Xã hội

Từ ngày 1/1/2021, Hà Nội có các tổ lưu động cấp căn cước công dân gắn chíp

20/12/2020, 14:02

Từ ngày 1/1 - 30/6/2021, Công an Hà Nội sẽ thành lập các tổ lưu động triển khai cấp căn cước công dân gắn chíp tới các khu dân cư, trường học...

img

Từ ngày 1/1/2021, Hà Nội sẽ thành lập các tổ lưu động cấp CCCD cho người dân (ảnh minh họa)

Cấp CCCD tới khu dân cư, trường học, đơn vị…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an TP Hà Nội đã xây dựng và triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm tập trung cấp căn cước công dân (CCCD) lưu động trên địa bàn thành phố từ ngày 1/1/2021 đến ngày 1/7/2021.

Theo đó, từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 30/6/2021, Công an TP sẽ thành lập các tổ lưu động để triển khai cấp CCCD trên toàn thành phố tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học... và tổ chức cấp CCCD tại các địa bàn dân cư. Cùng với việc tổ chức cấp lưu động, Công an thành phố sẽ tiếp tục duy trì và tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ (tối thiểu 10 hồ sơ/ngày) để cấp CCCD cố định tại trụ sở Công an các quận, huyện, thị xã. Bảo đảm thực hiện việc cấp lưu động và cấp cố định ít nhất 6 ngày trong 1 tuần.

Các trường hợp được cấp CCCD mẫu mới và nơi làm thủ tục: Tất cả công dân từ đủ 14 tuổi trở lên, cư trú ổn định, làm việc tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội từ 30 ngày trở lên nếu chưa có số định danh cá nhân (chưa được cấp chứng minh nhân dân 12 số hoặc CCCD) đủ điều kiện cấp CCCD theo quy định. Công dân có thể đến trụ sở cơ quan Công an nơi đang cư trú để thực hiện việc cấp CCCD mà không nhất thiết phải về nơi đăng ký thường trú.

Để tạo thuận lợi cho việc bố trí lực lượng, sắp xếp tiết kiệm thời gian cấp CCCD..., đề nghị công dân đăng ký với Công an xã, phường, thị trấn về nơi làm thủ tục cấp CCCD (tại nơi công tác hoặc tại nơi cư trú).

Công dân có nhu cầu đổi lại CCCD hoặc chuyển từ chứng minh nhân dân 12 số sang CCCD mẫu mới sẽ thực hiện tại trụ sở Công an cấp huyện và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (số 44 phố Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa và số 6 phố Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội). Những trường hợp công dân đang tạm trú trên địa bàn thành phố Hà Nội phải tiến hành kê khai phiếu thu thập thông tin dân cư (DC01) tại nơi đang tạm trú trước khi làm thủ tục cấp CCCD mẫu mới.

Các trường hợp cần thiết và chưa cần thiết phải cấp CCCD theo mẫu mới:

Các trường hợp cần thiết: Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp Chứng minh nhân dân, CCCD hoặc đã được cấp nhưng bị hỏng, mất, hết thời hạn. Công an TP khuyến khích các trường hợp này thực hiện việc cấp mới, cấp đổi sang sử dụng CCCD mẫu mới.

Các trường hợp chưa cần thiết: Công dân đã được cấp chứng minh, nhân dân 12 số, thẻ CCCD còn nguyên vẹn và còn thời hạn sử dụng: theo quy định hiện hành, các loại giấy tờ này vẫn còn giá trị sử dụng cho đến khi hết hạn. Các trường hợp này có thể thực hiện việc cấp đổi sang CCCD mẫu mới sau ngày 30/6/2021.

Theo Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD, CCCD mẫu mới là loại có gắn chíp điện tử, khác với các loại thẻ CCCD hay chứng minh nhân dân có 12 số hiện hành. CCCD mẫu mới có nhiều ưu điểm về bảo mật, lưu trữ thông tin, tạo thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng..., nhằm bảo đảm cho việc quản lý xã hội, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử và thực hiện cải cách hành chính.

Chíp gắn trên CCCD nhằm lưu trữ các thông tin của công dân trên CCCD với mục đích là tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, đi lại, nâng cao hiệu quả của Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chíp tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Chíp này không có chức năng định vị, theo dõi công dân.

Việc gắn chíp điện tử trên CCCD với mục đích là thuận tiện trong các giao dịch hành chính của công dân. Công dân được bảo đảm quyền tự do cá nhân, giúp việc thực hiện các giao dịch cá nhân nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, rút ngắn thời gian trả - nhận kết quả của các dịch vụ hành chính công.

CCCD gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm và bổ sung hoặc sửa đổi thông tin... Khi chíp điện tử được tích hợp đầy đủ thông tin, người dân khi thực hiện các giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ, mà chỉ cần dùng CCCD này. Dữ liệu trên chíp có thể truy cập mà không phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chíp, qua đó việc xác thực danh tính được thực hiện ngay lập tức, hạn chế tối đa việc giả mạo.

Chíp sử dụng trên thẻ CCCD tuân thủ quy định bảo mật của thế giới và Việt Nam. Trên chíp có thực hiện ký số, có khả năng lưu trữ thông tin sinh trắc học cho phép xác thực đảm bảo chính xác con người, thông tin chủ thẻ được định danh một cách chính xác. Bộ Công an đã xây dựng phương án bảo mật thông tin lưu trữ trên chíp và được các đơn vị chuyên môn đánh giá, nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng rộng rãi...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.