Giao thông

Từ năm 2020, sẽ có nhiều thay đổi trong đào tạo, sát hạch GPLX

23/10/2019, 18:29

Bắt đầu từ ngày 1/1/2020, toàn bộ công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có nhiều thay đổi so với hiện nay...

img
Từ năm 2020, việc học, sát hạch lái xe có nhiều thay đổi theo hướng quản lý chặt chẽ hơn - Ảnh minh họa

Thực hiện việc giám sát trực tuyến trên toàn quốc

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 38/2019 sửa đổi một số điều của Thông tư 12 quy định về đào tạo cấp GPLX với nhiều điểm mới.

Theo đó, kể từ ngày 1/1/2020, theo quy định mới, sẽ thực hiện giám sát bằng camera đối với phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài sát hạch như: điểm xuất phát, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe, qua ngã tư, ghép xe vào nơi đỗ và bài kết thúc.

Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, dữ liệu từ các camera này sẽ được truyền trực tuyến về Tổng cục Đường bộ VN để quản lý, giám sát, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu với các sở GTVT và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, dữ liệu hình ảnh sát hạch cũng được hiển thị trên các màn hình đặt ở phòng chờ để công khai với người dự sát hạch.

"Tổng cục Đường bộ VN sẽ xây dựng một trung tâm quản lý đào tạo, sát hạch cấp GPLX để thực hiện việc giám sát trực tuyến trên toàn quốc. Đồng thời, trung tâm này cũng sẽ giám sát được thời gian học lý thuyết, số km lái xe trên đường của từng học viên qua các thiết bị theo dõi tại cơ sở đào tạo", ông Thống cho biết.

Học viên phải sát hạch xử lý các tình huống trên phần mềm mô phỏng

Đối với công tác đào tạo, thông tư quy định, kể từ ngày 1/5/2020, các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết. Học viên phải học đầy đủ thời gian của môn học lý thuyết mới được dự sát hạch. Đặc biệt, Thông tư quy định các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường để giám sát số km học lái xe trên đường của học viên. Ngoài ra, thông tư cũng bổ sung thêm hai môn học là học xử lý tình huống giao thông trên phần mềm mô phỏng và tập lái xe trên cabin tập lái.

Đối với nội dung sát hạch, ông Thống cho biết, trước đây học viên chỉ thi 3 nội dung, nay bổ sung thêm nội dung là học viên phải sát hạch xử lý các tình huống trên phần mềm mô phỏng.

Thiết bị mô phỏng bao gồm hệ thống máy tính, phần mềm mô phỏng và cabin học lái ô tô sẽ được sử dụng cả trong đào tạo và sát hạch. Thời gian một người học với thiết bị mô phỏng là 3 giờ, sau khi đã hoàn thành các khoa mục tập lái trên sân và trước khi ra tập lái trên đường. Còn trình tự sát hạch mới sẽ là lý thuyết - mô phỏng - trong hình - trên đường. Như vậy, nếu không đạt sát hạch với thiết bị mô phỏng sẽ không được sát hạch trên ô tô. Việc đào tạo bằng thiết bị mô phỏng được thực hiện từ 1/1/2021 và sát hạch từ 1/5/2021.

Học viên phải học 2 giờ với nội dung "phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông"

Một thay đổi đáng lưu ý so với chương trình đào tạo cũ là nội dung các môn học lý thuyết được bổ sung, dù thời lượng từng môn vẫn không đổi. Cụ thể, môn học cấu tạo và sửa chữa thông thường sẽ có nội dung hệ thống an toàn chủ động với thời lượng 1 giờ, môn kỹ thuật lái xe có kỹ thuật lái xe an toàn chủ động với 2,5 giờ và môn nghiệp vụ vận tải có trách nhiệm của người kinh doanh vận tải với 3 giờ.

Môn đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông được đổi thành đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông. Trong đó, nội dung "phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông" chiếm 2 giờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.