Y tế

Tự ngã sau uống rượu bia, nam thanh niên 25 tuổi dập vỡ tinh hoàn

15/08/2022, 18:55

Các bác sĩ BV Hữu nghị Việt Đức vừa mổ cấp cứu cho nam thanh niên 25 tuổi, trú tại Quảng Ninh bị vỡ tinh hoàn sau TNGT do uống rượu bia.

Vỡ dập tinh hoàn sau TNGT tự ngã

Các bác sĩ Trung tâm Nam học, BV Hữu nghị Việt Đức vừa mổ cấp cứu cho nam bệnh nhân N.C.D, 25 tuổi, trú tại Quảng Ninh bị dập vỡ tinh hoàn sau tai nạn xe máy tự ngã do uống rượu.

img

Nam bệnh nhân vỡ tinh hoàn, chấn thương cổ được điều trị tại BV Hữu nghị Việt Đức

Bệnh nhân D. vào viện trong tình trạng sưng nề bầm tím tụ máu bìu bên trái, đau vùng cột sống cổ, ThS.BS Nguyễn Duy Khánh, Trung tâm Nam học, Bệnh viện HN Việt Đức thông tin: Hình ảnh siêu âm cho thấy bệnh nhân D bị chấn thương tinh hoàn bên trái, tụ dịch tinh hoàn 2 bên, phim X-quang gãy gai sau C4.

Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu, mổ ra tinh hoàn trái sưng nề bầm tím, vỡ ở cực dưới kích thước 4x5cm nham nhở, nhu mô tinh hoàn trái dập nát, mất khoảng 40%. Các bác sĩ đã lấy máu tụ, cầm máu, khâu phục hồi bao tinh hoàn trái. Hiện tại, sau mổ ngày thứ nhất, sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Trước đó, tại đây cũng tiếp nhận nhiều ca dập tinh hoàn do tai nạn thể thao. Điển hình trường hợp bệnh nhân T. vào viện trong tình trạng tinh hoàn phải sưng nề, bầm tím, tụ máu lớn vùng bìu phải, tinh hoàn trái bình thường. Siêu âm hình ảnh cho thấy mất liên tục nhu mô 1/3 dưới tinh hoàn phải.

Khi phẫu thuật có khoảng 300ml máu cục ở vùng bìu bên phải, tinh hoàn phải vỡ hai vị trí kích thước 2x3 cm và 1x2cm, mất 50% nhu mô. Buộc các bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật cấp cứu, lấy máu tụ, khâu cầm máu và bảo tồn tinh hoàn phải.

Cần xử trí kịp thời sau tổn thương tinh hoàn

Theo BS. Khánh, chấn thương tinh hoàn do rất nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu do tai nạn sinh hoạt như đá vào bộ phận sinh dục, chơi thể thao hoặc TNGT. Nhóm bệnh nhân chấn thương tinh hoàn do TNGT có sử dụng rượu bia ngày một gia tăng và luôn kèm theo chấn thương cột sống cổ, chấn thương sọ não, có thể đưa bệnh nhân vào tình trạng nguy kịch.

Việc kiểm soát nồng độ cồn trong máu sẽ hạn chế các chấn thương nặng có thể gây ra hậu quả đáng tiếc. Do đó, người dân khi sử dụng rượu bia thì không nên tham gia giao thông để tránh những nguy hiểm cho bản thân cũng như những người tham gia giao thông.

"Xử trí những chấn thương tinh hoàn ở những bệnh nhân trẻ tuổi luôn đòi hỏi bác sĩ có kinh nghiệm về nam khoa để tinh hoàn được bảo tồn tuyệt đối nhất là ở những bệnh nhân trẻ, chưa có gia đình, chưa có con", BS Khánh nhấn mạnh.

Các bác sĩ Nam học cũng cảnh báo chấn thương bìu, vỡ tinh hoàn là tai nạn thường gặp khi chơi thể thao, đặc biệt là các môn thể thao đối kháng như đấu võ, bóng đá…. Nhiều trường hợp trì hoãn điều trị khi gặp chấn thương tinh hoàn dẫn đến vùng bìu bị nhiễm trùng, xơ dính, tạo khối áp xe bên trong vùng chấn thương, nặng nề hơn bệnh nhân có nguy cơ phải cắt bỏ tinh hoàn, nỗi đau dai dẳng đi theo suốt cuộc đời.

Khi bị chấn thương hoặc có các dấu hiệu bất thường, người bệnh cần đến ngay cơ sở chuyên khoa uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.