Thị trường

Từ nay tới Tết Nguyên Đán có tăng giá điện hay không?

18/01/2019, 17:22

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải thông tin chiều nay 18/1.

img
Bộ Công thương khẳng định từ nay tới Tết Nguyên đán không tăng giá điện. Ảnh minh họa

Tại buổi Họp báo thường kỳ do Bộ Công thương tổ chức chiều nay 18/1, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin, Bộ Công thương đã đề xuất từ nay đến Tết Nguyên đán Kỳ Hợi và thời gian ngắn ngay sau Tết không phải thời điểm để đề xuất tăng giá điện.

Ông Hải cũng cho biết, năm 2018, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô, Bộ Công thương đã không tăng giá điện.

Và tới năm 2019 sẽ xem xét việc tăng giá điện theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ.

Khi đề xuất tăng, ông Hải cho biết sẽ xem xét kỹ thời gian và mức độ nào do EVN hay do Bộ Công thương đề xuất, báo cáo Chính phủ. “Việc điều chỉnh giá điện để thực hiện đúng chỉ đạo đưa các mặt hàng thiết yếu về đúng giá thị trường”, ông Hải nói.

Do đó, Bộ Công thương xem xét việc vận hành giá điện những năm 2017 và 2018 để có đề xuất cụ thể về mức tăng giá phù hợp, đảm bảo giá điện vận hành theo thực tiễn nhưng vẫn theo quy định của thị trường.

"Chúng tôi cũng đã đề xuất EVN để có đề xuất cắt giảm tối đa chi phí sản xuất, đảm bảo công khai minh bạch việc tính giá điện cũng như đảm bảo chi phí để tạo thành giá điện," Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nói.

Tại buổi họp báo Chính phủ cuối năm 2018, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công thương đưa ra 4 kịch bản điều hành giá điện năm 2019 tương ứng với mức tăng trưởng phụ tải cao và tăng trưởng bình thường; kịch bản tương ứng lượng nước về hồ thuỷ điện bình thường và về ít hơn trung bình nhiều năm.

Ông Hải cũng khẳng định, Bộ Công Thương sẽ xem xét kỹ và xây dựng kịch bản giá điện năm 2019 theo dúng quy định và có xem xét tác động của việc điều chỉnh giá điện.

Lần tăng giá điện gần nhất là đầu tháng 12/2017 với mức tăng ở mức 6,08%.

img

Giá vàng hôm nay 18/1/2018: Vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.