ngoài khác rời nơi làm việc theo hợp đồng, trở thành lao động không có giấy tờ và làm những công việc lặt vặt, chủ yếu là tại các công trường xây dựng.

Ông Đảng Dục Thái cho biết, trong số 34 người bị bắt, có 21 người đến từ Việt Nam, 6 người từ Indonesia, 4 người từ Thái Lan và 3 người từ Philippines.

Những người này đang chờ xử lý để trục xuất.

NIA cảnh báo các chủ doanh nghiệp không sử dụng lao động nhập cư bất hợp pháp hoặc đối mặt với nguy cơ bị phạt từ 150.000 Đài tệ (4.775 USD) đến 750.000 Đài tệ vì vi phạm Đạo luật Dịch vụ việc làm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.