Y tế

Từ ngày 1/1/2021, bệnh nhân khám chữa bệnh trái tuyến được hưởng bảo hiểm y tế 100%

10/09/2019, 16:00

Đây là tin vui cho những ai tham gia bảo hiểm y tế có nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh trái tuyến.

img

Từ ngày 1/1/2021, khám chữa bệnh trái tuyến vẫn hưởng bảo hiểm y tế 100%. (Ảnh minh họa)

Từ ngày 1/1/2021, quỹ BHYT sẽ chi trả chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng nêu trên cho người tham gia BHYT khi tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước.

Nội dung này được quy định cụ thể tại Khoản 15 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

Theo đó, trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 1 tháng 1 năm 2021 trong phạm vi cả nước.

Do vậy, tính đến thời điểm hiện tại, việc thông tuyến BHYT mới được áp dụng ở các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến xã và tuyến huyện.

Đến năm 2021 thì việc thông tuyến sẽ được thực hiện ở cả tuyến tỉnh, lúc này, người dân sẽ có nhiều thuận lợi hơn cũng như được hỗ trợ nhiều hơn trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho mình.

Hiện nay, nếu người bệnh KCB trái tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh chỉ được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 60% chi phí điều trị nội trú.

Với chính sách mới này phần nào giảm bớt được khó khăn về mặt tài chính cho người bệnh có tham gia bảo hiểm y tế.

Bộ Y tế cũng vừa ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.

Hiện nay một số bộ phận người lao động trong ngành Y tế thiếu kiến thức và hiểu biết chính sách, pháp luật về BHYT, chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về tổ chức khám bệnh, chữa bệnh; hạn chế về kiến thức, năng lực chuyên môn; sự phối hợp giữa ngành Y tế và ngành Bảo hiểm xã hội trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, liên tục để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những thiếu sót và giải quyết vướng mắc phát sinh.

Để kịp thời ngăn chặn hành vi lạm dụng, gian lận, trục lợi quỹ BHYT, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế hợp lý, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tăng cường công tác tự kiểm tra phòng chống hành vi lạm dụng, gian lận, trục lợi quỹ BHYT tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, ngành Y tế sẽ phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác khám bệnh, chữa bệnh BHYT; đấu thầu, cung ứng, quản lý và sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc quyền quản lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.