Xã hội

Cơ trưởng trực thăng cứu hộ tàu Vietship01: Cứu người là mệnh lệnh trái tim

11/10/2020, 14:35

"Sóng dữ hiểm nguy nhưng trước tính mạng thuyền viên gặp nạn, chúng tôi luôn tâm niệm thực hiện nhiệm vụ bằng cả trái tim".

img
Ông Đăng làm cơ trưởng đưa trực thăng cứu nạn an toàn 6 thuyền viên trên tàu Vietship 01

Quệt nước mưa lã chã trên khuôn mặt, ông Lê Hải Đăng (Phó giám đốc Công ty trực thăng miền Bắc, Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng), Cơ trưởng chuyến bay EC 155B1 số hiệu VN-8624 vừa tham gia chiến dịch cứu hộ, đưa 6 thuyền viên tàu Vietsip 01 vào đất liên an toàn, thở phào.

“Là một người lính QĐND và là một phi công thực sự trong quá được trình huấn luyện đào tạo, luôn sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ trong tình huống khó khăn nhất. Sáng hôm nay, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, gió lớn nhưng với tinh thần quyết tâm và với chức trách nhiệm vụ của mình, chúng tôi đã quyết tâm thực hiện và đến thời điểm này đã hoàn thành công tác cứu nạn các thuyền viên. Đây không chỉ là kết quả của riêng cá nhân tôi mà là công sức của tập thể”, ông Đăng bộc bạch

Trên bờ, những trận gió mưa tạt mạnh. Mặt biển Triệu An (Triệu Phong, Quảng Trị) vẫn gầm gào sóng dữ. 6 thuyền viên nhanh chóng được lực lượng y tế chuyển về Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị khám, điều trị sau hàng chục tiếng đồng hồ kiên trì bám trụ trên ống khói, giữ mạng sống sau khi tàu Vietship bị đánh chìm, mắc cạn gần bờ.

Ông Đăng bảo, từ chiều 10/10, trực thăng được đưa ra tiếp cận tàu Vietship, nhưng không thể cứu được thuyền viên do tình thế phức tạp, tầm nhìn hạn chế, chỉ có thể thả lương thực, thực phẩm tiếp tế. Mọi phương án đành gác lại, để dồn lực triển khai trong ngày hôm nay (11/10).

5 giờ sáng 11/10, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thiếu tướng Hà Thọ Bình - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 4 tại hiện trường, đội bay trực thăng hiệp đồng cùng các lực lượng dưới mặt đất để triển khai 3 phương án cứu hộ 8 thuyền viên đang mắc kẹt trên tàu Vietship 01.

Đến 7 giờ 42 phút cùng ngày, Binh đoàn 18 đã tiếp tục triển khai máy bay EC 155B1 số hiệu VN-8624 của Công ty Trực thăng miền Bắc cất cánh từ sân bay Đồng Hới đến bãi biển Cửa Việt. Ông Đăng trực tiếp giữ vai trò cơ trưởng.

img
ông Lê Hải Đăng (Phó giám đốc Công ty trực thăng miền Bắc, Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng), Cơ trưởng chuyến bay trực thăng giải cứu 6 thuyền viên trên tàu Vietship 01 khỏi miệng sóng dữ

Theo ông Đăng, gió rất mạnh, sóng cao... khiến việc bay tiếp cận thuyền viên gặp rất nhiều khó khăn. Tổ bay phải tính toán phù hợp khoảng cách để đảm bảo an toàn, hiệu quả phương án cứu nạn, cứu hộ và thả thang dây. Thang dây liên tục bị sóng, gió làm mất phương hướng. Sau nhiều lần tìm vị trí, cuối cùng đã đưa thang, lực lượng cứu hộ tiếp cận các thuyền viên, đưa lên lại trực thăng.

"Mọi việc rất khẩn trương, tập trung tối đa. Trước hiểm nguy nhưng cả tổ bay không ai sờn lòng. Chúng tôi quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ này bằng cả mệnh lệnh trái tim", ông Đăng nhấn mạnh.

Cứ thế, sau 3 lượt bay tiếp cận, đưa người lên bằng thang dây lên trực thăng và vào đất liền, đội bay đã cứu hộ thành công 6 thuyền viên trên tàu Vietship 01.2 người khác từ ống khói tàu bị rơi xuống nước, được các lực lượng đặc công, bộ đội biên phòng... kịp thời cứu nạn.

img
Trực thăng chở thuyền viên về đất liền
img
Những người hùng trên trực thăng EC 155B1 số hiệu VN-8624, cứu thành công 6 thuyền viên gặp nạn.

Thiếu tá Lê Thanh Duẩn, Đội trưởng Đội TKCN thuộc Trung tâm quốc gia huấn luyện TKCN đường không, Bộ tham mưu Quân chủng Phòng không không quân cho hay, công tác cứu nạn các thuyền viên trên tàu Vietship 1 gặp nạn trên biển trong điều kiện mưa to, gió lớn, sóng lớn nên công tác tiếp cận các nạn nhân gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, với tinh thần của người TKCN và tinh thần Bộ đội Cụ Hồ, chúng tôi sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy để cứu những người bị nạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.