Giao thông

Từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ không điều chỉnh luồng tuyến buýt

22/11/2018, 12:06

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện yêu cầu các đơn vị liên quan không được điều chỉnh luồng tuyến xe buýt...

bus 242

Sản lượng hành khách tham gia VTHKCC bằng xe buýt ở Hà Nội tăng rất chậm dù mạng lưới liên tục được mở rộng - Ảnh minh họa

Sáng nay (22/11), Sở GTVT Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp vận tải về giải pháp nâng cao chất lượng và sản lượng vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị cho biết, tính đến tháng 11/2018, mạng lưới vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt trên địa bàn Hà Nội gồm 118 tuyến. “Mạng lưới xe buýt đã tiếp cận đến 100% các quận, huyện và 75% các phường, xã. Sản lượng 10 tháng, tổng sản lượng các loại hình VTHKCC đạt 670 triệu hành khách (tăng 4,8%), trong đó VTHKCC bằng xe buýt tăng 3,8% so với cùng kỳ”, ông Hải nói.

Tuy vậy, ông Hải cho rằng, sản lượng VTHKCC bằng xe buýt vẫn thấp hơn so với yêu cầu tăng trưởng (5 - 8%). 30% số tuyến có sản lượng tăng, nhưng có đến 40% số tuyến và nhánh tuyến có xu thế giảm sản lượng

“Xe buýt vẫn phải chịu ảnh hưởng lớn của vấn nạn ùn tắc hiện nay. Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm có tới 621 lượt xe phải bỏ do tắc đường; thời gian chuyến đi của hành khách chưa được đảm bảo, số chuyến lượt phải điều chỉnh linh hoạt lên tới hơn 131.000 lượt xe (chiếm 2,96%); số chuyến lượt phải quay đầu lên tới hơn 24.000 lượt xe (chiếm 0,55%)”, ông Hải thông tin.

Theo ông Nguyễn Công Nhật, Phó tổng giám đốc Tổng công ty vận tải Hà Nội, trong 10 năm trở lại đây, tốc độ bình quân của xe buýt giảm 15-18%. Về hạ tầng phuc vụ, hiện chỉ có 12% các điểm dừng có nhà chờ. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như Việt Nam, tỉ lệ này chưa phù hợp với nhu cầu và mong muốn của hành khách.

Ông Phạm Quang Cường, Phó tổng giám đốc Công ty Bảo Yến cho rằng, đối tượng sử dụng dịch vụ VTHKCC đang “rơi rớt” dần. Người có thu nhập trung bình có xu hướng ít sử dụng xe buýt hơn. Nguyên nhân chính là do chất lượng phục vụ của xe buýt chưa tốt. Do vậy, thời gian tới cần phải thay đổi hình ảnh xe buýt trong con mắt của người dân, thay vì chở nhiều, chúng ta nên chở đủ.

Khẳng định loại hình VTHKCC bằng xe buýt đang góp phần tích cực trong giảm thiểu ùn tắc giao thông của Hà Nội, song ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, sự tăng trưởng về số lượng hành khách vẫn chưa tương ứng với phát triển của mạng lưới xe buýt. “Từ đầu năm đến nay, mạng lưới buýt tăng 6,5% trong khi lượng hành khách chỉ tăng hơn 3%, điều đó cho thấy, sự đầu tư chưa đạt được hiệu quả cao”, ông Viện khẳng định.

Cũng theo ông Viện, mạng lưới tuyến buýt của Hà Nội đang thiếu tầm nhìn dài hạn. “Muốn thu hút hành khách, phải có quy hoạch dài hạn, phải có luồng tuyến ổn định, không phải nay chạy cung đường này, mai chạy cung đường khác. Luồng tuyến buýt ở Hà Nội đang bị điều chỉnh quá nhiều nên người dân không thích ứng được”, ông Viện nói và yêu cầu các đơn vị liên quan không được điều chỉnh luồng tuyến trong thời gian từ nay đến cuối năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.